
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Y Nhung
25/12/2009, 09:01
Đi lại bằng tàu, xe khách trong dịp lễ, Tết vốn là điều “hãi hùng” đối với không ít người. Liệu tới đây tình hình này có tái diễn?
Đi lại bằng tàu, xe khách trong dịp lễ, Tết vốn là điều “hãi hùng” đối với không ít người. Liệu tới đây tình hình này có tái diễn?
Sinh viên Ngô Văn Dung, Đại học Ngoại Thương than thở, không chỉ vào các dịp lễ lớn trong năm mà chỉ cần vào các ngày cuối tuần, mỗi khi về nhà ở Ý Yên, Nam Định, sinh viên này đều phải chịu cảnh chen chúc trên các chuyến xe. Xe 45 chỗ nhưng hành khách được xếp lên tới 70 người, xe 24 chỗ, lượng khách thực tế cũng gấp đôi.
“Tết Dương lịch tới đây, nhiều cơ quan được nghỉ tới 3 ngày, chắc tình hình xe cộ còn tệ hơn”, Dung lo lắng.
Vẫn đáp ứng tốt nhu cầu?
Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc xí nghiệp quản lý bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) lại cho rằng, mặc dù được nghỉ 3 ngày, nhưng do Tết âm lịch cũng sắp tới nên những người ở xa sẽ chờ tới kỳ nghỉ dài hơn.
Còn đối với những cự ly gần như Hà Nội- Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, dự kiến trong các ngày cao điểm bến xe sẽ tăng cường thêm khoảng 60-70 xe/ngày để phục vụ trên các tuyến này.
“Tình trạng “lèn” khách chỉ có thể xảy ra đối với một số tuyến đi về các huyện ở các địa phương này, do số lượng đầu xe ít”, ông Thành nhìn nhận.
Do đó, ông Thành khuyến cáo người dân nên vào bến để mua vé thay vì đứng đón xe ngoài đường. Điều này sẽ hạn chế tình trạng nhà xe thu vé cao hơn giá ngày thường cũng như tình trạng bị chen lấn, xô đẩy.
Ông Nguyễn Hữu Trúc, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Mỹ Đình cũng khẳng định: Sẽ không thiếu xe phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Dương lịch.
Nắm bắt lượng khách đi tuyến Mỹ Đình- Nam Định sẽ tăng khá mạnh nên công ty này đã có kế hoạch sẽ huy động thêm cũng như liên tục quay vòng xe để đáp ứng nhu cầu của khách trong thời gian sớm nhất.
Công ty Hoàng Long cũng đã có phương án đối với các tuyến Hà Nội- Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, được dự báo là lượng khách sẽ tăng mạnh.
Đối với ngành đường sắt, ông Nguyễn Hữu Tuyên, Trưởng ban Kinh doanh vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: theo dự báo, lượng khách đi lại trong dịp Tết Dương lịch sẽ chỉ tăng khoảng 1,5 lần so với ngày thường tương đương với khoảng hơn 10.000 khách/ngày. Với năng lực hiện tại, ngành đường sắt hoàn toàn có thể đáp ứng đủ các nhu cầu này.
Tuy vậy, phương án tăng chuyến vẫn được Tổng công ty tính tới, các kế hoạch dự phòng đều đã sẵn sàng. Theo đó, đối với các tuyến tàu địa phương như Hà Nội- Huế, Sài Gòn- Nha Trang, Hà Nội- Lào Cai, khi lượng khách tăng sẽ tổ chức nối thêm toa hoặc lập thêm các đôi tàu mới.
Về giá vé trong dịp Tết Dương lịch, theo đại diện các công ty sẽ vẫn giữ nguyên như hiện nay.
Tăng giá phải nhìn nhau?
Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam dự báo đầu sang năm tới 2010, nhiều công ty vận tải sẽ phải điều chỉnh giá vé.
Cơ sở cho nhận định này là từ 1/4 đến nay, giá dầu diezel đã tăng 44%, xăng tăng 48%. Tuy nhiên, giá cước vận tải thì hầu như không tăng.
Thêm nữa, đầu năm 2010, lương tối thiểu trong doanh nghiệp sẽ tăng từ 10-15%. Điều này sẽ gây áp lực không nhỏ cho các công ty kinh doanh vận tải. Do đó, phương án điều chỉnh giá vé sẽ phải được nhiều hãng vận tải tính tới.
Bà Nguyễn Thị Bích, Giám sát phòng điều phối của Công ty Hoàng Long cũng thừa nhận điều này. Tuy nhiên, khi nào tăng giá và mức tăng là bao nhiêu thì vẫn còn trong kế hoạch và còn chờ vào động thái của các công ty khác.
Nhưng ông Nguyễn Hữu Trúc lại cho là, do mấy năm gần đây ngân hàng nới rộng cho vay đối với việc mua xe ô tô. Vì vậy, nhiều tư nhân và doanh nghiệp đã đổ xô đi mua xe để kinh doanh vận tải. Điều này đã dẫn tới tình trạng cung lớn hơn cầu nên sức cạnh trên thị trường này là khá lớn. Do đó, khi muốn tăng giá các doanh nghiệp đều phải cân nhắc, tính toán rất nhiều. Như vậy, việc giá vé tới đây có tăng hay không vẫn còn phục thuộc vào nhiều yếu tố.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Giữa vùng đồng bằng xứ Thanh, những ao cá rô đầu vuông của anh Bùi Sỹ Bằng đang trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp. Từ thất bại với nhiều mô hình chăn nuôi truyền thống, anh đã tìm ra con đường mới, giúp gia đình “đổi đời” và tạo việc làm cho nhiều lao động quanh vùng.
Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thiên tai tại Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay đã gây thiệt hại 35.000 tỷ đồng, làm giảm 0,2% GDP - tương đương mức thiệt hại bằng 50% so với năm 2024, cả về kinh tế và số người thiệt mạng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: