
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Ngô Anh Văn
09/11/2023, 19:17
Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, cho biết dự án cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên nối 2 địa phương TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành thủ tục, chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12/2023...
Dự án cầu Quảng Đà có tổng chiều dài toàn tuyến là 1.408 m (cả đường dẫn và cầu vượt sông Yên) nối từ xã Hòa Khương, thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng với xã Điện Tiến, thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, với tổng kinh phí hơn 274 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn ngân sách TP. Đà Nẵng.
Trong đó, cầu có chiều dài 205m, rộng 22m gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa cầu rộng 2m; đoạn đường dẫn lên cầu thuộc địa phận Đà Nẵng có bề rộng mặt đường 34m, gồm 4 làn xe và dải phân cách giữa rộng 9m; đoạn đường còn lại dài khoảng 100m được vuốt nối từ đầu cầu Quảng Đà về dự án Đường vành đai phía bắc của tỉnh Quảng Nam với bề rộng mặt đường 27m, gồm 4 làn xe.
Dự án xây dựng cầu Quảng Đà nằm trong Chương trình số 01-CTr/TUQN-TUĐN ngày 01/8/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về hợp tác, phát triển giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Dự án được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 11/3/2022 với tổng kinh phí đầu tư 274 tỷ đồng từ ngân sách thành phố (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam) nhằm kết nối giao thông giữa huyện Hòa Vang và thị xã Điện Bàn; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Theo thỏa thuận giữa 2 địa phương, phạm vi tuyến đường dẫn lên cầu và cầu Quảng Đà thuộc địa phận Đà Nẵng (từ Km0 đến Km1 260,73) đã được HĐND TP. Đà Nẵng thông qua danh mục thu hồi đất vào cuối năm 2022. Phần phạm vi cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam (đoạn từ Km1 260,73 đến Km1 408,18) thì công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo dự án Đường vành đai phía bắc của tỉnh Quảng Nam.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng (đơn vị được thành phố giao điều hành dự án), khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu, HĐND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán việc xử lý thoát nước hợp lý, không để ngập úng cục bộ khu vực đường và cầu đi qua; có giải pháp tận dụng tối đa hệ thống mương thủy lợi hiện trạng để bảo đảm tưới tiêu và tiết kiệm kinh phí đầu tư...
Cùng với đó, ngày 16-2-2023, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có văn bản lấy ý kiến của UBND tỉnh Quảng Nam; Ban Quản lý dự án đã có Công văn số 171/NNPTNT-KH đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở, xác định kinh phí đầu tư xây dựng cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu; phương án xử lý thoát nước, tránh ngập úng… nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dự án đến đời sống, sản xuất của người dân vùng phụ cận.
Sau khi hoàn thành thi công dự án đưa vào vận hành khai thác sẽ kết nối giao thông điểm cuối của dự án Đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam tại xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn với quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng, phục vụ dân sinh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của người dân của 2 địa phương trong vùng.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: