09:25 14/12/2023

Novaland xin ý kiến cổ đông để phát hành hơn 1,37 tỷ cổ phiếu trong năm 2024

Hà Anh

Novaland vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu...

Sơ đồ giá cổ phiếu NVL trên Tradingview.
Sơ đồ giá cổ phiếu NVL trên Tradingview.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã NVL-HOSE) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến việc điều chỉnh phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ và cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phương án phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) được thông qua trước đó.

Theo đó, NVL thông qua phương án phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ (giảm từ mức 975 triệu của kế hoạch ban đầu) với mệnh giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Số tiền thu được sẽ sử dụng cho các mục đích như sau với ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống gồm: Đầu tư góp thêm vốn vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn(bao gồm gốc, lãi và các khoản phí phải trả khác); Thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; Thanh toán các khoản thuế và các khoản phải nộp Nhà nước; Bổ sung vốn lưu động của công ty con.

Đồng thời, NVL dự kiến chào bán tối đa 1.170.062.722 cổ phiếu (giảm từ mức 1,95 tỷ so với kế hoạch ban đầu) cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 10:6 với mức giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ được sử dụng cho các mục đích cụ thể theo thứ tự ưu tiên như sau: Tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty (bao gồm gốc, lãi và các khoản phí phải trả khác) và/hoặc thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên trong công ty; Thanh toán chi phí vận hành chung của công ty và/hoặc công ty con; và/hoặc góp vốn vào công ty con; và/hoặc thực hiện các dự án do công ty là chủ đầu tư; đối với trường hợp huy động vốn để thực hiện dự án: Tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu là 70% số cổ phiếu dự kiến chào bán để thực hiện dự án.

Như vậy, NVL dự phát hành thêm tổng cộng 1,37 tỷ cổ phiếu với số tiền huy động tối đa từ 2 đợt chào bán riêng lẻ và cho cổ đông hiện hữu tương ứng giảm xuống còn 13.700 tỷ, thay vì 29.250 tỷ đồng như kế hoạch ban đầu.

Thời gian dự kiến thực hiện 2 đợt phát hành này là năm 2024 hoặc thời gian khác theo quyết định HĐQT.

Ngoài ra, Novaland cũng giữ nguyên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động năm 2023 (ESOP), số lượng tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty tại thời điểm phát hành với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Đối tượng chào bán bao gồm Thành viên HĐQT và người lao động theo danh sách được HĐQT phê duyệt.

Mục đích là nhằm thu hút nhân tài và tăng sự gắn kết lợi ích của Thành viên HĐQT và người lao động với công ty.

Ngoài các phương án chào bán, Novaland còn xin ý kiến cổ đông thông qua việc sử dụng các bất động sản thuộc sở hữu của công ty để đảm bảo cho Công ty TNHH Delta Valley – Bình Thuận thực hiện đúng các điều khoản đã ký kết trong các hợp đồng mua bán cho các sản phẩm thuộc các phân khu đã đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán của dự án NovaWorld Phan Thiết với khách hàng, tổng giá trị khoảng 2.800 tỷ đồng.

Được biết, ngày 15/12/2023, các quỹ ETF tham chiếu hai bộ chỉ số trên sẽ hoàn tất cơ cấu toàn bộ danh mục. Ba cổ phiếu được thêm mới trong kỳ review quý 4 này đều thuộc nhóm ngành bất động sản. Đáng chú ý là NVL đã gây bất ngờ khi đa phần các dự báo trước đó đều không có sự xuất hiện của cổ phiếu này.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán BIDV (BSC) đã đưa ra ước tính về giao dịch mua bán của hai quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam ETF. Cụ thể, tổng cộng 13,3 triệu cổ phiếu NVL, 6,7 triệu cổ phiếu CEO và 3,2 triệu cổ phiếu PDR ước tính được các quỹ ETF mua mới để thêm vào danh mục.

Cùng chiều mua, một số cổ phiếu cũng có thể được mua thêm như VIC (4,9 triệu cổ phiếu), VNM (2,8 triệu cổ phiếu), VND (2,2 triệu cổ phiếu), VHM (1,2 triệu cổ phiếu), KBC (1 triệu cổ phiếu),…

Chốt phiên giao dịch ngày 13/12/2023, giá cổ phiếu NVL giảm 3,95% xuống 17.000 đồng/cp, giảm 6,85% trong 5 ngày qua và tăng 21,43% từ đầu năm đến nay.