Nuôi quân ba năm, dụng quân một giờ

04/07/2007, 10:13

Về hưu, ông Hoàng Văn Lộc mang giấy tờ nhà thế chấp ngân hàng để mở công ty ứng cứu sự cố tràn dầu

Nhân viên Công ty Đại Minh ứng cứu sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Đạt 36 bị đụng chìm tại cảng Lotus.
Nhân viên Công ty Đại Minh ứng cứu sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Đạt 36 bị đụng chìm tại cảng Lotus.

Không như những người khác về hưu là dành quãng thời gian còn lại để trở về với chính mình và được sum vầy với những người thân trong gia đình, ông Hoàng Văn Lộc lại chọn cách mang giấy tờ nhà thế chấp ngân hàng để mở Công ty Đại Minh chuyên ứng cứu sự cố tràn dầu.

Tuy nhiên, trong thực tế nguồn thu từ hoạt động cứu hộ không đủ “nuôi quân” đã khiến ông giám đốc phải vất vả ngược xuôi suốt sáu năm nay và có lúc tưởng chừng phải buông xuôi…

Quy trình 24/24, 7/7 và 365/365

Khoảng 15 giờ, ngày 15/5/2007, nhận được tin báo từ Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM về vụ tai nạn giao thông đường thủy do đụng nhau giữa tàu Hoàng Đạt 36 và tàu Gas Shanghai, tại khu vực cảng Lotus, quận 7, Tp.HCM, chưa đầy 30 phút sau, từ “đại bản doanh” đóng ở khu vực cảng Cát Lái, quận 2, lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu của Công ty TNHH Đại Minh đã có mặt tại hiện trường.

Theo ông Hoàng Văn Lộc, Giám đốc công ty, sở dĩ lực lượng cứu hộ triển khai nhanh đội hình và kịp thời có mặt tại nơi xảy ra tai nạn là do Đại Minh áp dụng quy trình ứng cứu “24/24 giờ, 7/7 ngày và 365/365 ngày”.

Thứ nhất, lực lượng cứu hộ gần 30 nhân viên được chia thành các tổ trực có mặt tại “đại bản doanh” trong tư thế sẵn sàng 24/24 giờ suốt tuần và duy trì quanh năm. Để tham gia vào lực lượng cứu hộ các nhân viên phải cam kết không sử dụng bia rượu, thuốc lá trong giờ làm việc.

Thứ hai, đội tàu ứng phó sự cố tràn dầu luôn luôn được bố trí ở vị trí gần giữa sông, không có cầu cảng để khi cần có thể nhổ neo ngay, không bị ảnh hưởng của thủy triều. Hơn nữa đội tàu cứu hộ còn được trang bị máy phát điện để có thể phát huy tối đa khả năng cứu hộ…

“Nếu tàu cứu hộ neo vào cầu cảng, trang thiết bị cứu hộ cất vào kho, sau giờ làm việc lực lượng cứu hộ ai về nhà nấy thì khi có tai nạn giao thông đường thủy xảy ra, gây tràn dầu gặp lúc nước ròng làm sao kịp tập trung đội hình, tàu cứu hộ để xuất phát?”, ông Lộc đặt vấn đề.

Theo ông Đoàn Thanh Cường, Phó giám đốc phụ trách tàu thuyền của Đại Minh, trong 25 ngày qua (từ 15/5 đến 9/6/2007), lực lượng cứu hộ đã thu gom được khoảng 5.000 lít dầu tại khu vực cảng Lotus. Đó không phải là vụ ứng cứu duy nhất mà công ty đã thực hiện trong suốt sáu năm nay.

Về hưu để bắt đầu

Không như những người khác về hưu là dành quãng thời gian còn lại để trở về với chính mình và được sum vầy với những người thân trong gia đình, ông Hoàng Văn Lộc lại chọn cách mang giấy tờ nhà thế chấp ngân hàng để mở công ty ứng cứu sự cố tràn dầu.

Năm 2000, thế chấp căn nhà ở quận Tân Bình, Tp.HCM, được 2 tỉ đồng nhưng ông Lộc (lúc đó đã 63 tuổi) cảm thấy số tiền đó chưa đủ để mua trang thiết bị và 10 tàu cứu hộ… nên ông vay thêm người thân 2 tỉ nữa.

Từ kinh nghiệm làm việc trên biển cả trước đây ở Công ty Cứu hộ Hàng Hải, ông Lộc quyết định đầu tư sắm tàu cứu hộ loại nhỏ và vừa để có thể di chuyển thuận tiện trên hệ thống sông, kênh rạch ở lưu vực sông Sài Gòn - Nhà Bè - Đồng Nai.

Tuy là công ty tư nhân duy nhất ở Tp.HCM hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ sự cố tràn dầu nhưng Đại Minh đặt lên hàng đầu ba tiêu chí: cứu người (cứu nạn), cứu của cải, vật chất (cứu hộ) và cứu môi trường (ứng cứu tràn dầu).

Ông Nguyễn Đức Huỳnh, Giám đốc Trung tâm An toàn và Môi trường dầu khí (thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam) cho rằng công việc mà Công ty Đại Minh đang thực hiện rất có ý nghĩa trong việc giảm thiểu thiệt hại môi trường không chỉ ở Tp.HCM.

“Mục tiêu đặt ra là như vậy, tuy nhiên trong suốt sáu năm qua những vụ tai nạn giao thông đường thủy hay ứng cứu sự cố tràn dầu mà Đại Minh đã tham gia ở khu vực miền Đông và miền Tây Nam bộ cũng chưa quá con số mười bởi không phải lúc nào cũng xảy ra tai nạn và tràn dầu để ứng cứu”, ông Lộc cho biết.

Doanh thu không đạt như mong muốn, tiền lãi ngân hàng mỗi tháng phải trả vài chục triệu đồng, trong tình cảnh đó Đại Minh chỉ biết “khéo co thì ấm”. Để rèn quân và truyền ngọn lửa yêu nghề bảo vệ môi trường cho nhân viên, đã sáu năm nay ông giám đốc dành đến hai phần ba thời gian sống tại “đại bản doanh”.

Chưa đủ, ông Lộc và các thành viên lãnh đạo công ty còn bươn chải, tìm việc làm thêm như bảo vệ hiện trường cho các tàu sang mạn dầu từ tàu này sang tàu kia, để có kinh phí trả lương nhân viên. Cho đến bây giờ số tiền gốc mà Đại Minh vay ngân hàng vẫn chưa trả được, tuổi của ông giám đốc thì ngày càng cao nhưng Đại Minh đã xây dựng được một thế hệ kế thừa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy