
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Nguyễn thuấn - Thiên Anh
12/11/2024, 10:25
Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đường từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến...
Theo đó, Gói thầu số 03 Thi công xây dựng công trình có giá 469,817 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, mở thầu vào 8 giờ ngày 23/11/2024.
Dự án Đường từ nút giao Đông Xuân đi thành phố Thanh Hóa là công trình giao thông cấp II, với tổng mức đầu tư 818 tỷ đồng, có tổng chiều dài tuyến 1,588 km. Điểm đầu tiếp giáp với Dự án Đường Đông Xuân, huyện Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa; điểm cuối giao với Quốc lộ 45 tại Km67 750 và đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn, thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Theo thiết kế, tuyến đường là công trình giao thông cấp II, bề rộng nền đường 25m, vận tốc thiết kế 60km/h. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2026.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với trung tâm thành phố Thanh Hóa, giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, tạo động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 98,8 km. Việc tuyến đường hoàn thành, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua có bước phát triển kinh tế - xã hội. Trên tuyến quốc lộ qua tỉnh Thanh Hóa có 7 nút giao với đường cao tốc, gồm: nút giao Gia Miêu, xã Hà Long; nút giao Quốc lộ 217, xã Hà Lĩnh (Hà Trung); nút giao Thiệu Giang (Thiệu Hóa); nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn); nút giao Đông Xuân (Đông Sơn) kết nối với Quốc lộ 47; nút giao Vạn Thiện (Nông Cống); nút giao Nghi Sơn - Bãi Trành thuộc xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn).
Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã rà soát bố trí nguồn vốn đầu tư các nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không Thọ Xuân.
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: