Tầm nhìn của Shark Thái từ thương vụ đầu tư vào sản phẩm tẩy rửa thương hiệu Việt
Khánh Huyền
03/08/2024, 09:44
Mạnh tay đầu tư 3 tỷ cho 18% cổ phần của startup T-CLEAN ngay tập đầu tiên Shark Tank mùa 7, Shark Thái khẳng định chiến lược kinh doanh, đầu tư hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm “Made in Việt Nam” chinh phục thị trường và vươn ra thế giới...
KHỞI ĐẦU BẰNG ĐAM MÊ, NHƯNG THÀNH CÔNG NHỜ KIÊN TRÌ THEO ĐUỔI MỤC TIÊU
Shark Tank mùa 7 vừa lên sóng tập đầu tiên đầy bất ngờ với sự xuất hiện của nhiều “cá mập mới” trong đó có Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Thái Hương. Bất ngờ hơn là câu chuyện khởi nghiệp và hành trình nuôi lớn đam mê với ngành mỹ phẩm và gây dựng nên tập đoàn Thái Hương của vị Shark này.
Theo lá thư của vợ Shark Thái, người đã đồng hành cùng ông từ những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian khó đến hiện tại gây dựng nên tập đoàn Thái Hương quy mô lớn chia sẻ: “Em nhớ ngày đầu chúng ta khởi nghiệp trên tay là ổ bánh mì cả 2 cùng chia nhau. Từ đồng vốn ít ỏi, lúc đó anh thường nói anh sẽ tạo ra những dòng mỹ phẩm Việt không thua kém bất kỳ quốc gia nào. Em luôn nhớ hình ảnh khi anh nói đầy nhiệt huyết và ánh mắt đầy tự hào của anh khi anh kể về ước mơ của mình. Thành thật thì lúc đấy em rất băn khoăn và lo lắng, ước mơ đó thật đẹp nhưng xa vời. Sau bao cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, thành quả hiện tại là minh chứng rõ ràng nhất cho niềm tin của anh, niềm tin em đặt vào anh - một cộng sự - một chỗ dựa tuyệt vời”.
Shark Thái bồi hồi xúc động nhớ lại hành trình khởi nghiệp khi đọc thư của vợ.
Khởi đầu khó khăn là thế, nhưng hiện tại, những sản phẩm do Tập đoàn Thái Hương sản xuất đã có mặt tại các thị trường có nền công nghiệp làm đẹp phát triển, khó tính với sự kiểm định khắt khe về chất lượng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ.... Để thực hiện được điều này, ngay từ những bước đi đầu tiên, Shark Thái và đội ngũ lãnh đạo của Tập đoàn Thái Hương đã chọn hướng sản xuất theo quy chuẩn công nghệ hiện đại. Tập đoàn lần lượt xây dựng 4 nhà máy, trong đó, quy mô và hiện đại nhất là nhà máy số 4 với diện tích sử dụng 12.000m2 theo tiêu chuẩn CGMP – ASEAN.
Với khát khao mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm phù hợp với làn da Việt, giá cả hợp lý, do người Việt sản xuất với chất lượng đạt chuẩn quốc tế, Tập đoàn Thái Hương đặc biệt chú trọng việc ứng dụng công nghệ tiên tiến. Tập đoàn có Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D) quy tụ các chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất dược mỹ phẩm để tạo ra những sản phẩm chất lượng có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với sức khỏe con người và môi trường.
Đặc biệt, với tâm huyết không ngừng hoàn thiện giá trị thương hiệu, Tập đoàn Thái Hương với sự dẫn dắt của Shark Thái đã chứng minh mỹ phẩm không chỉ đơn giản là sản phẩm làm đẹp, mà ẩn sau đó là câu chuyện về việc tạo ra sản phẩm thương hiệu Việt, cho người Việt.
ĐẦU TƯ VÌ KHÁT KHAO MANG SẢN PHẨM VIỆT VƯƠN TẦM THẾ GIỚI
Lần đầu tiên ngồi ghế Nhà đầu tư Shark Tank Việt Nam mùa 7, Shark Thái luôn cẩn trọng lựa chọn những startup có cùng “tần số” định hướng với mình.
Do đó, khi đội ngũ T-CLEAN, startup về sản phẩm tẩy rửa đa năng thành phần thiên nhiên, trình bày về tâm huyết tạo ra những sản phẩm chất lượng cho người Việt có vẻ “chạm đến trái tim” của Shark Thái thì ông vẫn không vội vàng đặt câu hỏi hay chốt deal (thương vụ) mà thận trọng nghe chia sẻ, tìm hiểu kỹ về triết lý kinh doanh của startup.
Là doanh nhân đang hoạt động trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, Shark Thái có am hiểu sâu về sản phẩm của T-CLEAN.
Chỉ khi nghe startup “bóc tách” về giá thành sản xuất và bị Hội đồng đầu tư đánh giá là cao, chưa cạnh tranh, cụ thể là chiếm đến 40% trong giá bán ra, trong khi ở các nước công nghiệp phát triển, giá thành cho các sản phẩm hóa chất không vượt quá 20%, thì với kinh nghiệm của một doanh nhân có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hóa mỹ phẩm, Shark Thái mới chia sẻ có thể “cân đo đong đếm” giúp startup giảm chi phí giá vốn sản phẩm xuống thêm từ 10-15%.
Hơn thế, khi Nhà đồng sáng lập T-CLEAN - Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần thẳng thắn nói về “cái thiếu” của họ: “khả năng nghiên cứu tạo ra sản phẩm (R&D) của T-CLEAN rất tốt nhưng đội ngũ chưa mạnh về truyền thông thương hiệu, marketing, bán hàng nên mong muốn tìm được mentor (người hướng dẫn) hỗ trợ mở rộng, phát triển kinh doanh.”
Shark Thái khẳng định ông và Tập đoàn Thái Hương có đầy đủ nguồn lực để hỗ trợ những điểm yếu của startup từ khâu sản xuất, marketing đến phân phối bán hàng: “Hóa mỹ phẩm chính là lĩnh vực mạnh nhất của tôi, tôi có thể đọc và biết tất cả thành phần trong từng sản phẩm của các bạn. Trong tập đoàn Thái Hương có đội ngũ chuyên gia nghiên cứu phát triển sản phẩm có thể nói chuyện với các bạn về sản phẩm. Những sản phẩm của các bạn đã từng nằm trong đề án trước đó của chúng tôi. Về giá vốn, tôi có thể tính toán để giúp các bạn giảm giá thành sản xuất. Tôi đã làm B2C (business to consumer), đã phát triển các kênh bán hàng cùng với hệ thống đại lý các cấp để bán hàng hiệu quả. Đặc biệt, tôi nhìn thấy tâm huyết của các bạn nên sẽ đầu tư và đồng hành đến khi thắng thì thôi”.
Ngoài ra, với kinh nghiệm xây dựng sản phẩm thương hiệu Việt và đưa sản phẩm Việt ra thế giới, Shark Thái cũng mong muốn đồng hành đưa sản phẩm của T-CLEAN ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Shark Thái chốt deal với T-CLEAN mong muốn đồng hành cùng startup mang sản phẩm Việt vươn tầm thế giới.
Việc đàm phán kết lại với việc Shark Thái đồng ý đầu tư cho T-CLEAN 3 tỷ để đổi lấy 18% cổ phần. Có thể nhận thấy quyết định đầu tư này không đơn thuần vì lợi nhuận hay hỗ trợ startup khởi nghiệp, mà còn bao hàm trong đó những ẩn ý sâu xa, đó là đồng hành cùng những doanh nghiệp trẻ có cùng chí hướng để tạo ra những sản phẩm Việt và đem thương hiệu Việt vươn ra thế giới.
* Đón xem Shark Tank Việt Nam mùa 7 tập 1 tại: https://www.youtube.com/watch?v=HU0c9ICQIIw
Đọc thêm
Đề xuất hộ kinh doanh tự kê khai và tự tính thuế theo doanh thu thực tế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đề xuất quy định chi tiết về khai thuế, tính thuế và khấu trừ thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh. Theo đó, hộ kinh doanh được tự kê khai và tính thuế phải nộp theo doanh thu thực tế, thay vì chịu mức thuế cố định theo phương pháp khoán….
Giải quyết các “điểm nghẽn” để đưa xăng E10 ra thị trường
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học tiến tới thay thế hoàn toàn cho xăng khoáng, cần vượt qua những thách thức lớn về công nghệ, chính sách và thị trường...
“Ngược dòng lịch sử, chạm tay tương lai” tại Triển lãm lớn nhất trong lịch sử mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), dự kiến thu hút hàng triệu lượt du khách trong nước và quốc tế.
Vinamilk góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước dịp 80 năm Quốc khánh: Tự hào cùng dân tộc vươn mình
Vinamilk - doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam - vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945-2025).
VEAM: Nỗ lực tăng trưởng 8% và quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, chống lãng phí
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 20/6/2025, Ban lãnh đạo Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM) cam kết đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: