
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
KIỀU LINH
18/12/2019, 16:41
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tư vấn giám sát đã có ý kiến về việc nhà thầu đến từ Trung Quốc chưa làm hết trách nhiệm
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nhà thầu A3 - Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông vận tải tỉnh Giang Tô (JTEG, Trung Quốc) đã thỏa thuận mượn 7 tuyến đường của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc (đoạn Km99 500 – Km 110 100).
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thông xe đưa toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác, nhà thầu JTEG vẫn chưa thực hiện trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường theo cam kết với địa phương. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tư vấn giám sát đã có ý kiến về việc nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm.
Việc nhà thầu chưa thực hiện hoàn trả các tuyến đường đã mượn bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và gây bức xúc cho người dân địa phương, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Vec đã cảnh cáo nhà thầu JTEG do chậm trễ trong công tác hoàn trả đường địa phương; đồng thời yêu cầu Nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực để thi công hoàn trả 7 tuyến đường địa phương, đảm bảo hoàn thành trong tháng 12/2019.
"Trong trường hợp nhà thầu vẫn tiếp tục chậm thi công hoàn trả đường, Vec sẽ tiến hành thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng để chuyển kinh phí cho địa phượng tự thực hiện hoàn trả đường", VEC cảnh báo.
Phó tổng giám đốc VEC ông Lê Quang Hào cho biết: "Nếu nhà thầu không thực hiện, chúng tôi sẽ trích từ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển về cho địa phương sửa chữa, trả lại nguyên trạng đường cho dân theo đúng cam kết".
Riêng đối với phần diện tích đất của người dân bị ảnh hưởng từ Dự án dẫn tới không thể canh tác, Vec đề nghị UBND huyện Bình Sơn có phương án cụ thể để có hướng hỗ trợ hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc đền bù, thu hồi toàn bộ cho người dân.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, trong đó đoạn tuyến cao tốc dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A và chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.
Trước đó, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Km0 000 – Km65 000) đã thông xe kỹ thuật vào ngày 02/8/2017. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mở ra giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi…
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 189/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ.
Ngày 7/10/2025, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục ngày làm việc thứ hai.
Tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Trong bối cảnh kinh tế xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện trở thành một nhiệm vụ cấp bách”. Chỉ thị mới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: