
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Anh Tú
04/12/2022, 06:00
Dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận) với tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng, chính thức được khởi công xây dựng...
Ngày 2/12, tại xã Phước Minh (Thuận Nam), UBND tỉnh Ninh Thuận khởi công xây dựng đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, góp phần khai thác có hiệu quả Cảng biển tổng hợp Cà Ná và Khu công nghiệp Cà Ná, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung.
Đường nối có chiều dài tuyến 14,8 km, điểm đầu tại nút giao cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với đường tỉnh 709, thuộc xã Nhị Hà (Thuận Nam). Điểm cuối tại Km 14 800, giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná thuộc xã Phước Diêm (Thuận Nam).
Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Quốc lộ 1 ra Cảng biển tổng hợp Cà Ná có chiều dài tuyến 14,8 km. Dự án do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 903 tỷ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần.
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1, đoạn nối từ đường cao tốc với Quốc lộ 1 có chiều dài 10,14 km, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách 651,28 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang nền đường hoàn thiện rộng 34 m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m và được phân kỳ đầu tư.
Cụ thể, giai đoạn 2022-2024, đầu tư xây dựng hạng mục nền đường rộng 34 m, mặt đường mỗi bên 2 làn xe rộng 7 m, thảm 1 lớp bê tông nhựa dày 7 cm. Giai đoạn 2024-2025, tiếp tục thực hiện đầu tư thêm mỗi bên 1 làn xe; hoàn thiện 1 lớp bê tông nhựa dày 6 cm theo quy mô dự án được phê duyệt.
Dự án thành phần 2, đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh giới Khu công nghiệp Cà Ná có chiều dài 4,66 km, được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà tài trợ là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam, khoảng 213,96 tỷ đồng và bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước 37,76 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, mặt đường gồm 6 làn xe rộng 21m.
Ngoài ra, trên toàn tuyến xây dựng 3 cầu mới gồm: Cầu Sông Trăng, cầu vượt đường sắt (Km 9 814,81) và cầu vượt kênh Km 10 224,09, tải trọng thiết kế HL93, kết cấu nhịp băng dầm bê tông dự ứng lực.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết dự án đường nối cao tốc sau khi xây dựng xong sẽ là một tuyến đường huyết mạch, liên thông, có tính kết nối vùng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh.
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh; đặc biệt, Cảng biển tổng hợp Cà Ná có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 300.000 ĐW. Dự án cũng giúp kết nối lên các vùng kinh tế Tây Nguyên trong tương lai giúp vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung.
Ngoài ra, tuyến đường này còn tạo thuận lợi trong xử lý tình huống ứng phó với thiên tai; nâng cao tiềm lực an ninh, quốc phòng và từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng áp dụng đầy đủ chính sách bồi thường, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, vì vậy mong muốn nhân dân đồng thuận sớm thực hiện vì sự phát triển của tỉnh.
"Để dự án đúng tiến độ, đề nghị chủ đầu tư bám sát tiến độ thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng, vệ sinh môi trường, các đơn vị phải huy động thiết bị, nhân sự tốt nhất, kiểm tra giám sát chất lượng tốt nhất", ông Nam nhấn mạnh.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: