15:02 11/11/2019

Rạng Đông cùng 22 doanh nghiệp không phải di dời trước 2020

Bảo Quyên

Trong số 113 cơ sở phải di dời, Hà Nôi loại bỏ 32 cơ sở và bổ sung 9 cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng đất do không phù hợp với quy hoạch

Dù là cơ sở gây tiềm ẩn mất an toàn cháy nổ, ô nhiễm môi trường nhưng Nhà máy của Công ty Rạng Đông lại không nằm trong danh sách phải di dời trước 2020.
Dù là cơ sở gây tiềm ẩn mất an toàn cháy nổ, ô nhiễm môi trường nhưng Nhà máy của Công ty Rạng Đông lại không nằm trong danh sách phải di dời trước 2020.

UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo về lộ trình di dời các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành, trong đó danh sách đã có sự rút gọn đáng kể so với kế hoạch từ 2017.

Theo đó, thành phố cho biết, thực hiện Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, từ tháng 9/2017, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Quy hoạch và Kiến trúc và UBND 12 quận rà soát kỹ từng cơ sở sản xuất phải di dời theo 3 nhóm: Nhóm cơ sở phải di dời do gây ô nhiễm môi trường nặng; nhóm gây ô nhiễm môi trường nhưng có thể khắc phục bằng các biện pháp công nghệ; nhóm cơ sở sản xuất phải di dời theo quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch ra khỏi khu vực đô thị và khu dân cư trên địa bàn thành phố còn chậm do doanh nghiệp không muốn di chuyển ra xa nội thành; năng lực tài chính của hầu hết các doanh nghiệp còn hạn chế trong việc đầu tư thay đổi công nghệ sạch…

Đến thời điểm này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thiết lập hồ sơ danh mục 113 cơ sở công nghiệp đề xuất di dời do không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, Tổ công tác liên ngành của thành phố đã rà soát phân loại, loại bỏ 32 cơ sở và bổ sung 9 cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng đất do không phù hợp với quy hoạch. 

Như vậy đến nay, danh mục cơ sở sản xuất công nghiệp được đề xuất di dời do không phù hợp quy hoạch gồm 90 cơ sở, trình UBND thành phố xem xét để trình Hội đồng Nhân dân thành phố thống nhất thông qua.

Trước đó, trong báo cáo của UBND Hà Nội về lộ trình di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường gửi Bộ Xây dựng hồi tháng 6, cơ quan này cho biết, theo kế hoạch vạch ra năm 2016, đến năm 2020 sẽ có 117 cơ sở sản xuất phải di dời khỏi địa bàn 12 quận.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 113 cơ sở chưa thể di dời ở quận Đống Đa (113), Ba Đình (2), Cầu Giấy (2), Hai Bà Trưng (16), Hoàn Kiếm (6), Hà Đông (29), Bắc Từ Liêm (6), Thanh Xuân (9), Nam Từ Liêm (2), Hoàng Mai (11), Long Biên (17).

Trong danh sách nhà máy thuộc nhóm gây ô nhiễm môi trường của UBND thành phố Hà Nội có Công ty Cổ phần Xây lắp và Cơ khí Cầu Đường (Trần Quý Cáp), Công ty Thuốc lá Thăng Long (Nguyễn Trãi)....

Riêng Công ty Rạng Đông - nơi vừa xảy ra vụ cháy gây thiệt hại và ô nhiễm môi trường mới đây không nằm trong nhóm này.

Tại hội nghị phản biện về công tác di dời các cơ sở tổ chức cuối tuần qua, các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cơ bản đồng tình với dự thảo nghị quyết và cho rằng, đây là vấn đề nóng bởi trong những năm qua, nhiều cơ sở gây ô nhiễm vẫn ngang nhiên hoạt động; có doanh nghiệp không sử dụng hết quỹ đất đã cho thuê kinh doanh, thậm chí xây nhà trọ...

Một số đại biểu đề nghị, sau khi được ban hành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố tuyên truyền, vận động, giám sát, thực hiện nghị quyết một cách hiệu quả.