
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Minh Hà
11/06/2022, 13:39
Quốc vụ khanh, Thứ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg thăm Hà Nội từ ngày 9-11/6/2022 và gặp gỡ giới trẻ, các nhà nghiên cứu, đại diện chính phủ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV)…
Với mục đích tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam, trong chuyến thăm của mình, Thứ trưởng Rydberg sẽ tham vấn song phương với người đồng cấp Việt Nam, ông Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.
Ông Robert Rydberg cũng sẽ gặp gỡ giới trẻ Việt Nam, các nhà nghiên cứu, đại diện chính phủ, chuyên gia tại Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV). Buổi trao đổi tập trung vào những vấn đề như: chính sách của Thụy Điển, tình hình an ninh Thụy Điển và châu Âu cũng như mối quan hệ Thụy Điển Việt Nam trong tương lai.
Đây cũng là dịp kỷ niệm 40 năm khánh thành Nhà máy Giấy Bãi Bằng (1982 - 2022, nay là Tổng Công ty Giấy Việt Nam – VINAPACO). Thứ trưởng Ngoại giao Thụy Điển đã tới thăm và có buổi gặp mặt trực tiếp với ban lãnh đạo và đại diện những người lao động đang làm việc tại nhà máy. Nhà máy được xem là biểu tượng lớn nhất và nổi bật nhất, thành quả của mối quan hệ hợp tác phát triển Thụy Điển Việt Nam xuyên suốt thời gian. Cũng trong chuyến thăm này, đoàn sẽ tìm hiểu các triển vọng hợp tác trong việc lồng ghép đối thoại tại nơi làm việc.
Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg sẽ đến chào xã giao ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam; gặp các chuyên gia tư vấn, nhà kinh tế, và những gương mặt đóng góp tích cực vào sự thay đổi ở Việt Nam và kết thúc chuyến thăm bằng buổi nói chuyện với toàn thể cán bộ đang công tác tại Đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội.
Thứ trưởng Rydberg nhấn mạnh Thụy Điển mong muốn làm việc với Việt Nam và các quốc gia khác để thúc đẩy tôn trọng Luật pháp Quốc tế và việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên Luật pháp Quốc tế, tôn trọng quyền chủ quyền và quyền toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia ở tất cả mọi nơi trên thế giới.
Dịp này, ông Robert Rydberg đánh giá cao việc Việt Nam đã đóng góp 500.000 USD cho các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine thông qua cam kết đưa ra tại hội nghị các nhà tài trợ do Thụy Điển-Ba Lan đồng tổ chức ở Warsaw đầu tháng 5 vừa qua.
Hiện đã có hơn 60 công ty Thụy Điển có mặt tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và đối tác Việt Nam cùng hiện thực mục tiêu đổi mới sáng tạo; ứng dụng các giải pháp, công nghệ và sản phẩm mang tính bền vững, phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững… Những thương hiệu Thụy Điển được biết đến nhiều, gồm có: ABB, Astra Zeneca, Atlas Copco, Electrolux, Ericsson, H&M, Hestra Gloves, IKEA, Oriflame, SKF, Tetra Pak, Volvo Buses, Volvo Cars…
Thương mại song phương giữa Thụy Điển và Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,5 tỷ USD.
Trong 53 năm qua, Thụy Điển và Việt Nam đã và vẫn là những người bạn tốt và đối tác tin cậy. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất vào ngày 11/1/1969, vào thời điểm khi Việt Nam vẫn còn bị chiến tranh chia cắt, Thụy Điển trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
Chiều 2/10, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22 và Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025.
Theo khảo sát mới được công bố từ Cộng đồng CIO Việt Nam, ưu tiên công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2026 sẽ có sự dịch chuyển rõ rệt trong một số lĩnh vực…
KN Holdings được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững tại Lễ công bố Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Danh hiệu là sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ của doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng và môi trường.
CNCTech tự hào được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh – Tăng trưởng xanh tại Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 22 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức. Hạng mục tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và tiêu dùng bền vững.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết liệt thực hiện cam kết phát thải ròng bằng không vào năm 2050, khiến các doanh nghiệp Thương mại và Công nghiệp (C&I) đứng trước áp lực lớn từ chuỗi cung ứng toàn cầu về các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG) cũng như mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: