“Siêu xe bus” bị dân mạng Trung Quốc nghi ngờ
Khi những hứng khởi ban đầu lắng xuống, là những câu hỏi về độ khả thi của loại xe bus này nổi lên
Tuần trước, Trung Quốc gây xôn xao khi thử nghiệm “siêu xe bus” có khả năng chống tắc đường. Tuy nhiên, khi những hứng khởi ban đầu lắng xuống, là những câu hỏi về độ khả thi của loại xe bus này nổi lên.
Theo hãng tin BBC, ý tưởng về xe bus chống tắc đường nổi lên ở Trung Quốc vào năm 2010. Hồi tháng 5, mô hình của Transit Elevated Bus, còn được gọi ngắn gọn là TEB hoặc Batie, đã được trình làng ở Triển lãm Quốc tế Công nghệ cao ở Bắc Kinh. Hôm 2/8, loại xe này bắt đầu được thử nghiệm trên đường ở thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc.
Nhiều câu hỏi
Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu, việc thử nghiệm Batie đã dừng lại, và những hoài nghi xuất hiện.
Batie có gầm cao 2 mét so với mặt đường, nhưng việc chạy thử nghiệm chỉ diễn ra có 300 mét trên một tuyến đường có hai làn xe chạy. Nhiều ý kiến cho rằng loại xe này khó có thể di chuyển qua được bên dưới những cầu vượt đi bộ ở Bắc Kinh. Một số người đặt câu hỏi liệu Batie sẽ di chuyển như thế nào khi rẽ trái, rẽ phải. Ngoài ra, còn có những nghi ngờ về khả năng của chiếc xe trong việc tự nâng đỡ trọng lượng của chính nó và hành khác, cũng như tuổi thọ pin của xe.
Tờ Beijing News chỉ ra rằng mẫu xe được sử dụng trong cuộc thử nghiệm mới nhất cũng chính là mẫu được chế tạo từ cách đây 6 năm, đồng nghĩa với việc dự án “siêu xe bus” không hề có sự tiến bộ nào về kỹ thuật trong khoảng thời gian trên. Và mẫu xe này còn chưa được hoàn thiện, bởi ngay trước khi việc thử nghiệm diễn ra, các công nhân vẫn còn loay hoay với phụ tùng xe.
Vì những lý do này, nhiều người bình luận trên mạng Internet cho rằng Batie “thiếu tính khoa học thực tế”. Họ nhấn mạnh việc Song Youzhou, người thiết kế chiếc xe, chỉ học hết tiểu học, đù ông sở hữu hơn 50 bằng sáng chế cho các phát minh khác nhau.
Về phần minh, ông Song nói không có một phát minh lớn nào của Trung Quốc là sản phẩm của người tốt nghiệp đại học. “Tôi ghét việc mọi người chế nhạo các nhà phát minh trong khi vẫn hưởng thụ kết quả lao động khó nhọc của họ”, ông nói.
Theo báo chí Trung Quốc, cơ quan chức năng của Tần Hoàng Đảo tuyên bố dự án xe Batie vẫn chưa được thành phố này thông qua. Công ty phát triển Batie thì nói rằng cuộc chạy thử nghiệm đã diễn ra không phải là “thử nghiệm trên đường” chính thức, mà chỉ là một phần của “thử nghiệm nội bộ”.
Nhà phát minh Song liên tục gọi Batie là một “phát minh lớn tầm cỡ quốc gia”, nhưng khi đối mặt với các nhà phê bình, ông phải thừa nhận rằng dự án này chưa vượt qua giai đoạn kiểm định chất lượng chính thức.
Ông Song cũng nói với báo chí Trung Quốc rằng ông hy vọng sẽ đến lúc có 500.000 xe Batie hoạt động trên khắp thế giới. Ông tuyên bố đã nhận được đơn đặt hàng từ Tây Ban Nha, Mexico và Argentina. “Ngay cả bộ trưởng bộ giao thông của Pháp và Ấn Độ cũng đã gặp chúng tôi”, ông Song nói.
“Làm thế thì có gì là sai?”
Tờ Beijing News nói rằng Huaying Kailai, một công ty từng bị liệt vào “danh sách đen” và hiện là nhà đầu tư chính vào Batie, đã bán các gói đầu tư vào dự án “siêu xe bus” này. Huaying Kailai nói rằng dự án có được sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc.
Theo tờ báo, Huaying Kailai từng bị phát hiện có các hoạt động tài chính bất hợp pháp vào năm 2015. Tuy nhiên, công ty này hiện đã thu hút được khoảng 300-400 nhà đầu tư rót tiền cho Batie. Các nhà đầu tư được công ty hứa trả lãi 12-14 % cho mỗi khoản đầu tư tối thiểu từ 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương 150.000 USD.
Phóng viên của hãng tin BBC đã tới thăm phòng một trưng bày một thời sôi động của Batie ở Bắc Kinh. Phòng trưng bày này nằm trong cùng tòa nhà với văn phòng của Huaying Kailai, nhưng hiện đã đóng cửa.
Còn bản thân “siêu xe bus” Batie thì hiện đang nằm im dưới một cấu trúc thép phủ bạt cao 10 mét, rộng 9 mét và dài 30 mét ở Tần Hoàng Đảo, sau cuộc chạy thử nghiệm ngắn ngủi vào tuần trước, báo chí Trung Quốc cho hay.
Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bàn tán sôi nổi về việc liệu những phát minh như Batie có nên được khuyến khích.
“Dự án này là khi một nhà phát minh điên rồ gặp một nhóm nhà đầu tư điên rồ”, một người bình luận.
“Các phát minh có thể về bất kỳ thứ gì, nhưng cần phải có tính thực tế”, một người khác viết.
Ông Song, “cha đẻ” của Batie gạt sang bên những lời chỉ trích, nói rằng Batie đang nộp đơn xin cấp 20 bằng sáng chế nữa.
“Bất kỳ phát minh nào cũng gặp phải thách thức ở giai đoạn đầu, ngay cả đoàn tàu điện ngầm đầu tiên và máy bay đầu tiên, nhưng giờ đây những thứ này đều phát triển rất tốt”, ông nói. “Chúng tôi chẳng phạm tội. Chúng tôi chỉ cố gắng phát minh. Làm thế thì có gì là sai?”.
Theo hãng tin BBC, ý tưởng về xe bus chống tắc đường nổi lên ở Trung Quốc vào năm 2010. Hồi tháng 5, mô hình của Transit Elevated Bus, còn được gọi ngắn gọn là TEB hoặc Batie, đã được trình làng ở Triển lãm Quốc tế Công nghệ cao ở Bắc Kinh. Hôm 2/8, loại xe này bắt đầu được thử nghiệm trên đường ở thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc.
Nhiều câu hỏi
Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu, việc thử nghiệm Batie đã dừng lại, và những hoài nghi xuất hiện.
Batie có gầm cao 2 mét so với mặt đường, nhưng việc chạy thử nghiệm chỉ diễn ra có 300 mét trên một tuyến đường có hai làn xe chạy. Nhiều ý kiến cho rằng loại xe này khó có thể di chuyển qua được bên dưới những cầu vượt đi bộ ở Bắc Kinh. Một số người đặt câu hỏi liệu Batie sẽ di chuyển như thế nào khi rẽ trái, rẽ phải. Ngoài ra, còn có những nghi ngờ về khả năng của chiếc xe trong việc tự nâng đỡ trọng lượng của chính nó và hành khác, cũng như tuổi thọ pin của xe.
Tờ Beijing News chỉ ra rằng mẫu xe được sử dụng trong cuộc thử nghiệm mới nhất cũng chính là mẫu được chế tạo từ cách đây 6 năm, đồng nghĩa với việc dự án “siêu xe bus” không hề có sự tiến bộ nào về kỹ thuật trong khoảng thời gian trên. Và mẫu xe này còn chưa được hoàn thiện, bởi ngay trước khi việc thử nghiệm diễn ra, các công nhân vẫn còn loay hoay với phụ tùng xe.
Vì những lý do này, nhiều người bình luận trên mạng Internet cho rằng Batie “thiếu tính khoa học thực tế”. Họ nhấn mạnh việc Song Youzhou, người thiết kế chiếc xe, chỉ học hết tiểu học, đù ông sở hữu hơn 50 bằng sáng chế cho các phát minh khác nhau.
Về phần minh, ông Song nói không có một phát minh lớn nào của Trung Quốc là sản phẩm của người tốt nghiệp đại học. “Tôi ghét việc mọi người chế nhạo các nhà phát minh trong khi vẫn hưởng thụ kết quả lao động khó nhọc của họ”, ông nói.
Theo báo chí Trung Quốc, cơ quan chức năng của Tần Hoàng Đảo tuyên bố dự án xe Batie vẫn chưa được thành phố này thông qua. Công ty phát triển Batie thì nói rằng cuộc chạy thử nghiệm đã diễn ra không phải là “thử nghiệm trên đường” chính thức, mà chỉ là một phần của “thử nghiệm nội bộ”.
Nhà phát minh Song liên tục gọi Batie là một “phát minh lớn tầm cỡ quốc gia”, nhưng khi đối mặt với các nhà phê bình, ông phải thừa nhận rằng dự án này chưa vượt qua giai đoạn kiểm định chất lượng chính thức.
Ông Song cũng nói với báo chí Trung Quốc rằng ông hy vọng sẽ đến lúc có 500.000 xe Batie hoạt động trên khắp thế giới. Ông tuyên bố đã nhận được đơn đặt hàng từ Tây Ban Nha, Mexico và Argentina. “Ngay cả bộ trưởng bộ giao thông của Pháp và Ấn Độ cũng đã gặp chúng tôi”, ông Song nói.
“Làm thế thì có gì là sai?”
Tờ Beijing News nói rằng Huaying Kailai, một công ty từng bị liệt vào “danh sách đen” và hiện là nhà đầu tư chính vào Batie, đã bán các gói đầu tư vào dự án “siêu xe bus” này. Huaying Kailai nói rằng dự án có được sự hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc.
Theo tờ báo, Huaying Kailai từng bị phát hiện có các hoạt động tài chính bất hợp pháp vào năm 2015. Tuy nhiên, công ty này hiện đã thu hút được khoảng 300-400 nhà đầu tư rót tiền cho Batie. Các nhà đầu tư được công ty hứa trả lãi 12-14 % cho mỗi khoản đầu tư tối thiểu từ 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương 150.000 USD.
Phóng viên của hãng tin BBC đã tới thăm phòng một trưng bày một thời sôi động của Batie ở Bắc Kinh. Phòng trưng bày này nằm trong cùng tòa nhà với văn phòng của Huaying Kailai, nhưng hiện đã đóng cửa.
Còn bản thân “siêu xe bus” Batie thì hiện đang nằm im dưới một cấu trúc thép phủ bạt cao 10 mét, rộng 9 mét và dài 30 mét ở Tần Hoàng Đảo, sau cuộc chạy thử nghiệm ngắn ngủi vào tuần trước, báo chí Trung Quốc cho hay.
Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bàn tán sôi nổi về việc liệu những phát minh như Batie có nên được khuyến khích.
“Dự án này là khi một nhà phát minh điên rồ gặp một nhóm nhà đầu tư điên rồ”, một người bình luận.
“Các phát minh có thể về bất kỳ thứ gì, nhưng cần phải có tính thực tế”, một người khác viết.
Ông Song, “cha đẻ” của Batie gạt sang bên những lời chỉ trích, nói rằng Batie đang nộp đơn xin cấp 20 bằng sáng chế nữa.
“Bất kỳ phát minh nào cũng gặp phải thách thức ở giai đoạn đầu, ngay cả đoàn tàu điện ngầm đầu tiên và máy bay đầu tiên, nhưng giờ đây những thứ này đều phát triển rất tốt”, ông nói. “Chúng tôi chẳng phạm tội. Chúng tôi chỉ cố gắng phát minh. Làm thế thì có gì là sai?”.