
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Anh Quân
13/11/2011, 23:07
Mức thu phí một lượt đối với các loại xe, tính theo số ghế ngồi và trọng tải thấp nhất 30 nghìn đồng tới cao nhất 140 nghìn đồng
Sáng 13/11, Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn từ Cầu Giẽ đến Phủ Lý có chiều dài 23 km.
“Nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, đoạn từ Cầu Giẽ đến Phủ Lý, cũng như góp phần thực hiện chương trình an toàn giao thông quốc gia, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ, cho phép được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ Cầu Giẽ đến Phủ Lý”, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, ông Trần Xuân Sanh, cho biết.
Cũng theo ông Sanh, sau khi kiểm tra các điều kiện đã đáp ứng, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định và phương án về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đoạn tuyến nói trên. Cụ thể, thời gian khai thác và thu phí trong 12 tháng, từ quý 4/2011 đến quý 3/2012.
Sau lễ thông xe kỹ thuật, các phương tiện được phép tham gia giao thông trên tuyến sẽ gồm ôtô con, ôtô khách, xe tải, xe container từ 20-40 feet. Các phương tiện như xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu dễ cháy nổ, xe quá khổ, quá tải không được phép lưu thông. Trong giai đoạn khai thác tạm, tốc độ lưu hành của các phương tiện tối đa 80 km/giờ.
Trước mắt, do một số hạng mục chưa hoàn thiện kết nối để tổ chức thu phí kín, vì vậy chủ đầu tư sẽ tổ chức thu phí lượt, một dừng. Mức thu phí một lượt đối với các loại xe, tính theo số ghế ngồi và trọng tải áp dụng từ thấp nhất 30 nghìn đồng tới cao nhất lên đến 140 nghìn đồng.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên ngày 7/1/2006, có chiều dài toàn tuyến là 50 km kết nối giữa Cầu Giẽ với đường 10 tại km 260 030 (Ninh Bình), với tổng mức đầu tư là 8.974 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 6.938 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 489 tỷ đồng; và lãi vay ngân hàng gần 665,4 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án gồm 800 tỷ đồng từ VEC và 8.174 tỷ đồng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh.
Thông tin từ VEC cho biết, do dự án được đầu tư trong giai đoạn gặp suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế trong nước cũng gặp nhiều khó khăn, cộng với công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương chưa giải quyết xong nên đã không hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ đã đề ra, chậm so với dự kiến 1 năm.
Năm 2025, kinh tế vĩ mô được giữ vững, tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo; dự kiến đạt và vượt 15/15 chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025...
Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm chính trị cao trong việc xây dựng Thanh Hóa trở thành một tỉnh phát triển toàn diện, vững mạnh, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng quốc gia.
Chủ tịch nước nhấn mạnh việc Việt Nam đăng cai mở Lễ ký Công ước Hà Nội với sự tham dự của Tổng thư ký Liên hợp quốc và nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới là một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam là chủ nhà tổ chức mở ký một công ước của Liên hợp quốc, trong bối cảnh hiện nay vấn đề chống tội phạm mạng đặc biệt đáng quan tâm...
Nguyên nhân dẫn đến giá vật liệu tăng cao là do việc xác định trữ lượng tài nguyên không chính xác và quản lý chưa tốt; do đó dự thảo luật cần nhấn mạnh đến công tác quản lý, tránh lợi dụng sơ hở, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên…
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng và an toàn đối với 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm gồm: Tuyên Quang – Hà Giang (đoạn qua tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang), Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng...
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: