Thực đơn "Du xuân" tôn vinh những tinh hoa ẩm thực nổi tiếng của các miền trên đất Việt và hứa hẹn sẽ mang đến cho thực khách chuyến hành trình vị giác đầy thú vị.

Khách sạn Mövenpick Hà Nội đang giới thiệu một thực đơn tinh tế kết hợp giữa những gia vị và nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam mang tên: Du xuân. Các thực khách sẽ được du ngoạn trong chuyến hành trình ẩm thực trải rộng từ mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến đến miền núi Tây Bắc bạt ngàn của dải đất hình chữ S.

Bếp trưởng Nguyễn Ngọc Quyên - bếp trưởng khách sạn chia sẻ: "Tôi đã đi qua khắp các tỉnh thành của Việt Nam, trải nghiệm và chắt lọc những tinh tuý của nền ẩm thực Việt. Khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng ba vùng miền với những đặc trưng địa lý khác biệt đã đem đến cho Việt Nam một nền văn hoá ẩm thực đa dạng, hoà hợp giữa vô vàn thức gia vị và nguyên liệu tươi ngon..."

Từ món cá hồi Sapa nướng lá chuối đậm đà phong vị Tây Bắc ăn kèm xốt Chẩm Chéo chua cay đến món kem bơ Đà Lạt thơm ngậy kết hợp cùng hương vị ngọt đắng nhẹ của siro chocolate, hương vị mỗi món trong thực đơn đều như mang trọn cái hồn ẩm thực của mỗi vùng đất. Thực đơn "Du xuân" bao gồm: Súp cốm hải sâm, hoa lơ xanh, cà rốt; Gà phi lê hạt điều; Cá hồi Sapa bọc lá chuối nướng kiểu Tây Bắc; Bánh đa đỏ Hải Phòng ăn kèm bề bề, tôm, chả cá và rau cần; Thịt ba chỉ nướng kiểu Tây Bắc phục vụ kiểu bánh tráng Đà Nẵng; Nem cuốn tôm củ hũ dừa; Bún bò Nam Bộ; Bò nướng ống tre ăn kèm cơm lam muối vừng; Tam thạch: cốm, xoài, khoai môn; Sữa chua trộn hoa quả cùng sago đậu biếc; Kem bơ Đà Lạt sốt chocolate.

Hãy cùng bếp trưởng Nguyễn Ngọc Quyên thử chế biến một vài món ăn trong thực đơn này ngay tại nhà nhé.

SÚP CỐM HẢI SÂM

Món ăn ngọt thanh bởi nước dùng và rau củ, thơm mùi nấm, giòn bởi hải sâm, dẻo thơm từ cốm tươi.

3 món Việt mới lạ để du xuân trên bàn tiệc - Ảnh 1.
Nguyên liệu (cho 1 người ăn): Cốm 70 gram. Hoa lơ xanh 60 gram. Hoa lơ trắng 60 gram. Cà rốt tỉa hoa nhỏ 50 gram. Nấm Đông cô 50 gram. Hải sâm 80 gram. Tôm 50 gram. Nước dùng gà 150 ml. Bột gà 5 gram. Trứng gà 1 quả. Bột năng 30 gram. Nước mắm, hạt tiêu, 1 ít rau mùi trang trí

Cách làm: Hải sâm rửa sạch thái chỉ. Nấm Đông cô thái lát mỏng, hoa lơ xanh và hoa lơ trắng thái nhỏ, cà rốt tỉa hoa thái nhỏ. Nêm gia vị nước mắm cho vừa ăn vào nước dùng. Khi nước sôi cho hải sâm, tôm, các loại rau, nấm, cốm và bột gà vào rồi nấu chín, cho bột năng đun vừa sánh, sau đó cho trứng vào đảo đều đến khi trứng chín là hoàn thành. Chiên một ít cốm cho giòn để trang trí. Cho súp vào đĩa sâu lòng, rắc rau mùi, hạt tiêu, cốm rang phục vụ khi còn nóng.

NEM CUỐN TÔM CỦ HŨ DỪA

Gỏi có vị chua ngọt cân đối, giòn từ củ hũ dừa, béo ngậy từ chả tôm và dẻo từ cốm.

3 món Việt mới lạ để du xuân trên bàn tiệc - Ảnh 2.
Nguyên liệu (cho 2 người ăn): Để làm nem cuốn gỏi củ hũ dừa và chả tôm: Củ hũ dừa 200 gram. Dưa chuột 100 gram. Cà rốt 100 gram. Hành tím 50 gram. Ớt sừng 20 gram. Tôm loại 30 con/kg 100 gram. Lạc rang 150 gram. Cốm 30 gram. Tôm đã bóc vỏ 80 gram. Trứng gà 1 quả. Giò sống 30 gram. Bánh đa nem 2 lá. Que xiên 2 cái. Nước mắm, dấm, đường, dầu vừng… Rau thơm, rau mùi, xà lách xoăn, lá bạc hà… mỗi thứ một ít.

Để làm sốt chấm: Đường nâu 300 gram. Dứa 2 kg. Chanh 4 quả. Ớt sừng 9 quả. Lạc rang chín 100 gram. Sả 3 cây. Tỏi 1 củ. Hành khô 100 gram. Nước 90 ml.

Cách làm: Chả tôm: Tôm nõn rửa sạch, thấm khô băm nhuyễn, trộn giò sống, hạt tiêu, dầu vừng và đường. Trộn dẻo hỗn hợp với cốm sau đó chiên giòn.

Sốt chấm: Băm nhỏ tỏi, sả ớt, hành khô. Xào thơm hành khô với ½ phần ớt sừng băm, ½ phần tỏi băm, ½ phần sả băm.Tiếp tục cho đường, nước mắm, dứa gọt vỏ bỏ mắt, nước chanh, phần ớt sừng, tỏi và sả còn lại. Xay nhuyễn lạc rang chín cùng nước sau đó cho vào phần sốt, đun đến khi hỗn hợp sánh lại là hoàn thành.

Gỏi củ hũ dừa: Dưa chuột rửa sạch bổ làm tư, gọt bỏ hạt sau đó thái mỏng. Cà rốt thái sợi. Hành tây thái mỏng. Củ hũ dừa thái mỏng. Ớt sừng thái chỉ. Tôm luộc chín bóc vỏ thái làm đôi. Trộn đều các nguyên liệu trên, bày một nửa phần gỏi lên đĩa dùng kèm với chả tôm. Phần gỏi còn lại cuốn với tôm và bánh đa.

GÀ XÀO ĐỊA SÂM

Món ăn có vị cay dịu của sốt ớt và gừng, vị chua nhẹ của dấm đen, vị thơm của rượu hoa tiêu và vị ngọt mát của địa sâm.

3 món Việt mới lạ để du xuân trên bàn tiệc - Ảnh 3.
Nguyên liệu (cho 4 người ăn): Đùi gà lọc xương 600 gram. Địa sâm 200 gram. Bột năng 10 gram. Ớt quả khô 10 gram. Gừng 50 gram. Ớt chuông các màu 100 gram. Hành tây 100 gram. Sốt ớt tứ xuyên 20 gram. Dấm đen 20ml. Rượu hoa tiêu 30ml. Cà rốt 100 gram. Xì dầu nhạt 20ml. Cần tây Mỹ 50 gram. Tỏi băm nhỏ 30 gram. Dầu ăn 100ml. Hạt điều rang chín 50 gram. Bột gà 10 gram. Đường, dầu hào, hạt tiêu…

Cách làm: Gà thái miếng vuông cỡ 2.5 cm x 2.5 cm sau đó ướp dầu hào, bột gà, bột năng cho ngấm gia vị. Gà ướp xong chiên chín tới 70%. Ớt chuông thái dọc làm bốn, cắt bỏ ruột và gân ớt, hành tây thái hạt lựu cỡ 2cm x 2cm. Cà rốt gọt vỏ tỉa hoa, hành tây lấy phần trắng sau đó cắt khúc, ớt khô cắt chéo cỡ 1cm, gừng và địa sâm tỉa hoa thái mỏng.

Phi thơm tỏi băm nhỏ, cho ớt khô, sốt ớt, rượu hoa tiêu, xì dầu nhạt, nước, dấm đen, đường, tiêu, bột gà nêm vị vừa ăn. Các loại rau xào chín sau đó cho gà đã chiên qua vào, nêm vị vừa ăn sau đó tiếp tục cho bột đao và xào đến khi món ăn sánh lại. Trình bày món ăn lên đĩa, rắc hạt điều lên trên và phục vụ món ăn khi còn nóng.

Thực đơn "Du xuân" có mặt tại Lounge 83, Khách sạn Mövenpick Hà Nội, từ 15/01/2021 đến 15/03/2021. Để đặt bàn, vui lòng liên hệ: +84 24 3822 2800 máy lẻ 2.

Dường như chúng ta đã được nghe chia sẻ về việc không ăn sau 7 giờ 30 tối từ các ngôi sao, để có thể tiêu hóa hết thức ăn trước khi ngủ.

Và hầu như chúng ta tin rằng, đó là một cách giảm cân tốt, nhưng đôi khi cảm giác thèm ăn vặt lại quá mạnh. Trên thực tế, không có một quy tắc nào phù hợp với tất cả mọi người về thời gian ăn nhẹ, vì mỗi người đều có những mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, nói chung, bạn nên ăn bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ cuối cùng trong ngày khoảng ba giờ trước khi đi ngủ, theo trang Very Well Health.

Lý do là bởi đó khoảng thời gian giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và sử dụng năng lượng còn lại trước khi bạn nghỉ ngơi. Hơn nữa, Tạp chí Live Science báo cáo rằng, ăn một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều có thể là chìa khóa để chống lại những cơn thèm ăn khuya mà hầu hết chúng ta thường bỏ qua.

Khi nào bạn không nên ăn trước khi ngủ?

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn trước khi ngủ có nhiều khả năng tăng cân. Lý do đơn giản là vì các món ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ thêm calo vào tổng mức nạp hàng ngày. Hơn nữa, buổi tối là thời gian nhiều người cảm thấy đói nhất. Điều này làm cho một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ sẽ đẩy lượng calo vượt quá nhu cầu hàng ngày.

Có một thực tế là hầu hết mọi người ăn nhẹ vào ban đêm trong khi xem TV hoặc làm việc trên máy tính. Chính những thói quen này là nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Một số người cũng cảm thấy cực kỳ đói vào ban đêm vì không ăn đủ vào ban ngày. Điều này tạo ra một chu kỳ: ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, sau đó ăn ít vào sáng hôm sau vì còn quá no, và tiếp tục xuất hiện tình trạng đói vào tối hôm đó. Chu kỳ này dễ dàng khiến bạn ăn nhiều và tăng cân. Vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo ăn đủ vào ban ngày.

Đây là thời điểm bạn nên ăn nhẹ cuối cùng trong ngày - Ảnh 1.
Đối với hầu hết mọi người, việc ăn vào ban đêm không liên quan đến sự trao đổi chất chậm, hay chuyển sang lưu trữ calo dưới dạng chất béo. Thay vào đó, nguyên nhân gây tăng cân là do những thói quen không lành mạnh thường đi kèm với ăn vặt trước khi ngủ.

Bên cạnh đó, người bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD) cũng không nên ăn trước khi đi ngủ. Đây là một tình trạng phổ biến, xảy ra khi axit dạ dày trào ngược vào cổ họng. Các triệu chứng bao gồm: ợ nóng, khó nuốt, đờm ở cổ họng hoặc làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn vào ban đêm.

Ăn trước khi đi ngủ có thể làm các triệu chứng tồi tệ hơn. Bởi vì khi bạn nằm xuống, dạ dày đầy thức ăn sẽ giúp axit dễ dàng quay trở lại vào cổ họng. Do đó nếu bị trào ngược, tốt nhất là không ăn bất cứ thứ gì trong ít nhất 3 giờ trước khi nằm xuống giường. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh uống hoặc ăn món có chứa caffeine như rượu, trà, chocolate và gia vị cay nóng. Tất cả những thực phẩm này có thể làm nặng thêm triệu chứng trào ngược.

Vậy bạn không nên ăn vặt vào thời điểm nào trong ngày?

Một báo cáo chỉ ra rằng thời gian tệ nhất để ăn nhẹ là vào giữa buổi sáng. Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng cho biết, những người ăn giữa bữa sáng và bữa trưa thường có xu hướng ăn vặt muộn hơn trong ngày, có nghĩa là lượng calo sẽ tăng lên. Theo đó, bạn nên có một bữa sáng cân bằng, để cảm thấy no lâu hơn, loại bỏ cảm giác thèm ăn vặt vào buổi sáng.

Ngoài ra, không có gì ngạc nhiên khi thời điểm không hợp lý khác để ăn nhẹ là ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn có thói quen này, bạn có thể gặp rắc rối vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người ít nhận thức được việc lựa chọn thực phẩm của họ vào ban đêm. Hầu hết thường có xu hướng ăn đồ ăn vặt có đường và mặn, có thể khiến bạn bị đầy hơi. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đói, hãy ăn nhẹ nhưng điều quan trọng là cần chọn thực phẩm lành mạnh.

Gõ từ khóa và nhấn Enter