23:54 22/07/2021

Phát hiện nhiều thủ đoạn giả mạo Ngân hàng Nhà nước ngày càng tinh vi

Vũ Phong -

Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ ra các phương thức lừa đảo mà tội phạm đang sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản thì tội phạm lại giả mạo luôn cả văn bản của cơ quan này ban hành...

Những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ do một bộ phận người dân nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, mà vì thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi. Thậm chí, cơ quan chức năng vừa cảnh báo chiêu thức này thì phương thức lừa đảo mới ngay lập tức đã xuất hiện.

LẠI THÊM CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO MỚI

Gần đây, nhiều cơ quan báo chí đã nhận một văn bản được ghi nguồn gốc là của Ngân hàng Nhà nước và Phòng chống lừa đảo (Bộ Tài Chính) phát hành, trong đó thông báo việc xác thực bất thường và mở tài khoản tiền của người vay.

Cụ thể, văn bản ghi: “Do người vay Phạm thị Thắm điền tài khoản ngân hàng cá nhân không chính xác nên bị đóng băng tạm thời số tiền vay 300 triệu đồng. Sau khi điều tra tài khoản ngân hàng được điền không chính xác và đã được xác minh rằng không phải là hợp tác với nhân viên tài chính để lừa đảo khoản vay này”.

“Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia quyết định: Phạm Thị Thắm phải nộp lại mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước cá nhân của mình và ảnh chụp cá nhân cầm thẻ căn cước trên tay, đồng thời gửi cho công ty tài chính để bàn giao cho Uỷ Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia xác mạnh”, văn bản nêu rõ.

Đồng thời, văn bản trên cũng yêu cầu người vay là Phạm Thị Thắm phải gửi tiền đặt cọc cho số tiền vay để chứng minh việc mất tiền, và để đảm bảo rằng thẻ ngân hàng được điền không chính xác và không sử dụng gian lận thông tin của người khác.

Văn giả mạo người bị hại cung cấp
Văn giả mạo người bị hại cung cấp

“Sau khi xác nhận thẻ ngân hàng được Phạm Thị Thắm sử dụng, quá trình xác thực có thể hoàn tất. Sau khi xác thực hoàn tất khoản tiền gửi chưa xác thực và số tiền cho vay bị đóng băng sẽ được trả lại vào tài khoản thẻ ngân hàng đã gửi lại”, văn bản ghi.

Văn bản cũng không quên cho biết: “Nếu người vay thực tế Phạm Thị Thắm không xác thực được, văn phòng chúng tôi sẽ thông báo cho bộ phận Pháp lý để can thiệp điều tra, liên hệ với người nhà hoặc công ty nơi người vay đặt trụ sở, nếu cần sẽ liên hệ với cơ quan Công an địa phương để áp dụng tội lừa đảo vay tiền và đến thu thập chứng cứ để điều tra”.

Đặc biệt, cuối văn bản còn in đỏ dòng chữ: "Tội lừa đảo cho vay là lừa đảo các khoản vay của ngân hàng hoặc các tổ chức vay tài chính khác nhằm mục đích chiếm hữu bất hợp pháp, số tiền lớn sẽ bị phạt tù có thời hạn 5 năm trở xuống và phạt tiền 20% số tiền lừa đảo cho vay. Trường hợp nghiêm trọng khác bị phạt tù có thời hạn trên 5 năm và dưới 10 năm, phạt 50% số tiền lừa đảo cho vay".

Trao đổi với VnEconomy, bà Phạm Thanh Dạ Quỳnh, Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Bảo, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, văn bản trên nhiều khả năng là giả mạo do trình bày không giống bất kể thể thức văn bản nào, đồng thời theo quy định hiện hành cũng không có tội nào là “tội lừa đảo cho vay”.

“Sau văn bản trên, đối tượng lừa đảo có thể sẽ liên hệ trực tiếp với người bị hại dưới danh nghĩa của cơ quan Nhà nước và yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản được ấn định sẵn để hoàn tất hành vi chiếm đoạt tài sản”, bà Quỳnh nói.

NHIỀU PHƯƠNG THỨC ĐÃ ĐƯỢC "CHỈ MẶT"

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng và chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng tuy nhiên không hề có chiêu thức như trên.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phương thức đầu tiền cũng là phổ biến nhất, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ; sau đó thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là OTP ). Trường hợp khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng có thể mất tiền trong tài khoản.

Phương thức thứ hai, đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... Việc này nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, theo đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại…

Ngoài ra, còn hàng loạt thủ đoạn lừa đảo khác cũng được Ngân hàng Nhà nước cảnh báo như đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng; mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn…