Thêm hai "ông lớn" gia nhập cuộc chiến truyền hình Internet
Tuệ Mỹ
29/10/2019, 14:47
Xu hướng truyền hình theo yêu cầu có thể diễn ra mạnh mẽ hơn khi các doanh nghiệp mới có tiềm lực đều tỏ ý sẽ tham gia vào "cuộc chiến" giành khán giả trong năm 2020.
Nhằm thu hút người tiêu dùng chuyển từ truyền hình cáp sang các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu, Apple và Disney đã nhập cuộc cạnh tranh trực tiếp với "người tiên phong" Netflix. Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu cổ phần Wedbush Securities, Daniel Ive, cho rằng Netflix đang đối mặt với giai đoạn thách thức ở phía trước.Tập đoàn công nghệ Apple bắt đầu từ ngày 1/11 sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình Internet Apple TV ở hơn 100 quốc gia với mức phí thuê bao 4,99 USD/tháng. Hiện tại, Apple đang đầu tư mạnh mẽ vào các nội dung mới có chất lượng cao.Thậm chí, Apple đã lập một hãng phim riêng của mình để sản xuất ra những chương trình truyền hình, các bộ phim "của nhà trồng được" nhằm giảm phụ thuộc vào những đối tác hãng phim bên ngoài cùng như biến các bộ phim như một món hàng hóa. Theo The Hollywood Reporter, hãng phim này chưa có tên và sẽ được điều hành bởi hai nhà sản xuất là Jamie Erlicht và Zack Van Amburg - hai lãnh đạo mảng sản xuất video đa phương tiện của Apple.
Thêm hai ông lớn gia nhập cuộc chiến truyền hình Internet - Ảnh 1.
Trong khi đó, công ty dịch vụ giải trí Disney sẽ "trình làng" dịch vụ truyền hình Internet trực tuyến riêng vào ngày 12/11 tại Mỹ, Canada và Hà Lan, trước khi triển khai dịch vụ này trên toàn cầu. Giám đốc điều hành của Disney - Bob Iger mới đây cho biết "hiện không có gì quan trọng hơn đối với Disney ngoài dịch vụ truyền hình Internet Disney .Trước khi ra mắt dịch vụ streaming của riêng mình, Disney sẽ gỡ bỏ tất cả các tựa phim của hãng khỏi nền tảng Netflix vào nửa cuối năm nay, kể cả các bộ phim của Pixar. Các phim Disney kinh điển đã được đưa vào "két", chẳng hạn như phim hoạt hình Người đẹp ngủ trong rừng, Aladdin và Cô bé Lọ Lem sẽ không có mặt trên bất kỳ dịch vụ nào như Amazon, iTunes để người dùng có thể mua hay thuê được nữa. Bạn sẽ phải lục tung eBay để tìm một chiếc đĩa Blu-ray được người khác rao bán lại, nếu muốn sống lại cảm giác tuổi thơ khi được ngồi trước màn hình tivi và theo dõi những tác phẩm kinh điển của nhà Disney.
Thêm hai ông lớn gia nhập cuộc chiến truyền hình Internet - Ảnh 2.
Với việc ra mắt dịch vụ Disney , toàn bộ 57 bộ phim hoạt hình chiếu rạp được sản xuất bởi hãng phim hoạt hình Walt Disney Animation Studios sẽ có thể được stream qua mạng Internet. Bạn cũng có thể kỳ vọng thư viện khổng lồ những bộ phim do Disney sản xuất hoặc thuộc quyền sở hữu của Disney sẽ xuất hiện trên dịch vụ này, trong đó có các tựa phim thuộc series Chiến tranh giữa các vì sao và vũ trụ điện ảnh Marvel.
Disney cũng sẽ cung cấp các bộ phim truyền hình và chương trình giải trí, trong đó có "Star Wars" và seri phim thương hiệu thuộc "vũ trụ điện ảnh Marvel" cũng như các nội dung của kênh ABC và thư viện phim khổng lồ được mua lại từ hãng 21st Century Fox. Disney được mong đợi sẽ trở thành đối thủ lớn của Netflix.Ngoài ra, công ty giải trí WarnerMedia của tập đoàn viễn thông AT&T cũng khai trương dịch vụ truyền hình Internet HBO Max vào đầu năm 2020 sau khi giành lại quyền phát chương trình hài kịch "Friends" từ Netflix.
Thêm hai ông lớn gia nhập cuộc chiến truyền hình Internet - Ảnh 3.
Tuy vậy, CEO của Netflix - Reed Hastings - cho biết không quá quan ngại về sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đối thủ mới. Netflix hiện sở hữu hàng loạt chương trình, bộ phim gốc dưới dạng độc quyền. Các nội dung độc quyền phần lớn do các hãng phim khác sản xuất nhưng được Netflix trả tiền để độc quyền. Bên cạnh đó, Netflix cũng tự sản xuất và sở hữu một số chương trình. Ngân sách dành cho các chương trình truyền hình riêng của Netflix trong năm 2019 là 15 tỷ USD và Netflix trong tuần này đã thông báo các kế hoạch huy động 2 tỷ USD để có thêm nguồn tài chính để tạo ra và mua lại các nội dung.
Đọc thêm
Xu hướng “sách số”: Tín hiệu tích cực cho văn hóa đọc
Sách số là giải pháp giúp bù đắp thói quen đọc sách truyền thống. Đây có thể coi như một tín hiệu tích cực trong bối cảnh người đọc, đặc biệt là người đọc trẻ, ngày càng bị thu hút bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại...
US Open: “Mỏ vàng” thực sự cho các tay vợt
Năm nay, US Open tiếp tục khẳng định vị thế là giải đấu có quỹ thưởng lớn nhất lịch sử quần vợt. Ban tổ chức công bố tổng số tiền thưởng lên tới 90 triệu USD, tăng 20% so với 75 triệu USD của năm ngoái…
Bắt đầu chiếu miễn phí phim Mưa đỏ tại Thành cổ Quảng Trị
Do ảnh hưởng từ hiệu ứng của bộ phim Mưa đỏ, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, Di tích quốc gia Thành cổ Quảng Trị đã thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, dâng hương mỗi ngày...
Thấy gì đằng sau kỷ lục doanh thu kép của bộ phim “Mưa đỏ”?
"Mưa đỏ" được ví như một khúc tráng ca bằng hình ảnh. Bộ phim tri ân và tưởng nhớ những người con đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, mang âm hưởng của tình yêu, tình đồng đội thiêng liêng, là khát vọng hòa bình, hòa hợp dân tộc của nhân dân Việt Nam…
Lộ diện những nhà vô địch tại giải đua ô tô thể thức Gymkama Quốc gia
Hai ngày thi đấu sôi động khép lại tại Quảng trường Hàm Rồng (Thanh Hóa), Giải đua ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2025 đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với những màn tranh tài tốc độ mãn nhãn, đồng thời gọi tên những nhà vô địch xứng đáng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: