
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Y Nhung
04/11/2010, 11:13
Biến động tỷ giá giữa USD và VND đã khiến cho phí đầu vào của sản xuất thép xây dựng tăng cao
Biến động tỷ giá giữa USD và VND đã khiến cho phí đầu vào của sản xuất thép xây dựng tăng cao, khiến các doanh nghiệp đối mặt khả năng tăng giá bán.
Đó là nhìn nhận của ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).
Trao đổi với VnEconomy, ông Nghi cho biết: cuối tháng 10/2010, một số doanh nghiệp sản xuất thép đã bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán thép xây dựng thêm từ 100.000 - 150.000 đồng/tấn. Theo đó, giá thép đang được các nhà sản xuất bán ra ở mức phổ biến từ 13,2 - 13,85 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).
Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa thể bù đắp cho phần chi phí mà các doanh nghiệp đã phải “cõng” thêm do sự tăng giá mạnh của USD so với VND.
Ông Nghi dẫn chứng, trước đây các doanh nghiệp phải mua USD với giá 19.500 đồng/USD thì nay phải mua là 20.500 đồng/USD. Hiện giá phôi thép trên thế giới vẫn đứng ở mức 600 USD/tấn, nhưng do sự mất giá của VND so với giá USD, các doanh nghiệp sản xuất thép đã phải mua “đắt” thêm khoảng 600.000 đồng/tấn. Trong khi nguyên liệu này lại chiếm tới 94% giá thành của sản phẩm thép xây dựng bán ra.
“Vì vậy, các nhà sản xuất có thể sẽ phải tăng giá bán thép xây dựng tối thiểu là 500.000 đồng/tấn thì mới đủ bù đắp các chi phí. Song việc tăng giá cũng còn phụ thuộc rất nhiều vào sự chấp nhận của thị trường”, ông Nghi cho hay.
Hàng năm, tháng 11 và tháng 12 đều là cao điểm của mùa xây dựng, do đó VSA dự báo lượng thép tiêu thụ sẽ tăng mạnh, ước tính mỗi tháng sức mua sẽ trên 400.000 tấn. Ông Nghi cho rằng đây chính là điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất tăng giá bán để giảm bớt thua lỗ.
Cũng theo VSA, tính đến 31/10, lượng thép tồn kho của các nhà máy là khoảng 270.000 tấn. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị được khoảng 480.000 tấn phôi để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. “Do vậy, sẽ không có hiện tượng tăng giá do thiếu hàng”, ông Nghi khẳng định.
Các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của khách quốc tế đến Việt Nam đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong 9 tháng năm nay...
Dịch vụ giáo dục các trường ngoài công lập, giá thực phẩm và vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2025 tăng 0,42% so với tháng trước...
Nông nghiệp đang cho thấy sức bật ấn tượng với xuất khẩu liên tục tăng trưởng, thị trường mở rộng và nhiều thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, khẳng định vai trò trụ cột của ngành trong nền kinh tế và tiến trình hội nhập toàn cầu…
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng…
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: