Sân bay Long Thành và những băn khoăn mang tên ACV

Hà Vũ

11/11/2019, 21:09

Không nhất thiết phải là ACV vì với cơ chế kiểm soát chặt chẽ thì vấn đề quốc phòng, an ninh của sân bay Long Thành vẫn được bảo đảm

Mặt bằng tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn hoàn thiện (theo Pre-FS) - Ảnh từ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1.
Mặt bằng tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn hoàn thiện (theo Pre-FS) - Ảnh từ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1.

Không nhất thiết phải là ACV vì với cơ chế kiểm soát chặt chẽ thì vấn đề quốc phòng, an ninh của sân bay Long Thành vẫn được bảo đảm.

Theo chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 12/11 Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Trước đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này. Với đề xuất của Chính phủ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư, bản tổng hợp thảo luận các ý kiến từ các tổ phục vụ phiên thảo luận toàn thể cũng phản ánh không ít băn khoăn liên quan đến cái tên ACV.

Cụ thể, về hình thức đầu tư, Chính phủ đề xuất: hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao cho ACV đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao cho ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Việc của Chính phủ, Quốc hội không cần cho ý kiến

Qua thảo luận, một số vị đại biểu cho rằng theo quy định pháp luật về đấu thầu, việc lựa chọn hình thức đầu tư (giao cho ACV hay đấu thầu cạnh tranh) thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên Quốc hội không cần cho ý kiến về nội dung này.

Tuy nhiên cũng có quan điểm nội dung này mặc dù thuộc thẩm quyền của Chính phủ nhưng có sự đồng tình của Quốc hội thì việc chỉ đạo của Chính phủ sẽ quyết liệt hơn.

Vị khác đề nghị Chính phủ làm rõ theo quy định của Luật Đấu thầu hiện hành thì thẩm quyền chỉ định nhà đầu tư có thuộc Thủ tướng Chính phủ hay không, trường hợp không quy định trong Luật thì Quốc hội mới xem xét, quyết định.

Tổng thư ký Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị áp dụng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, theo đó, Quốc hội ban hành nghị quyết thực hiện thí điểm việc lựa chọn nhà đầu tư.

Cũng có đại biểu đề nghị đưa nội dung lựa chọn nhà đầu tư vào nghị quyết của Quốc hội lần này để Chính phủ thực hiện.

Bên cạnh một số ý kiến nhất trí giao cho ACV thì cũng còn quan điểm đề nghị đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư cụ thể mà chỉ đồng ý về mặt chủ trương và giao Chính phủ quyết định cũng là quan điểm được một số vị bày tỏ.

Không nhất thiết phải doanh nghiệp nhà nước

Về các hạng mục cụ thể, vị đại biểu đề nghị do tính chất bảo đảm an ninh, quốc phòng và đặc thù của công trình cảng hàng không quốc tế nên để Chính phủ giao cho các doanh nghiệp nhà nước có năng lực, uy tín, kinh nghiệm, làm chủ đầu tư của các hạng mục công trình này. Riêng hạng mục thứ tư là những hạng mục khu vực dịch vụ phục vụ hỗ trợ cho cảng thì thực hiện xã hội hóa.

Đại biểu khác cho rằng, trong 4 hạng mục đầu tư, chỉ hạng mục thứ hai là có 1 nhà đầu tư ở Việt Nam tham gia đủ điều kiện, còn 3 hạng mục còn lại có rất nhiều nhà đầu tư có thể thực hiện. Do vậy, đề nghị giao Chính phủ xây dựng một cơ chế đặc biệt trong vấn đề lựa chọn nhà đầu tư.

Việc chia dự án thành nhiều hạng mục đầu tư do nhiều chủ đầu tư khác nhau sẽ dẫn đến khó khăn trong bảo đảm tính thống nhất khi phối hợp thực hiện, nên giao một chủ đầu tư chung, các chủ đầu tư khác tham gia và hưởng theo tỷ lệ vốn góp. Hạng mục 4 có thể mang lại hiệu quả cao nhưng giao ACV chủ trì, nhượng quyền đầu tư hay xã hội hóa đầu tư là không công bằng, đại biểu góp ý.

Đại biểu Quốc hội cũng đề nghị lựa chọn doanh nghiệp có năng lực thực hiện, không nhất thiết phải là doanh nghiệp nhà nước vì với cơ chế kiểm soát chặt chẽ thì vấn đề quốc phòng, an ninh vẫn được bảo đảm.

Có ý kiến đề nghị làm rõ nếu chỉ định ACV là nhà đầu tư thì có mâu thuẫn với các hiệp định thương mại tự do, trong đó có CPTPP mà Việt Nam đã ký kết hay không, Tổng thư ký Quốc hội phản ánh.

Một số vị đại biểu thì nhất trí chọn ACV, song vẫn băn khoăn ACV là doanh nghiệp 95% vốn nhà nước. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định tài sản đầu tư bằng vốn doanh nghiệp mà doanh nghiệp có 95% vốn nhà nước thì đó sẽ là tài sản của doanh nghiệp hay là tài sản công theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Nếu hạch toán tài khoản của doanh nghiệp thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu phí sử dụng tài sản. 

Băn khoăn nữa của đại biểu liên quan đến tính khả thi trong phương án huy động vốn khi ACV phải thực hiện đầu tư tại nhiều sân bay khác trên cả nước. 

ACV là công ty cổ phần, đã niêm yết trên sàn chứng khoán, do vậy, để thuận lợi cho quá trình triển khai và tách bạch, nên thành lập một doanh nghiệp để thực hiện, đại biểu đề nghị.

Trong trường hợp Chính phủ bảo lãnh khoản vay của doanh nghiệp thực hiện dự án thì các vị đại biểu còn lo sẽ tác động đến nợ công.

ACV là doanh nghiệp nhà nước nên dù huy động vốn dưới hình thức nào thì Nhà nước vẫn có trách nhiệm trong việc xử lý khi có rủi ro đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, do đó kể cả việc Chính phủ không cấp bảo lãnh đối với khoản vay này thì cũng cần có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền đối với hoạt động vay sử dụng vốn vay ACV, đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu cũng đề nghị trong nghị quyết của Quốc hội cần nêu rõ Chính phủ  không bảo lãnh đối với khoản vay của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy