Phát triển đội tàu bay, chi phí xăng dầu… "nóng" tại Đại hội cổ đông Vietjet

Lan Anh

27/04/2023, 11:14

Thảo luận sôi nổi vào kế hoạch kinh doanh năm 2023, các cổ đông của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã đặt nhiều câu hỏi làm rõ thêm những mục tiêu mà hãng đặt ra cho năm nay...

Đoàn chủ tịch Đại hội cổ đông Vietjet chiều 26-4 trả lời nhiều thắc mắc của cổ đông (ảnh: N.Q).
Đoàn chủ tịch Đại hội cổ đông Vietjet chiều 26-4 trả lời nhiều thắc mắc của cổ đông (ảnh: N.Q).

Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietjet diễn ra chiều 26/4 với chủ đề “Dẫn lối bầu trời - kết nối năm châu”. Phát biểu khai mạc đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet, khẳng định mặc dù thế giới vừa đi qua nhiều biến động chưa từng có trong lịch sử nhưng những nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ Vietjet đã góp phần cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục nền kinh tế đất nước.

Theo bà Phương Thảo, trong bối cảnh tất cả dịch vụ đều không đảm bảo được điều kiện như thông thường nhưng Vietjet đã vượt chỉ tiêu về vận chuyển hành khách, hàng hóa, vận hành tốt hệ thống quản lí khai thác, đáp ứng đầy đủ quy định của một công ty đại chúng, giữ vững cam kết đối với cổ đông. “Đó chính là bản lĩnh của Vietjet, là tinh thần tiên phong của ngành hàng không, đối diện, đi qua những thách thức để đạt mục tiêu, mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho khách hàng, cho cổ đông, cho đối tác, cho cộng đồng”, bà Phương Thảo nhấn mạnh.

TIÊN PHONG MỞ ĐƯỜNG BAY MỚI

Trả lời câu hỏi của cổ đông Công ty TNHH Petunia về định hướng phát triển trong năm 2023, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, cho biết bên cạnh việc khai thác ổn định các đường bay nội địa, Vietjet sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, nghiên cứu và đầu tư khai thác những đường bay còn nhiều tiềm năng và tiên phong khai mở những đường bay mới.

Trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 để thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế (ảnh: H.T).
Trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 để thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế (ảnh: H.T).

Cổ đông Sky Capital đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển đội tàu bay, ông Đinh Việt Phương tiết lộ trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 - dòng tàu bay thân rộng - thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của hãng với những chặng bay trên 5 giờ đồng hồ, cũng như phục vụ những đường bay trục TP.HCM - Hà Nội.

Cùng với việc mở rộng mạng bay, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại, cho biết Vietjet sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm có doanh thu cao như Deluxe, Skyboss và SkyBoss Business, đồng thời xây dựng các sản phẩm nối chuyến từ các trung tâm trung chuyển tại Việt Nam như TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, Skyjoy được kỳ vọng là một dự án trọng điểm có giá trị thương mại cao và tạo sự gắn bó với khách hàng từ năm 2023 trở đi.

TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ, TĂNG DOANH THU PHỤ TRỢ

Liên quan đến biến động của giá nhiên liệu, giá ngoại tệ, cổ đông Rinaldo Rhine đặt câu hỏi về kế hoạch hedging (bảo hiểm giá) hoặc mua bảo hiểm rủi ro, việc quản lý sử dụng nhiên liệu bay.

Ông Michael Hickey, Phó tổng giám đốc khai thác Vietjet, khẳng định: “Chúng tôi có lợi thế cạnh tranh lớn về chi phí với cấu trúc chi phí linh hoạt, tối ưu nhất cùng đội tàu bay mới, hiện đại, đồng bộ và tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lợi thế này và tăng doanh thu phụ trợ để đạt được mức lợi nhuận biên tốt hơn nữa”.

Ông Hickey cho biết với độ tuổi trung bình của tàu bay trên 3 năm, đội tàu bay Vietjet tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện tại. “Vietjet là một trong những hãng đặt hàng đầu tiên và sử dụng nhiều nhất các loại tàu bay mới A320/ 321 NEOs có khả năng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%. Đội tàu bay cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững, bay xanh và bảo vệ môi trường của Vietjet”, ông Hickey nói.

Phó tổng giám đốc Vietjet khẳng định: “Chúng tôi sẽ xem xét và thực hiện việc hedging trong năm 2023 tại các thời điểm giá nhiên liệu bay tới mức 80 USD/ 1 thùng nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh bên cạnh việc tiếp tục kế hoạch hợp tác mua trữ nhiên liệu bay với các công ty xăng dầu trong và ngoài nước”.

Vietjet đặt mục tiêu vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách trong năm 2023 (ảnh: N.Q).
Vietjet đặt mục tiêu vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách trong năm 2023 (ảnh: N.Q).

Theo kế hoạch năm 2023, Vietjet sẽ vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1000 tỉ đồng.

Hãng cũng dự kiến sẽ tăng số lượng đường bay vận tải hàng hóa, đặt mục tiêu vận chuyển hơn 160 nghìn tấn hàng hóa. Các thị trường vận chuyển hàng hóa trọng điểm của Vietjet trong năm 2023 sẽ gồm các đường bay đi ICN (Hàn Quốc), NRT (Nhật Bản), Mumbai (Ấn Độ) và Sydney (Úc).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy