14:31 21/07/2022

Những lý do giúp TP.HCM là điểm đến trong nước được yêu thích nhất

Tường Bách -

Căn cứ trên dữ liệu đặt phòng của nền tảng Agoda từ tháng 5 đến tháng 8/2022, bản báo cáo Xu hướng du lịch hè 2022 vừa được công bố đã cho thấy, TP.HCM dẫn đầu danh sách 10 điểm đến trong nước được yêu thích nhất…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Agoda, du lịch nội địa hiện vẫn đang là lựa chọn ưu tiên của người Việt. Mùa hè là thời gian lý tưởng để mọi người có những chuyến vui chơi, gặp gỡ và TP.HCM vượt qua nhiều tỉnh thành khác để đứng đầu danh sách điểm đến trong nước được yêu thích năm 2022 của người Việt Nam. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Phan Thiết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, từ sau dịch, du lịch thành phố đã xác định chuyển hướng: Không chỉ đóng vai trò thị trường cung cấp nguồn khách cho các điểm đến cả nước mà cũng có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Để có thêm những tour tuyến, điểm đến mới, hấp dẫn, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực xây dựng những sản phẩm độc đáo, khác biệt nhằm thu hút khách trong nước và khách quốc tế.

NHIỀU SẢN PHẨM DU LỊCH MỚI LẠ

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM đang khởi sắc nhờ đẩy mạnh liên kết, kết nối du lịch với các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021 và đón gần 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch trong nửa đầu năm nay đạt gần 50.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin về các sản phẩm du lịch mới của TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TP.HCM đã bắt tay triển khai chiến lược "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch" nhằm khai thác những giá trị lịch sử, những điểm đến hấp dẫn để thu hút nhiều du khách đến với TP.HCM nhiều hơn. "Tất cả các sản phẩm du lịch của TP.HCM được nâng chất, làm mới để giới thiệu đến theo tiêu chí "quen mà lạ". Nghĩa là từ trước đến nay, du khách và người dân TP.HCM đã quen với những điểm tham quan ở khu vực trung tâm mà ít quan tâm đến các điểm đến ở các khu vực ngoại thành.

Chẳng hạn như, huyện Củ Chi mới đây ra mắt tour “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”, với lộ trình xuất phát tại Địa đạo Bến Dược, tổ hợp tác vườn trái cây Trung An; đạp xe tham quan từ bến đò Thầy Tám Tắc - đường Sông Lu - đường Đỗ Thị Nhặt hoặc ngồi xe ngựa quanh khu vực tổ hợp tác vườn trái cây Trung An. Kế đến, du khách được thưởng thức tại chỗ các loại trái cây miệt vườn nghe đờn ca tài tử…

Tất cả các sản phẩm du lịch của TP.HCM được nâng chất, làm mới để giới thiệu đến theo tiêu chí "quen mà lạ".
Tất cả các sản phẩm du lịch của TP.HCM được nâng chất, làm mới để giới thiệu đến theo tiêu chí "quen mà lạ".

Sở Du lịch TP.HCM cũng vừa phối hợp cùng doanh nghiệp giới thiệu tour “Sức sống mới vùng ngoại thành” đến huyện Hóc Môn. Lịch trình tham quan Di tích lịch sử Ngã ba Giồng, trải nghiệm “trên bến, dưới thuyền” ngắm sông Sài Gòn, tham quan cánh đồng hoa (xã Nhị Bình); ghé làng gốm Lái Thiêu (TP.Dĩ An, Bình Dương)…

Trong khi đó, UBND quận 5 thì đã cùng Lữ hành Fiditour - Vietluxtour phát triển chuỗi sản phẩm “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, trong đó giới thiệu nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của người Hoa; đẩy mạnh khai thác điểm tham quan di tích lịch sử.

Tiếp nối những tour tuyến xanh nhiều trải nghiệm, Công ty Vietravel đang có tour “Về Cần Giờ - Lắng nghe hơi thở của rừng”. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Công ty Vietravel, cho hay, ngoài tìm hiểu về quá trình phục hồi hệ sinh thái Cần Giờ, du khách còn có được những trải nghiệm hoàn toàn mới như trekking, chèo thuyền SUP xuyên rừng đước xanh mướt, tận hưởng bầu không khí trong lành mang đến nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên.

Theo các công ty du lịch lữ hành như Vietravel, Saigontourist, Fiditour - Vietluxtour, TST Tourist... ngoài các tour khám phá Thành phố phía Đông - TP. Thủ Đức với các điểm đến như chùa Bửu Long, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, Đền tưởng niệm các Vua Hùng, Bảo tàng Áo Dài... thì các tour về với thiên nhiên tập trung ở Cần Giờ, chèo SUP khám phá rừng ngập mặn... cũng đã thu hút đông đảo du khách trải nghiệm, đặc biệt là những ngày cuối tuần.

CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP PHẤN KHỞI

Qua thành công của chương trình tour đón đoàn khách quốc tế quốc tịch Úc tham quan, trải nghiệm du lịch tại trung tâm TP.HCM, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, những sản phẩm du lịch ở TP.HCM được công ty khai thác rất tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ.

 
Theo Sở Du lịch TP.CHM, hiện thành phố đã có 70% doanh nghiệp lữ hành trở lại thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022.

“Hiện nay, chúng tôi đang khai thác và chào bán các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (Quận 5); tìm hiểu về lịch sử biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30/4; hay ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền... Tất cả các sản phẩm tour chuyên tuyến điểm được thực hiện chỉn chu từ ý tưởng, dịch vụ, nhân sự đã đem lại sự hài lòng và mang đến triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng," bà Đoàn Thị Thanh Trà nói.

Đồng tình với nhận định này, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng, tour tuyến mới của TP.HCM đã có sự thay đổi đáng kể, tăng sức hút từ sau dịch Covid-19 đến nay. Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour đánh giá, TP.HCM hội tụ đầy đủ lợi thế để thu hút khách trong nước và quốc tế, gồm đường sông, đường bộ và hàng không.

Tuy nhiên, muốn sản phẩm tour thực sự nổi bật, cần khai thác đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa các quận huyện, doanh nghiệp lữ hành, từ đó giúp sản phẩm đa dạng, phong phú hơn. “Ngoài làm mới sản phẩm du lịch ngày, TP.HCM cần khai thác sản phẩm về đêm để hút khách đến, tăng chi tiêu,” ông Ngọc An góp ý.

TP.HCM hội tụ đầy đủ lợi thế để thu hút khách trong nước và quốc tế, gồm đường sông, đường bộ và hàng không.
TP.HCM hội tụ đầy đủ lợi thế để thu hút khách trong nước và quốc tế, gồm đường sông, đường bộ và hàng không.

Đồng hành cùng Sở Du lịch trong nhiều chiến dịch triển khai các tuyến tour nội đô TP.HCM, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - marketing Công ty TST Tourist cho hay, đơn vị cũng đã phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng bắt tay xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM như: Tour du lịch ngắm TP.HCM từ trên cao bằng trực thăng và tour du thuyền trên sông Sài Gòn; tour khám phá Thành phố Thủ Đức...

Các sản phẩm du lịch mới đã cho kết quả khả quan vì được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm đặt tour. Hàng tuần, các tour du lịch này luôn có lịch khởi hành và sau khi trải nghiệm du khách đều tỏ ra hài lòng. Sắp tới, đơn vị sẽ đưa vào khai thác thêm các tour trải nghiệm du lịch khám phá tìm hiểu về Quận 3, Quận Gò Vấp nhằm đa dạng và phong phú hơn các sản phẩm tour tuyến tại TP.HCM.

“Chỉ số hồi phục thị trường trong nửa đầu năm được đánh giá rất khả quan trong bối cảnh thị trường khách quốc tế và du lịch nước ngoài chưa thực sự hồi phục.Với tốc độ tăng trưởng hiện tại cùng những cơ hội mở rộng thị trường du lịch nước ngoài và đón khách quốc tế, hiệu quả từ các hoạt động liên kết giữa ngành du lịch TP.HCM và các tỉnh - thành cả nước sẽ giúp du lịch thành phố và doanh nghiệp hồi phục nhanh hơn," ông Nguyễn Minh Mẫn tin tưởng.