Phát triển đội tàu bay, chi phí xăng dầu… "nóng" tại Đại hội cổ đông Vietjet
Thảo luận sôi nổi vào kế hoạch kinh doanh năm 2023, các cổ đông của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã đặt nhiều câu hỏi làm rõ thêm những mục tiêu mà hãng đặt ra cho năm nay...
Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietjet diễn ra chiều 26/4 với chủ đề “Dẫn lối bầu trời - kết nối năm châu”. Phát biểu khai mạc đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet, khẳng định mặc dù thế giới vừa đi qua nhiều biến động chưa từng có trong lịch sử nhưng những nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ Vietjet đã góp phần cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục nền kinh tế đất nước.
Theo bà Phương Thảo, trong bối cảnh tất cả dịch vụ đều không đảm bảo được điều kiện như thông thường nhưng Vietjet đã vượt chỉ tiêu về vận chuyển hành khách, hàng hóa, vận hành tốt hệ thống quản lí khai thác, đáp ứng đầy đủ quy định của một công ty đại chúng, giữ vững cam kết đối với cổ đông. “Đó chính là bản lĩnh của Vietjet, là tinh thần tiên phong của ngành hàng không, đối diện, đi qua những thách thức để đạt mục tiêu, mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho khách hàng, cho cổ đông, cho đối tác, cho cộng đồng”, bà Phương Thảo nhấn mạnh.
TIÊN PHONG MỞ ĐƯỜNG BAY MỚI
Trả lời câu hỏi của cổ đông Công ty TNHH Petunia về định hướng phát triển trong năm 2023, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, cho biết bên cạnh việc khai thác ổn định các đường bay nội địa, Vietjet sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, nghiên cứu và đầu tư khai thác những đường bay còn nhiều tiềm năng và tiên phong khai mở những đường bay mới.
Cổ đông Sky Capital đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển đội tàu bay, ông Đinh Việt Phương tiết lộ trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 - dòng tàu bay thân rộng - thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của hãng với những chặng bay trên 5 giờ đồng hồ, cũng như phục vụ những đường bay trục TP.HCM - Hà Nội.
Cùng với việc mở rộng mạng bay, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại, cho biết Vietjet sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm có doanh thu cao như Deluxe, Skyboss và SkyBoss Business, đồng thời xây dựng các sản phẩm nối chuyến từ các trung tâm trung chuyển tại Việt Nam như TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, Skyjoy được kỳ vọng là một dự án trọng điểm có giá trị thương mại cao và tạo sự gắn bó với khách hàng từ năm 2023 trở đi.
TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ, TĂNG DOANH THU PHỤ TRỢ
Liên quan đến biến động của giá nhiên liệu, giá ngoại tệ, cổ đông Rinaldo Rhine đặt câu hỏi về kế hoạch hedging (bảo hiểm giá) hoặc mua bảo hiểm rủi ro, việc quản lý sử dụng nhiên liệu bay.
Ông Michael Hickey, Phó tổng giám đốc khai thác Vietjet, khẳng định: “Chúng tôi có lợi thế cạnh tranh lớn về chi phí với cấu trúc chi phí linh hoạt, tối ưu nhất cùng đội tàu bay mới, hiện đại, đồng bộ và tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lợi thế này và tăng doanh thu phụ trợ để đạt được mức lợi nhuận biên tốt hơn nữa”.
Ông Hickey cho biết với độ tuổi trung bình của tàu bay trên 3 năm, đội tàu bay Vietjet tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện tại. “Vietjet là một trong những hãng đặt hàng đầu tiên và sử dụng nhiều nhất các loại tàu bay mới A320/ 321 NEOs có khả năng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%. Đội tàu bay cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững, bay xanh và bảo vệ môi trường của Vietjet”, ông Hickey nói.
Phó tổng giám đốc Vietjet khẳng định: “Chúng tôi sẽ xem xét và thực hiện việc hedging trong năm 2023 tại các thời điểm giá nhiên liệu bay tới mức 80 USD/ 1 thùng nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh bên cạnh việc tiếp tục kế hoạch hợp tác mua trữ nhiên liệu bay với các công ty xăng dầu trong và ngoài nước”.
Theo kế hoạch năm 2023, Vietjet sẽ vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1000 tỉ đồng.
Hãng cũng dự kiến sẽ tăng số lượng đường bay vận tải hàng hóa, đặt mục tiêu vận chuyển hơn 160 nghìn tấn hàng hóa. Các thị trường vận chuyển hàng hóa trọng điểm của Vietjet trong năm 2023 sẽ gồm các đường bay đi ICN (Hàn Quốc), NRT (Nhật Bản), Mumbai (Ấn Độ) và Sydney (Úc).