
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Huỳnh Dũng
15/11/2024, 15:35
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp…
Theo đó, thành viên tổ công tác bao gồm 21 thành viên đến từ các cơ quan, đơn vị như: Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Kế hoạch-Đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học-Công nghệ và Môi trường, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ.
Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo việc tổ chức triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. Ngoài ra, chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long xây dựng kế hoạch triển khai dự án theo lệnh khẩn cấp, làm cơ sở theo dõi, đôn đốc triển khai dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, có nhiệm vụ báo cáo kết quả thực hiện tiến độ về bộ; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, nghiên cứu các giải pháp xử lý, chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện theo thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ dự án hoặc tham mưu bộ xem xét, quyết định.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết dự kiến cầu Phong Châu mới sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, sau một năm xây dựng.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Hiện, các hướng tuyến cầu mới được nghiên cứu gồm: phương án đi trùng tim (khối lượng giải phóng mặt bằng không đáng kể); đi cách cầu cũ về phía hạ lưu 500m (khó đảm bảo tiến độ thi công do diện tích giải phóng mặt bằng lớn); đi trùng tim cầu cũ hoặc tim cầu mới đi lệch cách tim cầu cũ 1m (vẫn phải giải phóng mặt bằng hai đầu cầu).
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý IV/2025. Chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Trong 9 tháng năm 2025, kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng 8,05%, đứng thứ 4 khu vực Bắc Trung Bộ. Các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đều duy trì đà tăng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: