Quảng cáo hiệu quả với “recency planning”

Huyền Linh

09/12/2011, 07:59

Duy trì quảng cáo đều đặn/liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo từng đợt

Duy trì quảng cáo đều đặn/liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo từng đợt.
Duy trì quảng cáo đều đặn/liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo từng đợt.

Trên thế giới hiện có nhiều phương pháp giúp lập kế hoạch truyền thông tốt và sử dụng ngân sách quảng cáo hiệu quả. Một trong số đó là “recency planning”.

Có thể nói tóm tắt về phương pháp này như sau.

Chúng ta luôn biết rằng người mua luôn có mặt trên thị trường. Vấn đề còn lại là họ sẽ chọn mua nhãn hiệu nào họ có nhiều thông tin hơn.

Theo phương pháp này, người lập kế hoạch quảng cáo sẽ chú tâm vào hành động mua hàng và lôi kéo họ về với mình thay vì để khách hàng mua sản phẩm của đối thủ. Người lập kế hoạch sẽ tính toán chi tiết những phương thức giao tiếp phù hợp để truyền tải thông tin của sản phẩm đến với người mua hàng và giúp thông tin luôn luôn hiện diện trong tâm trí của họ trước khi họ quyết định chọn mua.

Đối với cách lập kế hoạch mới này, người lập kế hoạch sẽ tập trung "nói chuyện" với nhiều người với một tần suất thấp (1 lần/tuần) hơn là nói chuyện với số ít người với tần suất cao trong cùng một ngân sách cho phép.

Tất cả những số liệu được nghiên cứu cho thấy rằng cách làm này luôn đạt được chỉ tiêu bán hàng cao hơn các phương pháp còn lại. Giáo sư John Phillips Jones đã nghiên cứu trên 1.000 công ty và đưa ra những kết luận như dưới đây.

1. Khi nhiều người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo 1 lần thì mức doanh số bán hàng là A.

VnEconomy

2. Khi số lần nhìn thấy quảng cáo tăng lên (trong 1 khoảng thời gian ngắn, 1 tuần chẳng hạn) cũng có nghĩa là chi phí quảng cáo tăng theo chiều thuận nhưng doanh số bán hàng thì tăng hạn chế không tương xứng với mức đầu tư (ở đây mức đầu tư tăng lên 200% thì sales index chỉ tăng 115% và khi ngân sách tăng 300% thì sales index cũng chỉ là 125%).

VnEconomy

Do vậy, dù ở thời điểm nào đi nữa và dù tình hình kinh tế diễn biến phức tạp thì người mua hàng vẫn luôn tồn tại trên thị trường. Do đó việc duy trì quảng cáo đều đặn/liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo từng đợt.

“Recency planning” hiện đang nhận được nhiều quan tâm của khách hàng vì nó mang lại những hiệu quả thiết thực và đã được thử nghiệm thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

* Thông tin chi tiết, xin liên hệ qua e-mail: tanhai@tkl.vn

Đọc thêm

Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu

Giữ vững “mạch sống” nông nghiệp trước thách thức toàn cầu

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: