Thịt bò mát – những tiêu chuẩn nào để đảm bảo chất lượng?
Phạm Diệu
21/12/2019, 08:00
Tiếp nối sản phẩm thịt lợn mát, một số doanh nghiệp ở nước ta đã bắt đầu sản xuất sản phẩm thịt bò mát thay thế cho thịt tươi và thịt đông lạnh nhập khẩu phổ biến hiện nay. Thịt bò mát được đánh giá là có hương vị đậm ngọt và độ mềm hơn hẳn thịt bò tươi nhờ quy trình và tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt.
Thịt bò mát – những tiêu chuẩn nào để đảm bảo chất lượng? - Ảnh 1.
Thịt bò mát khác với thịt bò tươi ( hay còn gọi là thịt bò nóng) ở chỗ sau khi trải qua quá trình giết mổ bình thường sẽ không tiêu thụ ngay như thịt bò nóng, mà con bò sẽ được xẻ đôi, đưa vào phòng giảm nhiệt trong 24 tiếng, sau đó thịt được pha lóc thành từng tảng. Tiếp đó cho vào túi hút chân không và chuyển vào phòng ủ, tại đây thịt được chín sinh hóa. Qua công nghệ, thịt mát giảm độ dai, ăn cảm giác mềm, hương vị ngọt hơn so với thịt bò nóng. Việc sản xuất thịt bò mát phải luôn tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt: từ khâu giết mổ đến khâu vận chuyển cũng như bảo quản ở các điểm bán hàng. Nhờ đó, sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối, đồng thời cũng kéo dài thời hạn sử dụng hơn so với thịt tươi.Ông Vũ Bảo Nam, Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Phú Lâm - một trong hai công ty tại nước ta đã có dây truyền sản xuất thịt bò mát đạt tiêu chuẩn châu Âu cho biết, để đảm bảo chất lượng của thịt bò mát, quá trình giết mổ phải được thực hiện trong phòng lạnh, đảm bảo vệ sinh. Tất cả các công đoạn luôn đảm bảo nhiệt độ dưới 4 độ C. Trong quá trình vận chuyển dùng xe đông lạnh, tối ưu nhất ở khoảng 1 độ C. Tại các điểm bán, sản phẩm phải được đặt trong đặt tủ mát để duy trì nhiệt độ theo yêu cầu.
Việc đầu tư dây chuyền sản xuất thịt bò mát đòi hỏi kinh phí lớn. Hiện tại chỉ có một vài doanh nghiệp ở Việt Nam bắt đầu xây dựng nhà máy và đưa vào sản xuất. Để tạo hành lang pháp lý cho thịt bò mát có vị thế trên thị trường trong và ngoài nước, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản ( Bộ NN- PTNT), cùng với Hội Chăn nuôi Việt Nam đã xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về thịt trâu, thịt bò mát, tiến độ đến hết quý I/2020 sẽ trình cơ quan thẩm quyền xem xét để ban hành. cầu sử dụng thịt mát nói chung trong đó có thịt bò mát ở nước ta đang bắt đầu tăng lên, theo xu thế chung của thế giới. Vì sao Việt Nam đã có tiêu chuẩn về thịt lợn mát, vẫn phải có tiêu chuẩn riêng cho thịt bò mát? Ông Nguyễn Tất Thắng, Tổng thư ký Hội Chăn nuôi Việt Nam lý giải: đặc điểm của thịt bò và thịt lợn khác nhau. Thịt lợn sản xuất trong quy trình ngắn ngày hơn, các chỉ tiêu về chất lượng, tỷ lệ protein, hàm lượng nước, khoáng chất, hoóc - môn, tính chất vật lý như độ rắn, khả năng sau giết mổ thay đổi, vì vậy, về mặt khoa học không thể áp dụng tiêu chuẩn này cho tiêu chuẩn khác.
Theo đó, hiện nay, thịt bò mát Việt Nam áp dụng những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn của Bộ Y tế đã ban hành kèm theo các tiêu chuẩn vệ sinh khác quy định ở trong các bộ luật. Doanh nghiệp phải công bố sản phẩm, ngoài tiêu chuẩn về dinh dưỡng, còn phải đảm bảo tính vệ sinh an toàn, chỉ tiêu về kim loại nặng, chỉ tiêu về chất kháng sinh, dư lượng các chất độc hại, hooc môn... Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra các sản phẩm của doanh nghiệp lưu thông trên thị trường dưới các quy định của các bộ quy chuẩn đó.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: