
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Y Nhung
04/11/2010, 11:13
Biến động tỷ giá giữa USD và VND đã khiến cho phí đầu vào của sản xuất thép xây dựng tăng cao
Biến động tỷ giá giữa USD và VND đã khiến cho phí đầu vào của sản xuất thép xây dựng tăng cao, khiến các doanh nghiệp đối mặt khả năng tăng giá bán.
Đó là nhìn nhận của ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).
Trao đổi với VnEconomy, ông Nghi cho biết: cuối tháng 10/2010, một số doanh nghiệp sản xuất thép đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán thép xây dựng thêm từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn. Theo đó, giá thép đang được các nhà sản xuất bán ra ở mức phổ biến từ 13,2 - 13,85 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).
Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa thể bù đắp cho phần chi phí mà các doanh nghiệp đã phải “cõng” thêm do sự tăng giá mạnh của USD so với VND.
Ông Nghi dẫn chứng, trước đây các doanh nghiệp phải mua USD với giá 19.500 đồng/USD thì nay phải mua là 20.500 đồng/USD. Hiện giá phôi thép trên thế giới vẫn đứng ở mức 600 USD/tấn, nhưng do sự mất giá của VND so với giá USD, các doanh nghiệp sản xuất thép đã phải mua “đắt” thêm khoảng 600.000 đồng/tấn. Trong khi nguyên liệu này lại chiếm tới 94% giá thành của sản phẩm thép xây dựng bán ra.
“Vì vậy, các nhà sản xuất có thể sẽ phải tăng giá bán thép xây dựng tối thiểu là 500.000 đồng/tấn thì mới đủ bù đắp các chi phí. Song việc tăng giá cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào sự chấp nhận của thị trường”, ông Nghi cho hay.
Hàng năm, tháng 11 và tháng 12 đều là cao điểm của mùa xây dựng, do đó VSA dự báo lượng thép tiêu thụ sẽ tăng mạnh, ước tính mỗi tháng sức mua sẽ trên 400.000 tấn. Ông Nghi cho rằng đây chính là điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất tăng giá bán để giảm bớt thua lỗ.
Cũng theo VSA, tính đến 31/10, lượng thép tồn kho của các nhà máy là khoảng 270.000 tấn. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị được khoảng 480.000 tấn phôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. “Do vậy, sẽ không có hiện tượng tăng giá do thiếu hàng”, ông Nghi khẳng định.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: