Số hóa ngành Ngân hàng: Chiến lược xuyên suốt mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng
Vân Nguyễn
14/07/2022, 15:46
Trong thập kỷ gần đây, số hóa đã và đang thay đổi rất nhiều thói quen và hành vi tiêu dùng của mỗi khách hàng, mỗi doanh nghiệp. Các ngân hàng tại Việt Nam, điển hình như Techcombank, đã tiên phong số hóa và đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để đem đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng…
Nhiều ngân hàng tại Việt Nam, điển hình như Techcombank, đã tiên phong số hóa và đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để đem đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Số hóa ngành ngân hàng là xu hướng tất yếu và là lợi thế lợi thế cạnh tranh giúp các ngân hàng trong nước trở thành đối tác tài chính tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ hậu Covid. Tin rằng, với những sự chuyển dịch năng động cùng chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ đó, Techcombank cùng các ngân hàng khác sẽ đem đến thêm nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hưởng lợi lớn, phát triển nhanh.
SỐ HÓA: XU THẾ TẤT YẾU CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG
“Ông lớn” JP Morgan Chase từng mạnh tay chi đến 10,8 tỷ USD trong năm 2018 để ưu tiên phát triển ngân hàng số. Tương tự với DBS Bank - “Ngân hàng số tốt nhất thế giới” (theo Forbes - năm 2016) và là 1 trong 10 tổ chức có sự thay đổi mạnh mẽ nhất toàn cầu (Harvard Business Review xếp hạng năm 2019), Ngân hàng này đã chứng minh những giải thưởng dành cho mình là xác đáng khi liên tục thúc đẩy sự sáng tạo trong toàn bộ tổ chức, số hóa các quy trình giao dịch một cách triệt để nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.
Tại Việt Nam, 5 năm qua và nhất là giai đoạn đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các ngân hàng khi tập trung vào công nghệ, số hóa các nghiệp vụ lõi nhằm cải tiến quy trình, nâng cao dịch vụ. Vị thế cạnh tranh trong “cuộc chơi” số hóa vốn khốc liệt này chỉ dành cho những ngân hàng nào tiên phong chiếm lĩnh.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có tới 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 80% đang số hóa các nghiệp vụ lõi và gia tăng tuyển dụng lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra cho các ngân hàng trong trong lộ trình từ nay đến năm 2030 đảm bảo số hóa 70-90% các hoạt động ngân hàng.
CẠNH TRANH TRONG CUỘC CHƠI SỐ HÓA: ĐÒN BẨY CHO DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN
Giai đoạn 2016 -2020 có thể nói là giai đoạn khởi động của nhiều ngân hàng khi hành trình chuyển đổi số bắt đầu đi vào thực tiễn triển khai. Tuy vậy, đây vẫn là giai đoạn mà tỷ lệ các giao dịch tài chính số còn khá thấp và hầu hết các giao dịch được thực hiện tại quầy. Chỉ khi đại dịch xảy ra, giãn cách xã hội là yêu cầu bắt buộc thì doanh nghiệp mới thực sự nhập cuộc vào hành trình số của ngân hàng. Và cũng chính thời điểm này, ngân hàng nào chứng tỏ được năng lực đáp ứng giao dịch xuyên suốt và bảo mật cao sẽ giành được lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Nền tảng ngân hàng số Techcombank Business tích hợp nhiều ưu điểm như tiết kiệm, an toàn, bảo mật và hiệu quả.
Như Techcombank, định hướng đến năm 2025, lãnh đạo nhà băng này cho biết sẽ tiếp tục giải ngân 500 triệu USD đầu tư cho công nghệ, đẩy mạnh các giải pháp ngân hàng số, đặc biệt đối với khách hàng doanh nghiệp - những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thời kỳ đại dịch. Một trong những giải pháp hỗ trợ kinh doanh phải kể đến là nền tảng ngân hàng số Techcombank Business vừa ra mắt đầu tháng 6/2022. Với sự tích hợp nhiều tiện ích như mở tài khoản trực tuyến, xác thực chữ ký số, giao dịch 24/7 và quản lý tài chính… Techcombank Business là sự kế thừa và phát triển những ưu điểm của các giải pháp trước đây với mục tiêu tiết kiệm, an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Với doanh nghiệp, thời gian là tiền bạc, do đó tiết kiệm thời gian và chi phí được ưu tiên. Chính vì thế, Techcombank Business với quy trình mở tài khoản trực tuyến 100%, không phải đến quầy, không phải chờ đợi; kích hoạt tài khoản tự động; mở tài khoản số đẹp không quá 5 phút; khả năng giao dịch ngay với hạn mức không giới hạn trong ngày… nên ngay khi ra mắt đã được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.
Ngoài ra, ưu điểm Gia tăng hiệu quả, tối ưu quản trị cũng được chú trọng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thanh toán đa dạng dịch vụ (điện, nước, thuế, hải quan…), thanh toán lô, trả lương trên mọi thiết bị; thuận tiện theo dõi dòng tiền vào/ra trên một màn hình giao diện trang thông tin tổng hợp. Phản hồi tích cực của khách hàng cho thấy Techcombank thực sự là trợ thủ đắc lực hỗ trợ quản trị tài chính doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Thêm vào đó là tính An toàn và bảo mật. Bảo mật đa thành tố FiDO UAF hay còn gọi là đăng nhập không mật khẩu (passwordless) hoàn toàn tự động được xem là biện pháp xác thực bằng cảm biến tiên tiến nhất hiện nay và đã được Techcombamk áp dụng giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch, theo đuổi những mục tiêu kinh doanh vượt trội của doanh nghiệp mình.
Có thể thấy, sự kiên trì và định hướng tiên phong số hóa của Techcombank đã góp phần nâng cao vị thế của ngân hàng này, cũng như kịp thời đáp ứng được đa dạng các nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp. Cũng chính vì thế, chỉ số đo lường mức độ hài lòng (NPS) của khách hàng doanh nghiệp dành cho Techcombank liên tục tăng, đạt 74% trong năm 2021.
Thống kê cứ 100 doanh nghiệp thì có tới 74 doanh nghiệp sẵn sàng giới thiệu Techcombank cho bạn bè, đối tác của mình; hơn 90% khách hàng hài khi được hỏi hài lòng về các tiêu chí như sản phẩm, mức độ thuận tiện trong giao dịch, giá và các chương trình ưu đãi. Điều này cho thấy sự tin tưởng và mức độ hài lòng của khách hàng doanh nghiệp dành cho Techcombank là rất đáng ghi nhận.
FiinRatings lần đầu xếp hạng tín nhiệm dài hạn Nam A Bank ở mức “A-” với triển vọng “Ổn định”
FiinRatings, đối tác chiến lược của S&P Global Ratings, đã công bố lần đầu kết quả xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với tổ chức phát hành là Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã HOSE:NAB) ở mức “A-” với triển vọng xếp hạng “Ổn định” vào ngày 16/09/2025…
Cách PNJ phát triển bền vững, khẳng định vị thế "đầu tàu" ngành bán lẻ trang sức, lifestyle
PNJ là đại diện Việt Nam duy nhất được xướng tên tại giải thưởng JWA 2025 ở hạng mục “Sustainability Leadership” nhờ những chiến lược phát triển bền vững xuất sắc vào tối 17/9, tại Hong Kong (Trung Quốc).
VietinBank tiếp tục thăng hạng trong Top 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025
Theo công bố xếp hạng Top 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025 của Brand Finance (hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới), giá trị thương hiệu VietinBank đạt 1,6 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước. Từ năm 2015 đến nay, VietinBank là thương hiệu ngân hàng góp mặt nhiều lần nhất trong bảng xếp hạng uy tín này.
IMF: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đối mặt nhiều rủi ro bất định
Kết thúc phiên tham vấn Điều IV với Việt Nam mới đây, Ban Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo triển vọng kinh tế đang bị hạn chế bởi những bất ổn lớn liên quan tới các chính sách thương mại và kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu…
Những lần điều chỉnh lãi suất của Fed và các ngân hàng trung ương G7 hai năm qua
Đồ họa thông tin dưới đây nhìn lại những lần điều chỉnh lãi suất của các nước thuộc nhóm 7 nền công nghiệp phát triển lớn nhất thế giới (G7), gồm Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Italy, Nhật Bản và Vương quốc Anh, từ tháng 1/2024…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: