Ngành vận tải biển lãi "đậm" nhất 13 năm

Đức Anh

13/09/2021, 15:14

Ngành vận tải biển toàn cầu đang trong giai đoạn lãi chưa từng có kể từ năm 2008. Trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa bùng nổ và chuỗi cung ứng toàn cầu lao đao do đại dịch Covid-19, giá cước vận tải đã tăng cao hơn bao giờ hết..

Giá cước vận tải bằng tàu container tăng kỷ lục - Ảnh: Getty Images
Giá cước vận tải bằng tàu container tăng kỷ lục - Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin Bloomberg, giá cước của hầu hết loại tàu đều tăng vọt, từ tàu container, tàu chở hàng khô rời cho đến tàu chuyên dụng để chở ôtô, xe tải.

Do vận chuyển bằng tàu biển hiện chiếm khoản 80% thương mại toàn cầu, cước vận tải tăng mạnh ảnh hưởng tới mọi ngóc ngách của nền kinh tế.

Năm 2008, nhu cầu bùng nổ cũng tạo ra làn sóng đặt tàu biển mới khổng lồ. Tuy nhiên, "cơn sốt" này nhanh chóng hạ nhiệt do nhu cầu sụt mạnh khi khủng hoảng tài chính khiến nền kinh tế toàn cầu suy thoái sâu nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiện tại, nhu cầu vận tải biển bùng nổ xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất là các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại sau thời gian đóng băng vì Covid-19, khiến nhu cầu hàng hóa và vật liệu thô tăng vọt. Cùng với đó, đại dịch đang tiếp tục gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây tắc nghẽn tại các cảng và làm chậm lịch trình của tàu.

Tất cả những yếu tố này gây áp lực lớn với ngành vận tải biển, hạn chế số lượng tàu chở hàng có thể hoạt động. Tuy nhiên, việc này giúp các hãng vận tải biển kiếm lời “khủng” trong những tháng gần đây.

Theo Clarksons Research Services, thuộc tập đoàn Clarksons - hãng môi giới tàu biển lớn nhất thế giới, ngành vận tải biển đang đạt mức lợi nhuận hàng ngày lớn nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Clarksons cho thấy mỗi ngày các hãng tàu đang lãi gần 40.000 USD/ngày/tàu, cao gấp gần 5 lần so với thời điểm năm 2008. 

VnEconomy

Giá cước vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc sang châu Âu hiện là 14.287 USD, tăng hơn 500% so với một năm trước. Điều này khiến chi phí vận chuyển của mọi thứ từ đồ chơi, xe đạp cho tới cà phê đều tăng mạnh. Tháng trước, hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller-Maersk A/S nâng dự báo lợi nhuận năm 2021 tăng thêm gần 5 tỷ USD.

Trong khi nhu cầu hàng hóa bán lẻ khiến cước tàu container tăng mạnh, nền kinh tế toàn cầu phục hồi với nhu cầu vật liệu thô tăng nhanh cũng giúp các tàu chở hàng khô rời lãi lớn.. Theo Clarkson Research Services,  lợi nhuận của các tàu chở hàng khô rời hiện ở mức cao nhất 11 năm và chưa có dấu hiệu giảm do nhu cầu dự kiến vẫn ở mức cao trong năm nay.

“Nhu cầu nguyên vật liệu tự nhiên cùng với những gián đoạn ở khâu hậu cần do Covid-19 đang khiến cước vận chuyển giao ngay và trong tương lai tăng vọt”, Ted Petrone, Phó chủ tịch Navios Maritime Holdings – một công ty sở hữu tàu chở hàng rời, cho biết. “Các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn cực kỳ tích cực”.

Tuy nhiên, trái ngược với các tàu container và tàu chở hàng rời, các tàu chở dầu lại chịu lỗ trong phần lớn thời gian của năm 2021. Với việc OPEC giữ tồn kho lớn, có quá nhiều tàu nhưng lại quá ít dầu để vận chuyển, các chủ tàu chở dầu đối mặt áp lực lớn về lợi nhuận. Điều này đi ngược với kỳ vọng hồi đầu năm của các chủ tàu chở dầu rằng nhu cầu dầu sẽ tăng vọt vào mùa hè.

Tuy nhiên, giới nhà phân tích dự báo, với tồn kho dầu có xu hướng giảm, hoạt động vận tải dầu sẽ phục hồi. Các nhà phân tích của Pareto Securities cho rằng cước vận tải dầu có thể bắt đầu tăng trong tháng 10 khi kho dự trữ giảm dần và nhu cầu vận chuyển tăng lên.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy