15:14 21/12/2017

Tổ chức thành công diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017"

Tiến Hải

Diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017" năm nay có hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế

Diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017" có sự tham gia tài trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
Diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017" có sự tham gia tài trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017" năm nay có hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế với sự tham gia của các bộ, ban, ngành, 63 tỉnh, thành phố; đại sứ, tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam; lãnh đạo các trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổ chức hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tập đoàn lớn củaViệt Nam.

Kể từ năm 2007 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ công song nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,29%/năm.

GDP bình quân đầu người tăng từ 730 USD lên 2.445 USD. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ. Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2016 cũng tăng gấp 3,5 lần so với năm 2006.

Đáng chú ý, sau khi Việt Nam gia nhập WTO thì nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh. Theo đó, năm 2006, Việt Nam chỉ thu hút được 10 tỷ USD vốn FDI, nhưng đến năm 2007 đã lên tới 21,3 tỷ USD và đạt 64 tỷ USD vào năm 2008. Đến nay, Việt Nam đã thu hút hơn 22.000 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 300 tỷ USD.

Tính đến nay, đã có 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương giữa Việt Nam và các đối tác lớn trên thế giới được chính thức ký kết.

Sau phiên khai mạc, diễn đàn lần lượt thảo luận theo 3 phiên tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề nội dung hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, đề xuất kiến nghị các giải pháp để Việt Nam tiếp tục hội nhập thành công gồm "Tổng quan tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam: Hành trình vươn ra biển lớn"; "Việt Nam trước những xu thế trong kinh tế và thương mại quốc tế"; "Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế trong bốicảnh hiện nay".

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc các phiên tọa đàm, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả của các phiên tọa đàm và công bố thông điệp chung của diễn đàn. Nội dung của thông điệp cùng kết quả các buổi thảo luận sẽ được Ban tổ chức tổng hợp và gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước sau khi kết thúc diễn đàn.

Diễn đàn "Hội nhập Kinh tế quốc tế Việt Nam 2017" có sự tham gia tài trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn: Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO), Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu BìnhSơn (BSR), Tập đoàn Vinacapital, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).