Ngân hàng ráo riết khắc phục hiện tượng ATM rò điện
Ngày 6/4, nhiều ngân hàng đồng loạt thông báo đã kiểm tra trên toàn hệ thống và khắc phục hiện tượng rò điện tại máy ATM
Trong ngày 6/4, nhiều ngân hàng đồng loạt thông báo đã kiểm tra trên toàn hệ thống và khắc phục hiện tượng rò điện tại máy ATM.
Chiều ngày 1/4, một tai nạn đáng tiếc xẩy ra với một học sinh lớp 4 trường tiểu học công lập Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp.HCM, liên quan đến hệ thống điện tại trụ ATM đặt trước phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nguyên nhân cụ thể của sự cố trên đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng ngay lập tức việc kiểm tra để phát hiện các ATM rò điện để khắc phục đã được các ngân hàng đồng loạt triển khai.
Ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản yêu cầu các đầu mối tại các địa bàn phối hợp kiểm tra, đảm bảo an toàn điện tại các mãy ATM. Cơ quan này yêu cầu, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các trường hợp ATM bị rò điện không an toàn thì phải thực hiện phong tỏa ngay để xử lý, đồng thời có hướng dẫn đối với khách hàng đến giao dịch để đảm bảo dịch vụ bình thường.
Sáng 6/4, bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank – ngân hàng mạng lưới ATM lớn nhất Việt Nam hiện nay với 1.525 máy), cho biết, trước thông tin phản ánh việc một số ATM của Vietcombank tại địa bàn Tp.HCM bị chạm mát, lãnh đạo ngân hàng đã ban hành ngay văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát máy ATM toàn hệ thống.
Bà Hà cũng nói rằng: “Mỗi ATM Vietcombank được lắp đặt mới đều phải tuân thủ quy trình kỹ thuật chặt chẽ. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, máy ATM được đội ngũ kỹ thuật chuyên trách của chúng tôi kiểm tra hàng ngày, đây là quy định bắt buộc. Do vậy, rất hiếm khi xảy ra tình trạng chạm mát, hở điện, và hiện tượng này nếu xảy ra cũng sẽ được khắc phục một cách nhanh chóng”.
Văn bản trên của Vietcombank cũng nhấn mạnh việc các phòng chức năng phải cho tạm dừng hoạt động của ATM nếu phát hiện tình trạng chạm mát, hở điện để chờ khắc phục xong mới đưa vào hoạt động. Tuyệt đối không đưa vào hoạt động ATM bị chạm mát, hở điện, có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Việc khắc phục phải đảm bảo điện lưới cung cấp cho ATM có đường dây trung tính hoặc tiếp đất.
Cũng trong ngày 5/4, Ngân hàng Á châu (ACB) cho biết đã khắc phục hiện tượng “gây tê” tại 1 máy ATM tại Tp.HCM theo phản ánh của khách hàng. “Căn cứ các khảo sát sơ bộ, chúng tôi cho rằng hiện tượng gây tê tại máy ATM nói trên của ACB là dòng điện cảm ứng, dù gây cảm giác không thoải mái nhưng không gây nguy hiểm do dòng điện đi qua cơ thể trên thực tế rất bé (dưới 10mA khi qua Ampe kế tức là khi qua cơ thể dòng điện sẽ còn thấp hơn nhiều ngàn lần)”, ACB khẳng định.
Ngoài ra ngân hàng này đã quyết định bổ sung các thiết bị xử lý tại 100% các buồng ATM để đảm bảo không còn điện thế gây cảm giác tê và bất an cho khách hàng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), khẳng định rằng không phải khi xẩy ra sự cố thì hoạt động giám sát đảm bảo an toàn về điện tại các trụ ATM mới được thực hiện sát sao, mà công việc này vẫn được thực hiện thường ngày.
“Các máy ATM của Sacombank đã được trang bị dây tiếp đất và chống giật; không gian buồng máy được bố trí là không gian mở, nền buồng máy không bố trí vật liệu bằng kim loại. Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, đối với một số ít buồng ATM không thể gắn dây tiếp đất chúng tôi sẽ cho di dời hoặc ngừng vận hành ngay lập tức”, ông Thanh nói.
Chiều 6/4, một thành viên có mạng lưới ATM khá lớn (700 máy) là Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) cũng thông tin rằng, ngay từ ngày 2/4 toàn bộ hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng này đã vào cuộc rà soát.
“Công tác kiểm tra định kỳ hệ thống ATM được bộ phận tiếp quỹ Techcombank thực hiện hàng tuần bằng các thiết bị chuyên dụng và được công ty phụ trách vệ sinh tại các điểm ATM chịu trách nhiệm kiểm soát và báo cáo với tần suất 2 lần/tuần. Đặc biệt Techcombank đã có kế hoạch và bắt đầu thực hiện việc kiểm tra và gia cố toàn diện hệ thống tiếp địa cho máy ATM trước khi mùa mưa bắt đầu”, Techcombank cho biết.
Đến cuối ngày 6/4, các thành viên có mạng lưới ATM lớn nói trên cùng khẳng định đã hoàn tất việc kiểm tra và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng.
Chiều ngày 1/4, một tai nạn đáng tiếc xẩy ra với một học sinh lớp 4 trường tiểu học công lập Nguyễn Thái Bình, quận 1, Tp.HCM, liên quan đến hệ thống điện tại trụ ATM đặt trước phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nguyên nhân cụ thể của sự cố trên đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng ngay lập tức việc kiểm tra để phát hiện các ATM rò điện để khắc phục đã được các ngân hàng đồng loạt triển khai.
Ngày 5/4, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản yêu cầu các đầu mối tại các địa bàn phối hợp kiểm tra, đảm bảo an toàn điện tại các mãy ATM. Cơ quan này yêu cầu, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các trường hợp ATM bị rò điện không an toàn thì phải thực hiện phong tỏa ngay để xử lý, đồng thời có hướng dẫn đối với khách hàng đến giao dịch để đảm bảo dịch vụ bình thường.
Sáng 6/4, bà Nguyễn Thu Hà, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank – ngân hàng mạng lưới ATM lớn nhất Việt Nam hiện nay với 1.525 máy), cho biết, trước thông tin phản ánh việc một số ATM của Vietcombank tại địa bàn Tp.HCM bị chạm mát, lãnh đạo ngân hàng đã ban hành ngay văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát máy ATM toàn hệ thống.
Bà Hà cũng nói rằng: “Mỗi ATM Vietcombank được lắp đặt mới đều phải tuân thủ quy trình kỹ thuật chặt chẽ. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, máy ATM được đội ngũ kỹ thuật chuyên trách của chúng tôi kiểm tra hàng ngày, đây là quy định bắt buộc. Do vậy, rất hiếm khi xảy ra tình trạng chạm mát, hở điện, và hiện tượng này nếu xảy ra cũng sẽ được khắc phục một cách nhanh chóng”.
Văn bản trên của Vietcombank cũng nhấn mạnh việc các phòng chức năng phải cho tạm dừng hoạt động của ATM nếu phát hiện tình trạng chạm mát, hở điện để chờ khắc phục xong mới đưa vào hoạt động. Tuyệt đối không đưa vào hoạt động ATM bị chạm mát, hở điện, có thể gây nguy hiểm cho khách hàng. Việc khắc phục phải đảm bảo điện lưới cung cấp cho ATM có đường dây trung tính hoặc tiếp đất.
Cũng trong ngày 5/4, Ngân hàng Á châu (ACB) cho biết đã khắc phục hiện tượng “gây tê” tại 1 máy ATM tại Tp.HCM theo phản ánh của khách hàng. “Căn cứ các khảo sát sơ bộ, chúng tôi cho rằng hiện tượng gây tê tại máy ATM nói trên của ACB là dòng điện cảm ứng, dù gây cảm giác không thoải mái nhưng không gây nguy hiểm do dòng điện đi qua cơ thể trên thực tế rất bé (dưới 10mA khi qua Ampe kế tức là khi qua cơ thể dòng điện sẽ còn thấp hơn nhiều ngàn lần)”, ACB khẳng định.
Ngoài ra ngân hàng này đã quyết định bổ sung các thiết bị xử lý tại 100% các buồng ATM để đảm bảo không còn điện thế gây cảm giác tê và bất an cho khách hàng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), khẳng định rằng không phải khi xẩy ra sự cố thì hoạt động giám sát đảm bảo an toàn về điện tại các trụ ATM mới được thực hiện sát sao, mà công việc này vẫn được thực hiện thường ngày.
“Các máy ATM của Sacombank đã được trang bị dây tiếp đất và chống giật; không gian buồng máy được bố trí là không gian mở, nền buồng máy không bố trí vật liệu bằng kim loại. Trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, đối với một số ít buồng ATM không thể gắn dây tiếp đất chúng tôi sẽ cho di dời hoặc ngừng vận hành ngay lập tức”, ông Thanh nói.
Chiều 6/4, một thành viên có mạng lưới ATM khá lớn (700 máy) là Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) cũng thông tin rằng, ngay từ ngày 2/4 toàn bộ hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng này đã vào cuộc rà soát.
“Công tác kiểm tra định kỳ hệ thống ATM được bộ phận tiếp quỹ Techcombank thực hiện hàng tuần bằng các thiết bị chuyên dụng và được công ty phụ trách vệ sinh tại các điểm ATM chịu trách nhiệm kiểm soát và báo cáo với tần suất 2 lần/tuần. Đặc biệt Techcombank đã có kế hoạch và bắt đầu thực hiện việc kiểm tra và gia cố toàn diện hệ thống tiếp địa cho máy ATM trước khi mùa mưa bắt đầu”, Techcombank cho biết.
Đến cuối ngày 6/4, các thành viên có mạng lưới ATM lớn nói trên cùng khẳng định đã hoàn tất việc kiểm tra và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng.