
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Bảo Anh
16/04/2011, 13:06
Thủ tướng vừa ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh
Thủ tướng Chính phủ vừa ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh.
Theo đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm nghiên cứu, xem xét thành lập tổ công tác liên ngành để thẩm định năng lực nhà đầu tư, sớm phê duyệt đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Cam Lộ - La Sơn (Từ Quảng Trị đến đường tránh thành phố Huế) và đoạn La Sơn - Túy Loan (tiếp giáp đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) theo quy định.
Đồng thời Bộ này cũng sớm xem xét, quyết định chỉ định nhà đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chỉ đạo trước đó của Thủ tướng về việc bố trí vốn cho công tác chuẩn bị thực hiện đầu tư và giải phóng mặt bằng đoạn Cam Lộ - Túy Loan để sớm khởi công dự án.
Theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau khi được phê duyệt, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sẽ là phân đoạn đầu tiên của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo phương thức BT.
Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường bộ xuyên Việt, dài khoảng 3.167 km (bao gồm tuyến chính 2.667km, tuyến phía Tây 500km), với 25 dự án thành phần chạy qua 30 tỉnh, thành từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau). Hiện tuyến chính của dự án đã thông đường từ Cao Bằng đến Kom Tum với tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn đã là 44.168 tỷ đồng.
Dự kiến giai đoạn 3 của dự án (đến năm 2020) sẽ được hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: