
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Thiên Anh
17/03/2025, 17:52
Từ năm 2019 đến nay, Thanh Hóa có 631 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 59 sản phẩm 4 sao và 570 sản phẩm 3 sao...
Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng sản phẩm OCOP của Thanh Hóa cũng được chú trọng, nâng cao, giúp nhiều mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ của địa phương này dần khẳng định được vị thế trên thị trường.
Hiện sản phẩm OCOP có mặt tại tất cả 26 huyện, thị xã, thành phố của Thanh Hóa. Trong đó, thành phố Thanh Hóa dẫn đầu với 55 sản phẩm, tiếp theo là huyện Hoằng Hóa (45 sản phẩm), Thọ Xuân (42 sản phẩm) và Nga Sơn (41 sản phẩm). Những địa phương khác như Yên Định, Nghi Sơn, Triệu Sơn, Quảng Xương, Thiệu Hóa cũng có số lượng sản phẩm OCOP đáng kể.
Hướng tới năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu có thêm 160 sản phẩm mới, trong đó có ba sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Huyện Nga Sơn là địa phương có kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP cao nhất, với hai sản phẩm 5 sao, hai sản phẩm 4 sao và bốn sản phẩm 3 sao. Huyện Hoằng Hóa cũng phấn đấu có thêm một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Ngoài ra, nhiều huyện, thị xã khác cũng tích cực tham gia với mong muốn nâng tầm giá trị đặc sản địa phương.
Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2027, sẽ có ít nhất 1000 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm 5 sao.
Không chỉ tập trung vào sản xuất, các chủ thể OCOP tại Thanh Hóa còn chú trọng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Trước đây, phần lớn hàng hóa chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, nhưng nay, nhiều doanh nghiệp và hộ sản xuất đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sen Đỏ, đồng thời quảng bá qua mạng xã hội Facebook, Zalo.
Công ty TNHH Phương Cường Phúc (TP. Sầm Sơn), chuyên sản xuất nước mắm, là một trong những đơn vị thành công với mô hình này. Nhờ bán hàng trực tuyến, 100% sản phẩm của công ty đều tiêu thụ ổn định, trong đó 45% bán qua các nền tảng số.
Cơ sở sản xuất nem chua Thanh Lan (Nga Sơn) cũng từng chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống, nhưng khi chuyển sang kinh doanh online, sản lượng nem tiêu thụ tăng từ 6.500 cái lên 9.000 - 10.000 cái mỗi ngày, giúp tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ chuyển đổi số, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm hướng dẫn cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số. Tỉnh cũng chú trọng xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm để tiếp cận nhiều thị trường hơn.
Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự chủ động của các cơ sở sản xuất cùng xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, sản phẩm OCOP Thanh Hóa đang ngày càng khẳng định vị thế. Không chỉ phục vụ tốt nhu cầu trong nước, nhiều sản phẩm có tiềm năng vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị đặc sản địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và chuỗi cung ứng tái cấu trúc, nhu cầu tiếp cận vốn của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang trở thành một trong những điểm nghẽn lớn nhất của tăng trưởng...
Bằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, Thanh Hóa đang tăng tốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa...
Hiện đại hóa công tác quản lý thuế, triển khai hóa đơn điện tử cho hơn 200.000 hộ kinh doanh là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. Hồ Chí Minh và Viettel TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số…
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ tạo động lực tài chính, thể chế, pháp lý cho hoạt động chuyển giao công nghệ, cho phép khoản chi cho chuyển giao công nghệ được tính là chi phí khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp...
Nhà hàng Hemispheres Steak & Seafood Grill, tọa lạc bên hồ Tây và nằm trong khuôn viên khách sạn Sheraton Hanoi Hotel, chính thức giới thiệu thực đơn gọi món (à-la-carte) mới năm 2025 để tiếp nối hành trình sáng tạo không ngừng, nơi ẩm thực quốc tế hòa quyện cùng nguyên liệu Việt, tạo nên những món ăn đầy cảm hứng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: