Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang
Minh Nguyệt
21/03/2019, 11:00
Thông thường trong các sự kiện, những hàng ghế đầu tiên bao giờ cũng dành cho những nhân vật VIP. Trong các sự kiện thời trang, điều này cũng không ngoại lệ.
Front row (hàng ghế đầu) đồng nghĩa với quyền lực. Ở đó, tồn tại cả một hệ thống quy định về thứ bậc bất thành văn. Quan trọng hơn cả, chủ nhân của những chiếc ghế này phải là những nhân vật đầy ảnh hưởng trong làng công nghiệp thời trang.
Cuộc chiến khốc liệt
Hàng ghế VIP này quan trọng với cả hai đối tượng: người mời và người được mời. Những người viết nên những tấm thiệp mời cho hàng ghế đầu cho show thời trang của mình, thường là những nhà thiết kế, họ cần những nhân vật thực sự uy tín và nổi tiếng trong ngành công nghiệp giải trí và thời trang đến góp mặt trong show diễn. Điều này nói lên đẳng cấp của buổi diễn, uy tín của các nhà thiết kế, và quan trọng hơn cả là một cách PR tuyệt vời cho các bộ sưu tập.Ngược lại, không chỉ các nhà thiết kế cần những nhân vật nổi tiếng, những ngôi sao trong ngành công nghiệp giải trí, những biên tập viên trong lĩnh vực thời trang… cũng cần đến hàng ghế đầu tiên như một cách khẳng định vị thế của mình. Một ngôi sao sẽ chẳng được gọi là sao nếu bị xếp ngồi ở hàng ghế thứ 2, hay một biên tập viên trong lĩnh vực thời trang nhận sẽ được tín hiệu còi báo động trong nghề nghiệp nếu như không được mời ở vị trí hàng đầu.Để có một tấm giấy mời tham dự các show diễn thời trang đình đám ở New York, London, Milan hay Paris không phải là chuyện quá khó. Nhưng, để tên bạn có trong danh sách ở hàng ghế front row – hàng ghế quyền lực thì lại là một cuộc chiến không khoan nhượng và thậm chí có cả những mưu mô. Front row từ lâu đã tồn tại một quy tắc bất thành văn và ở đó quy định thứ bậc, tầm ảnh hưởng của chủ nhân của nó.
Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 1.Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 2.
Hiểu một cách thuần túy, một khi bạn có tên trên hàng ghế VIP (dù ở đầu hay cuối còn ở giữa thì miễn bàn) cũng đồng nghĩa, bạn hoặc là một cây viết đầy ảnh hưởng trong làng thời trang. Hoặc bạn là một ngôi sao hạng A của Hollywood mà các nhãn hiệu phải bỏ cả đống tiền mời họ để PR cho nhãn hiệu của mình...Ví dụ Anna Wintour, Tổng biên tập Vogue Mỹ - cuốn tạp chí được ví như kinh thánh của làng thời trang luôn được phân ở một vị trí đặc biệt. Thường thì, vị trí của Anna Wintour sẽ ở chính giữa. Ngồi cạnh người đàn bà quyền lực này là một trong hai cộng sự, Giám đốc Sáng tạo Grace Coddington hoặc biên tập viên Hamish Bowles. Trong khi đó, đội ngũ biên tập viên của các đối thủ như Elle, Harper’s Bazaar sẽ được bố trí ở rất xa Anna Wintour, thường là ở cuối của front row. Ngoài ra, front row còn bốn vị trí khác cho các phiên bản Vogue, đó là Tổng biên tập Vogue Pháp, Ý, Anh và Nhật.Thông thường, các nhà thiết kế sẽ thuê các công ty PR chuyên hoạt động trong lĩnh vực phụ trách việc sắp các chỗ ngồi. Các ngôi sao hạng A thường được xếp ở vị trí giữa, ngồi cùng nhau để các tay máy có thể dễ dàng chụp hình. Vậy nên khi ai đó cảm thấy mình được xếp chỗ không đúng, họ sẽ khiếu nại và đòi được xếp chỗ ở những hàng ghế cao hơn, và chuyện này thường sẽ rất đến những màn cãi nhau khá "gay cấn" và căng thẳng giữa người được xếp chỗ và ban tổ chức. Nếu như màn khiếu nại không được chấp thuận, khả năng cao là ngôi sao nào đó sẽ không xuất hiện ở show diễn thời trang đó luôn. "Thà vắng mặt, còn hơn để mọi người thấy bạn bị xếp ngồi ở chỗ không xứng đáng!"
Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 3.Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 4.
Những ai được ưu tiên?
Mối quan hệ giữa nhà thiết kế - ngôi sao và hàng ghế đầu là mối quan hệ tương hỗ, góp phần không nhỏ để "nâng tầm" cả hai. Nhờ front-row này, mà cả đôi bên đều đạt được điều mình muốn, hai bên đều đạt được lợi ích của riêng mình. Các Tuần lễ thời trang lớn như New York, London hay Milan dậy sóng những ngày qua với những bộ sưu tập đẳng cấp, nhưng thường là người ta không còn hội hộp đón chờ xem ai là gương mặt đầu tiên (first look) xuất hiện mở màn show diễn, mà tò mò đoán xem những ai sẽ có mặt và ngồi ở hàng ghế đầu.Julia Che, chủ tịch hãng truyền thông Lotus Leaf ở Toronto chuyên về công nghiệp thời trang, nhận định: "Sự có mặt của họ - những người nổi tiếng - thực sự có thể nâng tầm bất cứ thương hiệu nào. Nhân vật phải thực sự phù hợp và liên quan tới thương hiệu. Thương hiệu thời trang ứng dụng khác với thương hiệu thời trang cao cấp. Nhưng có những ngôi sao chủ chốt, kiểu Madonna, Lady Gaga - những người hầu như ai cũng muốn có sự xuất hiện của họ trong show diễn".Tuy vai trò của hàng ghế đầu chưa bao giờ thay đổi, nhưng những nhân vật ngồi trên đó dần dần cũng có sự biến hoá. Ngày trước, ngôi sao điện ảnh, biên tập viên của những tạp chí nổi tiếng, đối tác tiềm năng là những nhân vật ưu tiên. Ngày nay, diễn viên truyền hình quen mặt với khán giả, ngôi sao truyền hình thực tế và cả blogger có sức ảnh hưởng trong công chúng cũng dần trở thành những nhân vật ưu tiên.
Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 5.Quyền lực của hàng ghế đầu các show diễn thời trang - Ảnh 6.
Ngoài ra, một số công ty PR cho các hãng thời trang bắt đầu tìm cách giảm số tiền phải chi cho người nổi tiếng. Vào thời kỳ hoàng kim 2014 - 2015, đã có những ngôi sao được trả tới hàng chục ngàn USD kèm theo một bộ trang phục của hãng chỉ để tới dự một show diễn. Nhưng hiện tại, Abe Gurko, giám đốc một công ty PR tại New York (Mỹ) cho biết thay vì trả đủ mọi loại phí cho sao, bao gồm cả tiền xuất hiện trên thảm đỏ hay ghế hàng đầu, giờ ông chỉ gợi ý khách hàng nên bao tiền đi lại và ăn ở. "Số tiền lớn nhất tôi từng gợi ý khách hàng bỏ ra gần đây là 25.000 USD cho một sao châu Âu. Đó là tiền khách sạn, quần áo, trang điểm, xe hơi và người lái trong ba ngày liên tiếp".Dù vậy, việc các hãng chi nhiều tiền để sao quảng bá thương hiệu sẽ không dừng hẳn. Jeff Banks, một nhà thiết kế kỳ cựu của Anh, cho biết văn hóa này đã kéo dài hơn 25 năm. Ngày nay, việc thuê sao quảng bá thương hiệu là một phần quan trọng trong các chiến dịch marketing của những nhà mốt lớn. Số tiền mỗi hãng chi ra có thể rất lớn nhưng chúng đều có ích cho việc kinh doanh.
Đọc thêm
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
"RichTok" - khi top 1% người giàu châu Á dùng TikTok
Đối với các thương hiệu xa xỉ, làn sóng mới của các người có ảnh hưởng - influencer châu Á giàu có, sở hữu tài sản ròng cao mang lại những thông tin hữu ích về tệp người tiêu dùng siêu giàu này…
Chiến lược “câu giờ” đem lại thành công cho ca bệnh hiếm
Một ca bệnh hiếm gặp trong lịch sử y khoa vừa được điều trị thành công tại bệnh viện Việt Nam, sau đó được đăng tải trên European Heart Journal – Case Reports, tạp chí y khoa thuộc Hội Tim mạch châu Âu (ESC)…
Hải Phòng: Sẽ có nhiều điểm mới trong Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025
Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn – VTV 2025 sẽ diễn ra từ ngày 01/8 đến ngày 16/8 âm lịch (tức từ ngày 22/9 đến ngày 07/10 dương lịch) với sự tham gia của 16 “ông trâu”…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: