
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Y Nhung
15/11/2010, 18:49
Hiện một số doanh nghiệp sản xuất thép đang phải bán thấp hơn giá thành, vì nếu tăng giá sẽ khó tiêu thụ
Hiện một số doanh nghiệp sản xuất thép đang phải bán thấp hơn giá thành, vì nếu tăng giá sẽ khó tiêu thụ.
Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, sự tăng giá mạnh của USD so với VND đã khiến giá phôi thép - nguyên liệu chính của ngành sản xuất thép từ mức 12 triệu đồng/tấn tăng lên 13 triệu đồng/tấn. Cộng thêm 1,5-1,7 triệu đồng chi phí gia công, hiện giá thành của mỗi tấn thép là khoảng 14,5 triệu đồng.
Nhưng tính đến thời điểm này, sau hai lần tăng giá từ 100.000-150.000 đồng/tấn vào cuối tháng 10 và từ 150.000-300.000 đồng/tấn vào đầu tháng 11, thép xây dựng đang được các nhà máy bán ra phổ biến ở mức 13,3-13,9 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).
“Trên thực tế, đã có doanh nghiệp nâng giá bán lên trên 14 triệu đồng/tấn, nhưng lại tăng chiết khấu cho đại lý nên xét về cơ bản giá thép vẫn ở mức dưới 14 triệu đồng/tấn”, ông Nghi nói.
Cũng theo nhìn nhận của vị Phó chủ tịch này, với các doanh nghiệp đã mua được phôi ở mức giá 12 triệu đồng/tấn, giá bán trên còn có thể chấp nhận. Nhưng các đơn vị phải mua vào ở mức 13 triệu đồng/tấn phôi thì đang bị lỗ khá nhiều.
Tuy nhiên, hiện nay việc tiếp tục tăng giá bán của mặt hàng thép xây dựng là không khả thi, vì thị trường chỉ chấp nhận ở mức giá đó. Theo ước tính của VSA, lượng thép tiêu thụ trong tháng 11 cũng chỉ ở mức tương đương với tháng trước, tức là khoảng trên 400.000 tấn/tháng.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: