
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Anh Tú
15/12/2023, 12:54
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn qua hai tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng với gần 1.700 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn.
Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài khoảng 29km. Địa điểm xây dựng dự án nằm trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có điểm đầu tại Chợ Chu (tương ứng Km245 878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km275 700) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h, có châm chước những vị trí khó khăn, đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đang khai thác.
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 29km có tổng mức đầu tư là 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn có chiều dài khoảng 532m sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư hơn 419 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 11 tỷ đồng; chi phí tư vấn hơn 45 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 66 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 107 tỷ đồng.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị thi công dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Quá trình thực hiện đầu tư, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiến độ, chất lượng công trình. Dự án phấn đấu khởi công cuối tháng 12/2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, với tổng chiều dài toàn tuyến gần 3.200 km, điểm đầu từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng và điểm cuối là Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Khởi công từ cuối năm 2016, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn, với tổng chiều dài trên 47km, được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng ATK Thái Nguyên với các tỉnh lân cận: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.
Thế nhưng, đến cuối năm 2018, dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 đoạn Chợ Mới - Chợ Chu, do thiếu vốn nên giai đoạn 2 của dự án (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn) vẫn chưa thể tiếp tục triển khai.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn phải được khởi công vào năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, do trung ương chưa bố trí được nguồn vốn nên giai đoạn 2 của dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai. Người dân các địa phương đang rất mong chờ giai đoạn 2 sớm hoàn thành để đường Hồ Chí Minh được thông toàn tuyến từ Chợ Mới đến thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) và huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).
Mãi đến ngày 05/5/2023, chủ trương đầu tư dự án đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 528/QÐ-BGTVT.
Việc đầu tư đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như: Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...
Ngoài ra, tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngày 22/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tới Nghệ An khảo sát thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan, chuẩn bị cho quá trình thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 47-2025 phát hành ngày 24/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: