
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Anh Tú
29/07/2022, 18:50
Sản lượng vận tải trong tháng 7 chứng kiến đà tăng trưởng ngoạn mục; trong đó, vận tải hàng hóa tăng gần 80% so với cùng kỳ, vận chuyển hành khách tăng tới gần 300%. Nhiều lĩnh vực ghi nhận mức tăng đột biến như vận chuyển hàng không, đường sắt, đường biển...
Thông tin tại cuộc họp giao ban tháng 7 của Bộ Giao thông vận tải ngày 29/7, đại diện Bộ Giao thông vận tải khẳng định một trong những “điểm sáng” của ngành giao thông vận tải trong 7 tháng đầu năm chính là sự hồi phục nhanh chóng của sản lượng vận tải.
Theo thống kê, lũy kế 7 tháng năm 2022, vận tải hàng hóa ước đạt 1.129 triệu tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước. Luân chuyển hàng hóa lũy kế 7 tháng ước đạt 240 tỷ tấn.km, tăng gần 23%. Trong đó, vận chuyển hàng không tăng 8,6%, đường bộ tăng 16,2%, đường thủy tăng 14,1%, đường biển tăng 23,3% và đường sắt tăng 4,7%.
Riêng tháng 7, vận tải hàng hóa ước đạt hơn 172 triệu tấn, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Luân chuyển hàng hóa ước đạt 38 tỷ tấn.km, tăng 64,3%. Nổi bật là vận chuyển hành khách tháng 7 ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ.
Nổi bật là vận chuyển hành khách tháng 7 ước đạt hơn 368 triệu lượt khách, tăng tới 288,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng ước đạt 2.248 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, vận chuyển hàng không tăng 98,5%, đường biển tăng 42,8%, đường sắt tăng 99,7%, đường bộ tăng 19,2% và đường thủy tăng 28%.
Luân chuyển hành khách ước đạt 19,2 triệu hành khách.km tăng 487% so với cùng kỳ, lũy kế 7 tháng ước đạt 107,1 tỷ hành khách.km tăng 37,1% so với cùng kỳ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng sự tăng trưởng sản lượng vận chuyển đều đạt hai con số ở trên thể hiện lĩnh vực vận tải đang hồi phục nhanh.
Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của ngành giao thông vận tải trong việc chỉ đạo triển khai giải pháp giảm chi phí vận tải, chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao; yêu cầu các hãng hàng không xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè năm 2022…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng sự rốt ráo của toàn ngành trong việc sửa chữa đường băng, duy tu kịp thời hạ tầng cơ sở đường sá, luồng lạch góp phần đưa lĩnh vực vận tải phục hồi nhanh chóng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nhiên liệu hiện còn cao gây nặng gánh về chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp vận tải từ đó gây áp lực tăng cước hàng hoá, dịch vụ khác, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải tăng cường quản lý phí và nghiên cứu đề xuất phương án giảm phí tại cảng biển Việt Nam, để giảm phí, quản lý tốt giá, phí mới đi đến được mục tiêu giảm chi phí logistics cho hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh “bão giá” hiện nay.
Gần đây, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Bộ Tài chính, kiến nghị xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành do gánh nặng chi phí gia tăng vì giá xăng, dầu tăng cao hiện nay.
Theo đó, trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị giảm các phí, lệ phí như giảm 20% phí trọng tải tàu, thuyền hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% phí bảo đảm hàng hải hoạt động hàng hải nội địa; giảm 20% lệ phí vào, rời cảng biển hoạt động hàng hải nội địa. Thời gian đề nghị giảm từ tháng 8 đến hết tháng 12/2022.
Cùng với đó, trong lĩnh vực đường bộ, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách. Cùng với đó, giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian đề nghị giảm các phí trên đến hết năm 2022.
Trong các lĩnh vực khác như hàng không, đương thuỷ nội địa, đường sắt cũng được đề xuất miễn, giảm mức thu một số phí, lệ phí trong quy định hiện hành...
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: