
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Đỗ Như
14/04/2024, 10:19
Ông John Molony nhận định, việc thu hút sinh viên quốc tế sẽ mang lại nguồn lực cho các nhà trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhà trường có thể thực hiện việc cam kết đối với các đối tác nhằm xây dựng thương hiệu cho chính nhà trường...
Thực hiện Quyết định số 308/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2023, từ ngày 25/3 đến ngày 11/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo Australia tổ chức chuỗi chương trình tập huấn Dự án quốc tế hóa giáo dục đại học.
Đây cũng là chương trình nằm trong khuôn khổ Chiến lược tăng cường hợp tác Việt Nam - Australia.
Chủ đề chính của chuỗi tập huấn là nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về hợp tác đầu tư và quốc tế hóa giáo dục đại học với sự tham gia của đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo tại 44 cơ sở giáo dục đại học. Chuỗi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến.
Chuỗi tập huấn được triển khai với các nội dung liên quan đến tổng quan về quốc tế hóa giáo dục đại học và hợp tác về trao đổi sinh viên; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và quốc tế hóa chương trình; đảm bảo chất lượng trong giáo dục xuyên quốc gia; thực hiện nghiên cứu về giáo dục quốc tế; mô hình, chiến lược và hợp tác trong giáo dục xuyên quốc gia; chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học.
Liên quan đến chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học, tại buổi tập huấn, đại diện các nhà quản lý, chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học đã chia sẻ về việc xác định các chiến lược quốc tế hóa chính trong một trường đại học, bao gồm các chiến lược và hoạt động hợp tác quốc tế ở cấp độ trường và cách phát triển kế hoạch quốc tế hóa chiến lược toàn diện, thảo luận về các yếu tố thuận lợi và khó khăn cho quốc tế hóa giáo dục đại học.
Là người dành nhiều thời gian nghiên cứu cho việc giáo dục xuyên quốc gia trong quá trình công tác, ông John Molony, Phó Hiệu trưởng và Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác quốc tế, Đại học Deakin cho biết, Đại học Deakin luôn chú trọng, xây dựng các chương trình, kế hoạch về sinh viên quốc tế và đưa ra các chủ điểm lớn về quốc tế giáo dục phù hợp với năng lực của nhà trường để phát triển chiến lược quốc tế hóa.
Theo ông John Molony, Đại học Deakin hiểu rằng, quốc tế hóa không có nghĩa là toàn cầu hóa và luôn chủ động, đảm bảo nguyên tắc này. Mục tiêu giáo dục của các cơ sở giáo dục là khác nhau và Đại học Deakin lựa chọn tập trung, đầu tư phát triển quốc tế hóa giáo dục tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.
Ông John Molony nhận định, việc thu hút sinh viên quốc tế sẽ mang lại nguồn lực cho các nhà trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhà trường có thể thực hiện việc cam kết đối với các đối tác nhằm xây dựng thương hiệu cho chính nhà trường. Vì vậy, việc hợp tác quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học không chỉ diễn ra trong thời gian ngắn mà cần có sự nỗ lực với hướng tiếp cận, chiến lược trọng điểm, rõ ràng.
GS Chris Ziguras, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Australia, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học, Đại học Melbourne cho rằng: Trong quá trình thực hiện chiến lược và kế hoạch quốc tế hóa giáo dục đại học cần đi cùng sự đánh giá và đo lường bởi các tiêu chí đã đặt ra. Việc đối sánh với những việc đã có trước đó để có sự điều chỉnh, phân bổ nguồn lực phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường cho năng lực cho quốc tế hóa.
Tại chuỗi tập huấn, đại diện quản lý, giảng viên cốt cán được giao nhiệm vụ phát triển các chương trình liên kết đào tạo đã trao đổi, nêu ý kiến, giải pháp xung quanh các vấn đề như nguồn lực, các tiêu chí hoạt động, xây dựng phân hiệu các trường đại học tại các quốc gia, thách thức và cơ hội đối với các cơ sở giáo dục đại học.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, bà Sarah Hooper, Đại Biện lâm thời, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và ông John Molony đã trao chứng chỉ cho các cán bộ, giảng viên tham dự chương trình tập huấn.
Tại Đà Nẵng, nếu được tuyển dụng chuyên gia, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, nhà khoa học đầu ngành có thể hưởng mức lương được xác định theo 3 bậc gồm: 50 triệu đồng/tháng, 100 triệu đồng/tháng, 150 triệu đồng/tháng...
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở Nội vụ đề xuất nghiên cứu thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội cung ứng lao động tỉnh có sự điều tiết của Nhà nước nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong cung ứng nhân lực giữa các doanh nghiệp...
Thủ tục giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, hiện được tích hợp trên VNeID...
Thanh Hóa đang xây dựng phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục công lập. Điểm nhấn của kế hoạch là đề xuất sáp nhập Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vào Trường Đại học Hồng Đức, hướng tới tinh gọn đầu mối, tập trung nguồn lực và nâng cao chất lượng đào tạo...
Lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu khi xây dựng Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của bệnh viện y học cổ truyền tuyến tỉnh, cần làm một cách dễ hiểu, có tính khả thi cao và sớm đưa dịch vụ về y học cổ truyền đến gần hơn với nhân dân, người dân được thụ hưởng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: