
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Phương Nhi
21/03/2025, 13:51
Theo điều chỉnh, chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình được rút ngắn từ 25,69 km xuống 23,04 km, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh ước tính khoảng 10.475 tỷ đồng...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 20/3/2025, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025.
Theo điều chỉnh, chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình được rút ngắn từ 25,69 km xuống 23,04 km. Tuyến đường giữ nguyên điểm đầu tại Km6 680 (giao với dự án cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình), thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội).
Điểm cuối của dự án được điều chỉnh từ Km32 367 về Km29 716, giao với quốc lộ 6 tại Km65 400, thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình. Phạm vi nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được giữ nguyên.
Quy mô dự án được mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí và các công trình phục vụ khai thác.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh ước tính khoảng 10.475 tỷ đồng, trong đó chi phí cho phần dự án đã khai thác là 2.476 tỷ đồng, chi phí đầu tư mở rộng là 7.999 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng tăng cường kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh.
Thời gian thực hiện chuẩn bị, đầu tư xây dựng là 2014-2028, trong đó dự án đang khai thác được thực hiện từ năm 2014 và đưa vào khai thác năm 2018; phần điều chỉnh quy mô thực hiện từ năm 2023-2028 (chuẩn bị dự án, thực hiện đối với phần điều chỉnh từ năm 2023-2027, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028).
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng ước tính 8,44% và quy mô kinh tế giữ vị trí tốp đầu cả nước, Nghệ An bước vào năm 2026 với kỳ vọng bứt phá mạnh hơn...
Hợp tác nghiên cứu về kinh tế dữ liệu và đo lường giá trị dữ liệu; hợp tác trong quản trị và an ninh dữ liệu; và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là ba hướng hợp tác dài hạn của Việt Nam để đưa dữ liệu trở thành động lực tăng trưởng…
Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng” đã chính thức khép lại hành trình một tuần đầy sôi động của nền điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế....
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: