
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Xuân Vũ - Hồng Vân
30/07/2007, 09:28
Trước "mê hồn trận" mũ bảo hiểm hiện nay, người tiêu dùng vẫn rất dễ rơi vào cảnh "tiền mất tật mang"
Thị trường mũ bảo hiểm đang sôi động trở lại sau khi có thông tin sẽ bắt buộc người tham gia giao thông phải đội mũ trên mọi tuyến đường.
Tuy nhiên, trước "mê hồn trận" mũ bảo hiểm hiện nay, người tiêu dùng vẫn rất dễ rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" khi hàng thật - giả vẫn nhập nhèm "tranh tối tranh sáng".
Đáp ứng nhu cầu thị trường, các nhà sản xuất đã rất nhanh nhạy tung ra rất nhiều sản phẩm, đa dạng về giá cả lẫn mẫu mã. Trên các tuyến đường dọc phố Huế và Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) dịp này đã "mọc" thêm hàng chục cửa hàng bán mũ bảo hiểm...
Phong phú chủng loại, mẫu mã
Sản phẩm gồm có hàng trong nước, hàng nhập khẩu, rồi cả hàng nhái, hàng giả kém chất lượng bày bán lẫn lộn, giá bán theo kiểu "tăng dần đều".
Một chiếc mũ bảo hiểm trên thị trường hiện có giá trong khoảng từ 65.000 đến... 600.000 đồng/cái. Rẻ hơn nữa là loại mũ đầu trọc làm bằng nhựa thủ công chuyên dùng đối phó với công an, giá chỉ 12.000-15.000 đồng/cái.
Qua khảo sát thị trường mũ bảo hiểm tại Hà Nội, sản phẩm của các hãng có tên tuổi như Apollo có giá bán khoảng 300.000 đồng/cái, Amoro xịn: 120.000 đồng/cái, "dởm" 60.000 đồng/cái; Protec, Zeus, LuckyStar đều có mức 150.000 - 180.000 đồng/cái....
Các loại mũ của nhiều nhà sản xuất lớn có chất lượng tốt nhưng do giá thành lại khá cao nên không thuộc hàng bán chạy. Trong khi đó, mũ bảo hiểm nhập lậu từ Trung Quốc, Đài Loan... với ưu thế giá rẻ, chất lượng tương đối, mẫu mã phong phú... đang thu hút phần lớn khách hàng.
Sự đa dạng về chủng loại của mũ bảo hiểm khiến người mua không khỏi băn khoăn khi muốn tìm cho mình một chiếc mũ thực sự đảm bảo chất lượng. Chị Nguyễn Thị Mai (ngõ Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) vào mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng đầu phố Huế, sau một hồi ngắm nghía đến hoa cả mắt, đành quay ra vì: "Một cửa hàng nhỏ như vậy mà có tới mười mấy loại mũ. Giá thì trên trời dưới biển, không biết đường nào mà lần!".
Nhập nhèm chất lượng
Trong khi đó, rất nhiều mũ bày bán trên thị trường hiện nay không được gắn nhãn mác cụ thể và nguồn gốc xuất xứ cũng không rõ ràng. Phần đông những người có nhu cầu tìm mua những chiếc mũ đảm bảo chất lượng cảm thấy "bất an" vì nguồn gốc xuất xứ.
Chỉ tính riêng loại mũ Amoro của Công ty TNHH Amoro Việt Nam đã có rất nhiều hàng giả, hàng nhái chất lượng kém của các cơ sở sản xuất nhỏ như Amono, Amore, Amaro...
Không chỉ riêng Amoro mà rất nhiều các công ty khác cũng lâm vào cảnh tương tự. Công ty thiết bị và sản phẩm an toàn Việt Nam (Protec) bị "nhái" nhiều quá đành tự bảo vệ mình bằng cách liên tục đổi mới sản phẩm, màu sắc, mẫu mã.
Theo Quyết định 52/2001 của Bộ Khoa học Công nghệ thì mũ bảo hiểm sản xuất trong nước bắt buộc phải phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam 5756-2001, còn đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng và chứng nhận phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc gia về mũ bảo hiểm của nước xuất khẩu tương đương với Tiêu chuẩn Việt Nam.
Việc kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu theo đường chính ngạch được thực hiện theo từng lô hàng và được in, dán tem chứng nhận hoặc logo của tổ chức chứng nhận được chỉ định trước khi nhập vào Việt Nam.
Qui định là như vậy, nhưng dạo quanh thị trường mũ thì đa phần không thấy mũ dán tem hãy nhãn mác gì cả. Những cửa hàng như vậy vẫn ngang nhiên bày bán mũ một cách công khai.
Trước sự nhập nhèm về chất lượng và nguồn gốc mũ bảo hiểm, câu hỏi đặt ra là làm sao để người tiêu dùng mua được một chiếc mũ đảm bảo không phải hàng nhái, hàng giả. Theo bà Trần Thị Nguyệt Anh, Giám đốc Công ty Amoro Việt Nam, khách hàng nên chọn sản phẩm chính hãng để đảm bảo quyền lợi của mình.
Nhiều nhà sản xuất khác cũng khuyến cáo khách hàng, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn kĩ thuật an toàn thường ghi rõ công ty sản xuất có địa chỉ, xuất xứ và tem công bố đạt chuẩn chất lượng của Cục tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng.
Theo đó, vỏ mũ phải được chế tạo từ nhựa chịu lực tiêu chuẩn quốc tế, ngăn cản được vật cứng, nhọn đâm xuyên qua mũ, dây đeo và móc khóa có khả năng giữ được mũ trên đầu không văng ra ngoài khi bị tai nạn.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: