Thương hiệu smarthome nào đang dẫn đầu thị phần tại Việt Nam?
Nhĩ Anh
28/04/2022, 10:39
Thương hiệu smarthome được nhiều người dùng Việt biết đến và sử dụng nhiều nhất là Xiaomi (Trung Quốc). Các thương hiệu xếp vị trí thứ 2 và 3 là của Việt Nam...
Ảnh minh họa
Báo cáo thị trường Smarthome Việt Nam (Vietnam Smarthome Report 2022) do Công ty Lumi Việt Nam thực hiện và công bố ngày 27/4 dựa trên kết quả khảo sát hơn 10.000 đáp viên.
Theo báo cáo, ước tính doanh thu thị trường smarthome tại Việt Nam đạt khoảng 239,93 triệu USD trong năm 2022. Với mức tăng trưởng kép hàng năm khoảng 17,28% trong giai đoạn 2022-2026, dự báo doanh thu thị trường sẽ đạt 453,81 triệu USD vào năm 2026.
Trên toàn cầu, doanh thu thị trường smarthome năm 2022 ước đạt khoảng hơn 126 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ tăng mạnh và đạt mức 207,8 tỷ USD vào năm 2026. Dự báo top 5 quốc gia có doanh thu smarthome cao nhất năm 2022 là Mỹ (33,66 tỷ USD); Trung Quốc (25,07 tỷ USD); Anh (9,06 tỷ USD); Đức (7,64 tỷ USD) và Nhật Bản (6,98 tỷ USD).
Phân tích thị trường Việt Nam, báo cáo nhận xét, số lượng các công ty startup, R&D và sản xuất smarthome gia tăng nhanh chóng so với các nước cùng khu vực. Thực tế này thúc đẩy các hoạt động truyền thông, “giáo dục” thị trường, tăng độ phủ của các sản phẩm smarthome với người tiêu dùng. Riêng với khối các doanh nghiệp smarthome Make in Vietnam, đội ngũ nhân sự, kỹ sư của các doanh nghiệp Việt có năng lực, khả năng tự học tốt. Với thị trường 100 triệu dân, 40% là dân thành thị…, Việt Nam là nước đang phát triển sẽ tạo cơ hội tiềm năng lớn.
Tuy nhiên, thị trường cũng đang gặp những khó khăn khi nền tảng doanh nghiệp phần cứng hiện tại của Việt Nam thiếu kinh nghiệm và nền công nghiệp phụ trợ chưa phát triển mạnh. Đặc biệt các đơn vị đang phải cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nhiều lợi thế như Trung Quốc (rất mạnh về sản xuất) về giá và quy mô sản lượng thị trường…
Báo cáo nhận xét, môi trường kinh doanh ngành smarthome tại Việt Nam đang trong giai đoạn “nóng”. Cạnh tranh diễn ra không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau mà còn với nhiều thương hiệu ngoại đến từ Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc…
Theo báo cáo này, top 3 thương hiệu smarthome được sử dụng nhiều nhất, được nhiều người dùng biết đến nhất ở thị trường Việt Nam là Xiaomi (chiếm 35,85%), tiếp đó là Lumi (với 33,54%) và Bkav (12,58%). Các thương hiệu khác chiếm thị phần khiêm tốn như Tuya (2,73%), Samsung (1,26%), FPT (1,05%), An home (0,42%), Apple (0,42%)…
Top 3 thương hiệu smarthome được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam
Tuy nhiên, khi được hỏi về lựa chọn giữa thương hiệu smarthome đến từ Việt Nam và nước ngoài với cùng mức giá, người dùng cho biết sẽ ưu tiên các sản phẩm Việt. Cụ thể, có 64,75% lựa chọn thương hiệu Việt và 35,25% lựa chọn thương hiệu nước ngoài.
Chia sẻ về xu hướng phổ biến smarthome, 76,4 người được khảo sát cho rằng, trong 5 năm tới (2027) được đánh giá smarthome phổ cập đối với người dùng Việt Nam. Chi phí cho giải pháp smarthome vẫn là rào cản với người dùng. Một số ý kiến cho rằng nhà thông minh sẽ trở nên phổ biến khi thu nhập của người dùng gia tăng hoặc giá thành thiết bị giảm xuống.
Báo cáo cho biết, có 80,5% số người tham gia khảo sát đã từng nghe tới khái niệm smarthome nhưng chỉ có 10,9% người Việt đã từng sử dụng trực tiếp. Thị trường smarthome đang rộng mở với rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ do nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng.
Trên thế giới, các giải pháp nhà thông minh được chia thành 6 phân khúc gồm: giải trí trong gia đình; giải pháp tiện lợi và chiếu sáng; hệ thống an ninh; điều khiển và kết nối; thiết bị gia dụng thông minh và giải pháp quản lý năng lượng.
Báo cáo cho biết, năm 2022 dự báo sẽ tập trung vào giải pháp an ninh và thiết bị gia dụng thông minh với sự hỗ trợ của trợ lý ảo bằng giọng nói như Alexa, Siri và Google Assistant; hệ thống quản lý năng lượng; cảm biến chuyển động; hệ thống chăm sóc sức khỏe; robot trợ lý; đèn thông minh, điện lưới thông minh; các tính năng tự điều chỉnh và trí thông minh nhân tạo.
Vietnam Smarthome Report 2022: Công bố bức tranh toàn cảnh về ngành Smarthome Việt Nam
16:09, 18/04/2022
Khám phá công trình xanh chinh phục Top 10 toà nhà thông minh nhất thế giới
12:55, 26/01/2022
Nhà An Toàn khẳng định vị thế hàng đầu về phân phối Camera và Smarthome
Tin tặc đánh cắp thông tin hàng triệu khách hàng của Gucci, Balenciaga và McQueen
Các tin tặc tự xưng là nhóm "Shiny Hunters" tiết lộ đang nắm giữ dữ liệu liên quan đến 7,4 triệu thông tin khách hàng của tập đoàn xa xỉ Kering…
Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực AI, điện toán đám mây
Đại diện nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chia sẻ kế hoạch đầu tư và mong muốn cùng Việt Nam phát triển các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, kinh tế số và năng lượng tái tạo...
Nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng trong đời sống trình diễn tại Tech4Life 2025
Tech4life 2025 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” thu hút hơn 2.500 lượt khách mời, 60 doanh nghiệp trưng bày các giải pháp công nghệ, hơn 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và R&D của 30 trường đại học, cao đẳng…
Đà Nẵng đặt mục tiêu kinh doanh tài sản số bằng NFT
Trong số 65 chỉ tiêu mà Đà Nẵng đặt ra đến năm 2030, có nhiều chỉ tiêu đáng chú ý như có ít nhất một doanh nghiệp công nghệ số với nhân lực 15000 người hoặc đạt doanh thu hai tỷ USD/năm; thí điểm và tiến đến triển khai kinh doanh tài sản số bằng NFT…
Các con số nổi bật tại sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee
Các chương trình mua sắm - giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ thương hiệu và người bán đã tạo nên sức hút cho sự kiện “9/9 Ngày siêu mua sắm” trên Shopee.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: