
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Dũng Hiếu
20/10/2009, 12:26
Đã là luật thì phải có tính khả thi, được vận dụng hằng ngày trong đời sống xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục
Đã là luật thì phải có tính khả thi, được vận dụng hằng ngày trong đời sống xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, những qui định trong Luật Giáo dục hiện hành chưa làm được điều này, thậm chí cách qui định trong luật hiện nay còn tạo ra kẽ hở dẫn đến những tiêu cực. Những nội dung dự kiến bổ sung luật vẫn còn chung chung, chưa khả thi.
Đó là kiến nghị thể hiện trong hầu hết những ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo đang công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu, các hiệp hội tham gia cuộc tọa đàm đóng góp cho dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục do Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội cuối tuần qua.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh cho biết, từ cách đây gần một năm, trong báo cáo giám sát về tình hình thực hiện Luật Giáo dục và hoạt động, chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, Uỷ ban đã khẳng định đang có tình trạng các trường đại học được thành lập, nâng cấp quá dễ dàng trong khi điều kiện không phù hợp.
Theo GS. Vũ Dương Ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội, tình trạng chung hiện nay là các đề án thành lập trường thường “vay, mượn” tên tuổi các giáo sư, tiến sĩ để có đủ số lượng. Phần lớn trong số họ không hề tham gia giảng dạy tại trường đó, thậm chí còn không hề biết về việc ký hợp đồng giảng dạy với trường.
“Chính tôi cũng đã vài lần phát hiện mình tự nhiên có tên ở một số trường trong khi không hề có liên hệ gì với trường”, GS Vũ Dương Ninh nói.
Đồng tình với ý kiến trên, GS. Lê Tuấn Hoa, Phó Viện trưởng Viện Toán học, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho rằng, chúng ta mang tiếng là mở nhiều trường đại học nhưng lại chưa đủ chỗ cho người học. Nghịch lý là quy mô trường đại học còn quá lộn xộn, trường có nhiều chuyên ngành, trường có ít chuyên ngành, có trường 1.000 sinh viên, có trường tới 30.000 sinh viên...
Theo GS Hoa, phải có quy chế ổn định quy mô trường học vì có quy mô thì mới có chất lượng. Nhưng để đảm bảo chất lượng thì phải ổn định về giảng viên cơ hữu, không nên tính giảng viên thỉnh giảng. Khi cho giấy phép thành lập trường thì chúng ta phải quy định thời gian xây dựng 3 - 4 năm, số sinh viên/giảng viên.
Thừa nhận yếu kém này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhiều trường thành lập mới, nâng cấp từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng hoặc cao đẳng lên đại học, chủ yếu là trường tư thục và trường thuộc các địa phương, chưa thực hiện đúng các cam kết khi thành lập trường.
Tại hội thảo, GS Trần Xuân Hãn, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Tôi không tán thành sửa đổi quy định giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc thành lập trường đại học liên quan đến chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo quốc gia, nhất là chủ trương xây dựng một số trường đại học trọng điểm đạt trình độ khu vực, quốc tế. Tôi được biết, đằng sau thành lập trường đại học rất nhiều tiêu cực. Nếu việc chuyển giao quyền thành lập trường từ Thủ tướng xuống Bộ trưởng thì phải xem lại”.
GS Trần Đình Long, Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị, thành lập một trường đại học cần tách làm hai bước: thành lập trường và được phép hoạt động. Nếu trường nào hợp lệ, đủ tư cách pháp nhân thì cho phép thành lập trường nhưng được phép thành lập rồi thì phải đủ các điều kiện, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất thì mới cho tuyển sinh. Theo GS Long, làm đúng như vậy thì sẽ không còn tiêu cực.
Còn theo GS Vũ Dương Ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội), trong dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục về điều kiện thành lập trường đại học, các yếu tố như cơ sở vật chất, đất đai... được đưa lên đầu tiên, còn đội ngũ giảng viên lại đặt ở cuối cùng.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh đề nghị, trong Luật Giáo dục phải phân biệt rõ trường tư có vụ lợi và trường tư bất vụ lợi để có chính sách khác nhau phù hợp đối với từng loại trường, tránh tình trạng cùng được hưởng ưu đãi chung như hiện nay dù nhiều trường đại học tư được thành lập và hoạt động vì mục đích thu lợi nhuận rất rõ ràng.
Ông Chu Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, bản dự thảo cuối cùng sẽ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tháng 11 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sửa đổi, bổ sung 20 nội dung, liên quan đến 22 điều trong Luật Giáo dục 2005 và bổ sung thêm một mục gồm ba điều mới vào chương 7.
Ông Thanh nhấn mạnh, những nội dung sửa đổi, bổ sung là những quan điểm, chính sách đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, những vấn đề cấp bách, thực sự cần thiết.
Cục Cảnh sát giao thông triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc từ ngày 15/12/2025 đến 16/3/2026, phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và cao điểm Tết Nguyên đán, với mục tiêu kiểm soát vi phạm, phòng ngừa tai nạn và giữ vững an ninh.
Bộ chỉ số niềm tin xã hội cấp tỉnh sẽ góp phần hoàn thiện mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và tạo ra công cụ quan trọng để đáp ứng yêu cầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới.
Thực tiễn triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây tại một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực.
Sáng ngày 12/12, mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất kém, chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục tăng gần chạm mốc nguy hại. Trước tình trạng ô nhiễm gia tăng, chất lượng không khí những ngày qua tiếp tục suy giảm, Hà Nội triển khai các biện pháp khẩn cấp về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: