Lo doanh nghiệp viễn thông phá giá dịch vụ truyền hình

Mạnh Chung
Chia sẻ

Nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội truyền hình trả tiền rất lo ngại các doanh nghiệp viễn thông tham gia thị trường sẽ phá giá dịch vụ

Viettel, FPT là những cái tên mới nhất vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
Viettel, FPT là những cái tên mới nhất vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
"Hiện nhiều anh em ở Hiệp hội truyền hình trả tiền rất lo ngại các doanh nghiệp viễn thông tham gia thị trường truyền hình trả tiền sẽ phá giá dịch vụ".

"Mối nguy” trên được ông Vũ Văn Hiến, nguyên Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội truyền hình trả tiền, đưa ra bên lề hội thảo Cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, ngày 10/9/2013.

Theo ông Hiến, sự ra đời của dịch vụ truyền hình trả tiền của một số nhà mạng mới sắp tới, có tiềm lực tài chính mạnh khiến anh em trong hệ thống truyền hình cáp đang lo ngại là các doanh nghiệp viễn thông sẽ phá giá thị trường, bán với giá dưới giá thành và bù chéo (bù doanh thu từ dịch vụ viễn thông sang truyền hình – PV). 

“Đây là điều nguy hiểm và là nỗi lo nhất của các doanh nghiệp truyền hình cáp hiện nay”, nguyên Tổng giám đốc VTV nói. 

Ông Hiến cho rằng, giá dịch vụ dưới giá thành là sự cạnh tranh ghê gớm nhất, nguy hiểm nhất và ông đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phải theo dõi, quản lý.

“Như tôi nghe nói không biết có chính xác không là Viettel phấn đấu với giá 20 nghìn đồng/thuê bao/tháng – nếu vậy thì đây là quá phá giá”, vị này bày tỏ lo lắng. 

Theo ông, nhiều doanh nghiệp truyền hình thực ra chỉ lo ngại nhất nhà mạng cạnh tranh không lành mạnh, cạnh tranh phá giá và nguy cơ điều này là có thể xảy ra, chứ còn việc các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường truyền hình trả tiền thì cứ căn cứ theo luật, luật doanh nghiệp, đủ điều kiện thì được thành lập thôi, hơn nữa, thị trường càng cạnh tranh thì càng tốt.

Một vấn đề khác liên quan đến dịch vụ truyền hình trả tiền là do có sự thống lĩnh thị trường của một số doanh nghiệp hiện nay nên giá thuê bao tăng nhanh. Trong khi giá dịch vụ viễn thông giảm thì giá dịch vụ truyền hình lại liên tục tăng.

Trước các vấn đề trên, nguyên Tổng giám đốc VTV giải thích, lâu nay, hầu như các doanh nghiệp truyền hình cáp lãi rất ít, không nhiều, mà cũng chỉ mới có lãi vì thời kỳ đầu rất khó khăn. Như VTV Cap thời kỳ ông Hiến quản lý nếu tính đúng tính đủ là không có lãi. SCTV thì có lãi chút xíu. 

Ngoài ra, giá tăng vì hầu hết các đầu vào của truyền hình cáp là đều từ yếu tố nước ngoài, thiết bị hình ảnh, cáp quang, chương trình… giá bản quyền, giá mọi thứ tăng lên, thì phải kéo theo giá dịch vụ tăng, đấy chưa kể giá đồng tiền của Việt Nam trong nhiều năm mất giá rất nhiều.

Theo ông Hiến, cách đây 7-8 năm, giá điện thoại của Việt Nam là giá trên trời, gọi điện từ Hà Nội – Tp.HCM mất nửa USD/phút, gọi nước ngoài là 4 USD/phút, nên đó là điều không bình thường.

Vì thế, từ điều không bình thường, giá rút nhanh là bình thường.

Còn giá truyền hình trả tiền ở Việt Nam, theo nguyên Tổng giám đốc VTV, khởi đầu là giá quá thấp, một vài bát phở xem 24/24 trong một tháng, như thế là tương đối thấp. Các hệ thống truyền hình cáp bây giờ lãi không nhiều thậm chí tính đúng tính đủ thì chưa chắc có lãi.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con