
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Hoài Ngân
14/02/2012, 09:36
Cơ quan chức năng nói vẫn cần "tiếp tục nghiên cứu" các nội dung trong đề xuất của ông Trần Đình Bá
Hội thảo chuyên đề về đề xuất “Hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá” do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 13/2 tại Hà Nội đã kết thúc mà không đưa tới một kết luận chính thức nào.
TS. Trần Đình Bá, người đã từng có thời gian thực tế tại học viện hàng không nước ngoài, tác giả của phương pháp nói trên đã được yêu cầu tiếp tục nghiên cứu và chứng minh tính khả thi của đề án, chứng minh cơ sở khoa học của công thức toán học đã đưa ra và phải có hội đồng đánh giá công thức này.
Ban tổ chức cũng cho biết sẽ đưa vấn đề ông Bá đề xuất ra thảo luận, nghiên cứu rộng rãi để có kiến nghị chính thức lên Chính phủ.
Trước đó, bản đề xuất của ông Trần Đình Bá đã đưa ra công thức tính toán theo đó nếu điều chỉnh đường bay theo phương pháp của ông, Vietnam Airlines có thể thu lợi nhuận 120 triệu USD mỗi năm.
Tính toán của vị chuyên gia này cho hay đường bay Hà Nội - Tp. HCM bay vòng qua Đà Nẵng như hiện nay đã lỗi thời, chỉ đạt hiệu quả 73,3% vì phải gánh chịu 26,7% công vô ích. Do đó, mỗi ngày Vietnam Airlines lãng phí 115 tấn nhiên liệu, 25 giờ bay và mỗi năm lãng phí 42.000 tấn nhiên liệu, 9.125 giờ bay, tương đương 87 triệu USD.
Tương tự, các đường bay quan trọng khác cũng đang bị lãng phí nhiên liệu và thời gian do phải bay vòng. Nếu đổi mới đường bay theo phương pháp bay thẳng, Vietnam Airlines sẽ tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian bay và trung bình mỗi năm thu lợi 120 triệu USD, chuyển từ tình trạng kinh doanh lỗ sang lãi và tránh gây áp lực tăng giá vé.
Trong một báo cáo gửi Bộ giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cho hay công tác tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay đã và đang được tiến hành lâu nay.
Sau một thời gian nghiên cứu, tổ công tác đã xây dựng kế hoạch đề xuất thiết lập mới và điều chỉnh các nhóm đường hàng không nội địa, quốc tế và đã được phê duyệt và đưa vào thực hiện từ tháng 2/2009.
Từ khi các đường hàng không mới và được điều chỉnh đi vào hoạt động, hiệu quả khai thác là rất cao, rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thời gian chuyến bay, thuận lợi cho việc sử dụng tàu bay và giảm một lượng lớn khí thải góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường.
Văn phòng ICAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận và đánh giá rất cao nỗ lực và kết quả đạt được của hàng không dân dụng Việt Nam trong hoạt động này.
Đối với đề xuất về việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - Tp.HCM, cơ quan này cho biết việc nghiên cứu đã được tiến hành từ những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước song vì nhiều lý do khác nhau, chủ yếu là lý do về kỹ thuật, nên ý tưởng này đã không trở thành hiện thực.
Năm 2008, trên cơ sở các yếu tố kỹ thuật - công nghệ và khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành một đợt rà soát, đề xuất điều chỉnh, hợp lý hóa cấu trúc đường hàng không trong nỗ lực giảm thời gian bay và bảo vệ môi trường.
Ý kiến mở đường hàng không bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia cũng đã được đưa ra thảo luận nhưng chưa thực hiện được.
Cuối tháng 3/2009, Cục Hàng không Việt Nam nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn về đề xuất
mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM
dọc theo kinh tuyến
106° đông
. Sau khi nhận được đề nghị nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức gặp, trao đổi trực tiếp với ông Mai Trọng Tuấn và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến các cơ quan có liên quan.
Tuy nhiên, sau khi tổ chức nghiên cứu đề xuất của ông Tuấn, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Trung ương theo đó việc mở đường bay thẳng này là chưa phù hợp và sau nhiều cuộc tranh luận khác, Văn phòng Chính phủ đã có văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.
Cục Cảnh sát giao thông triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc từ ngày 15/12/2025 đến 16/3/2026, phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và cao điểm Tết Nguyên đán, với mục tiêu kiểm soát vi phạm, phòng ngừa tai nạn và giữ vững an ninh.
Bộ chỉ số niềm tin xã hội cấp tỉnh sẽ góp phần hoàn thiện mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và tạo ra công cụ quan trọng để đáp ứng yêu cầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới.
Thực tiễn triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây tại một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực.
Sáng ngày 12/12, mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất kém, chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục tăng gần chạm mốc nguy hại. Trước tình trạng ô nhiễm gia tăng, chất lượng không khí những ngày qua tiếp tục suy giảm, Hà Nội triển khai các biện pháp khẩn cấp về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: