Ngành đường sắt Việt Nam có thêm 11 toa xe chất lượng cao

Phương Hoa

26/12/2024, 14:13

Những toa xe chất lượng cao mới được ngành đường sắt đưa vào khai thác sở hữu nhiều cải tiến vượt trội về thiết kế nội thất và ngoại thất, nhằm nâng cao trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.

11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) đã chính thức đưa vào khai thác.
11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) đã chính thức đưa vào khai thác.

Ngày 25/12, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam đã chính thức đưa vào khai thác thêm 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đây cũng là dự án chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (6/4/1955 - 6/4/2025). 

Theo đó, dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Tất cả nội thất và ngọai thất các toa xe được thiết kế với nhiều điểm cải tiến. Thành toa xe được sơn màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn, biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.

Các toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng. Mỗi giường bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu. 

Toa xe giường nằm mới được thiết kế sang trọng.
Toa xe giường nằm mới được thiết kế sang trọng.

Bên cạnh đó, toa ghế ngồi mềm gồm 56 chỗ với loại ghế có thể xoay 180°. Vì vậy, khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Hệ thống điều hòa không khí cũng được cải tiến từ hệ thống đường gió mui xe phân phối đều gió lạnh đến các phòng, thay thế các cửa xả lạnh bằng cửa xả lạnh mắt cầu có thể độc lập chỉnh hướng và lượng gió lạnh; cấp gió lạnh trực tiếp cho hành lang.

Trần và vách của 11 toa tàu được chế tạo composit mới; khu vực phòng vệ sinh rộng hơn, được tích hợp hệ thống xả thải bằng nước với hệ thống xử lý vi sinh yếm khí, khu vực buồng rửa được cấp gió lạnh trực tiếp, gương soi đèn cảm ứng, máy sấy tay....

Các hệ thống điện cũng được nâng cấp với các trang bị mới như loa phát thanh chất lượng cao, đèn trang trí, đèn đọc sách hiện đại. Các bảng biểu, nội quy đi tàu, giờ tàu đi đến các ga​​​​, quy định về vận chuyển hành khách, thực đơn trên tàu được tích hợp và chiếu trên màn hình tích hợp LCD tại 2 đầu toa xe. Mỗi toa tàu đều có những tác phẩm hội họa, ảnh nghệ thuật về phong cảnh thiên nhiên đất nước, kiến trúc theo từng vùng miền tàu chạy qua...

Toa ghế ngồi mềm của 11 toa xe chất lượng cao mới.
Toa ghế ngồi mềm của 11 toa xe chất lượng cao mới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã biểu dương các đơn vị thi công đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành dự án kịp tiến độ phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Đồng thời, ông Mạnh cũng cho biết trong suốt chặng đường 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tổng công ty, ngành đường sắt đã có nhiều mốc son lịch sử, đi từ thành công này đến thắng lợi khác. Nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của người lao động, ngành đã có nhiều sản phẩm tốt phục vụ cho xã hội. Những nỗ lực này cần phải được phát huy, sáng tạo. 

“ Để ngành Đường sắt tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn ngành cần phải biết tự hào về quá khứ, khẳng định với hiện tại, nghĩ sâu, làm lớn và xứng tầm với tương lai…, ông Mạnh bày tỏ.

 
VnEconomy
Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát chính thức đưa vào khai thác vào ngày 24/12.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu.

Lấy cảm hứng từ kiến trúc của cung Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine được thiết kế sang trọng, tinh tế, là sự kết hợp giữa phong cách Đông Dương và phong cách Pháp, vừa mang nét đẹp của sự cổ điển Á Đông lại vừa mang nét lãng mạn, thơ mộng của Đà Lạt. Tàu La Reine được ngành đường sắt kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến Đà Lạt trong dịp lễ Noel và nhân dịp năm mới.

Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát chính thức đưa vào khai thác vào ngày 24/12.
Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát chính thức đưa vào khai thác vào ngày 24/12.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu. Lấy cảm hứng từ kiến trúc của cung Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine được thiết kế sang trọng, tinh tế, là sự kết hợp giữa phong cách Đông Dương và phong cách Pháp, vừa mang nét đẹp của sự cổ điển Á Đông lại vừa mang nét lãng mạn, thơ mộng của Đà Lạt. Tàu La Reine được ngành đường sắt kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến Đà Lạt trong dịp lễ Noel và nhân dịp năm mới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy