Tổng công ty hàng hải Việt Nam muốn đầu tư hạ tầng logistics tại Ấn Độ

Đan Tiên
Chia sẻ

Kết nối hàng hải song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ còn khiêm tốn, chưa tương xứng tiềm năng. Do đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu là đơn vị tiên phong xây dựng các trung tâm logistics mang tên “Vietnam House”, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai quốc gia…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo từ Cơ quan Xúc tiến và thuận lợi hóa đầu tư Ấn Độ (Invest India), kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng với mức 8,3% trong năm tài chính 2023 - 2024, dẫn đầu trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới. Kim ngạch ngoại thương của Ấn Độ đạt 776 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến vượt qua 2.000 tỷ USD vào năm 2030.

Với mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu vào năm 2027, Ấn Độ đang tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng cảng biển, vận tải biển và logistics.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, với vị thế địa lý thuận lợi và mối quan hệ thương mại đang trên đà phát triển, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực hàng hải rất tươi sáng, đặc biệt khi cả hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, trước sự phát triển vượt bậc của kết nối hàng không giữa Việt Nam và Ấn Độ, thì kết nối hàng hải song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của hai nước.Việc đầu tư vào hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics ở Ấn Độ sẽ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác kinh tế, đa dạng hóa dịch vụ vận tải biển và mang lại lợi ích cho hai nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hàng hải phát huy lợi thế, xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, kết nối trực tiếp Việt Nam với thị trường có hơn 1,4 tỷ dân.

Về phía doanh nghiệp, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc VIMC, cho biết bên cạnh các tuyến vận tải hiện có, VIMC mong muốn mở rộng thêm các tuyến hàng hải, hợp tác với các đối tác Ấn Độ để đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển và logistics phù hợp, từ đó tạo ra một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh và thúc đẩy hàng hóa hai chiều giữa hai quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc VIMC khẳng định mục tiêu xây dựng các trung tâm logistics mang tên “Vietnam House” tại Ấn Độ làm nền tảng để cung cấp các dịch vụ tích hợp, từ lưu trữ, giao nhận đến vận tải hàng hóa, với hiệu suất tối ưu và chi phí cạnh tranh, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại hai thị trường.

Được biết, VIMC Lines doanh nghiệp thành viên của VIMC đang triển khai các tuyến container trực tiếp giữa Hải Phòng - Ấn Độ và Cửa Lò – Kolkata lần lượt từ năm 2021 và 2022. Các tuyến này không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tạo sự ổn định cho chuỗi cung ứng, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia. VIMC Lines dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennai và Kattupalli của Ấn Độ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con