
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Khánh Vy
27/05/2021, 18:53
Báo cáo về những công ty có sức ảnh hưởng tới ngành bán lẻ 2021 (Global Powers of Retailing 2021) của Deloitte Toàn cầu đã phác thảo bức tranh sức khỏe của 250 công ty bán lẻ toàn cầu...
Báo cáo cũng ghi nhận top 250 các công ty bán lẻ toàn cầu đã tạo ra 4,85 nghìn USD tổng doanh thu trong năm tài chính 2019, tương ứng với mức tăng trưởng 4,4%. Đáng chú ý, thị phần của 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới trong tổng doanh thu bán lẻ của Top 250 đã tăng trở lại đạt 32,7 % so với mức 32,2% cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tối thiểu để một công ty lọt vào Top 250 là 4,0 tỷ USD, tăng từ 3,9 tỷ USD của năm trước, với quy mô công ty trung bình là 19,4 tỷ USD.
Với số lượng lớn nhất các công ty (135) trong danh sách Top 250, các nhà bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã tạo ra 66,0% doanh thu bán lẻ trong năm tài chính 2019. Các công ty bán lẻ trong lĩnh vực này có doanh thu bán lẻ bình quân lớn nhất (23,7 tỷ USD), tuy nhiên, đây là lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận thấp cùng với tỷ suất lợi nhuận ròng thấp nhất trong tất cả các lĩnh vực (2,0%).
Evan Sheehan, Lãnh đạo phụ trách ngành bán buôn, bán lẻ & phân phối của Deloitte Toàn cầu, cho biết thương mại điện tử và chiết khấu giúp tăng trưởng doanh thu bán lẻ cao. 5/10 công ty bán lẻ phát triển nhanh nhất là các công ty bán lẻ trực tuyến và 7/20 công ty phát triển nhanh nhất là các nhà bán lẻ chiết khấu.
Cũng theo báo cáo của Deloitte, Châu Âu có số lượng nhiều nhất các công ty bán lẻ nằm trong Top 250, với 87 công ty có trụ sở trong khu vực. Các nhà bán lẻ Bắc Mỹ đóng góp gần một nửa tổng doanh thu của Top 250 trong năm tài chính 2019 và có doanh thu bán lẻ trung bình lớn nhất, đạt 28,6 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quy mô trung bình của Top 250 là 19,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, về mặt tăng trưởng, các công ty bán lẻ có trụ sở tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã tăng thị phần doanh thu toàn cầu của Top 250 thêm 0,8%, đạt mức 16,2%.
Các công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản và đặc khu hành chính Hồng Kông chiếm tỷ lệ cao nhất trong danh sách các công ty bán lẻ tại Châu Á - Thái Bình Dương mặc dù 6 nhà bán lẻ của thị trường Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam cũng xuất hiện trong bảng xếp hạng Top 250.
Trong số 6 công ty của thị trường Đông Nam Á, 2 công ty từ Indonesia, 1 công ty đến từ Philippines và 1 công ty đến từ Việt Nam đã được xếp hạng trong Top 50 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất. Các công ty này thuộc ba hạng mục Cửa hàng tiện lợi /Cửa hàng ở khu vực tiền sảnh (forecourt store); Siêu thị lớn/Siêu trung tâm/Siêu cửa hàng; và cửa hàng Chuyên các sản phẩm điện tử.
“Kết quả này phù hợp với quan sát từ một số nghiên cứu người tiêu dùng mới nhất mà Deloitte thực hiện tại ASEAN, cho thấy đại dịch Covid-19 bùng phát đã dẫn đến sự thay đổi thói quen tiêu dùng khi người tiêu dùng thích nghi với cách sống và làm việc mới”, báo cáo nhận định. Đó là khi dành thời gian ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng gia tăng chi tiêu cho các bữa ăn tự chuẩn bị và đầu tư vào các thiết bị thông minh có kết nối tốt hơn để gia tăng hiệu quả làm việc hoặc học tập tại nhà.
Pua Wee Meng, Lãnh đạo phụ trách Ngành hàng tiêu dùng, Deloitte khu vực ASEAN cho biết trong bối cảnh kinh tế bất ổn tiếp diễn, người tiêu dùng ASEAN đang chuyển hướng ưu tiên sang các mặt hàng thiết yếu như hàng tạp hóa và trở nên thận trọng hơn với các khoản chi tiêu của bản thân trong ngắn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc các công ty hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng phải tập trung để đạt được khả năng cạnh tranh về giá, bao gồm cả việc hợp lý hóa các quy trình và đa dạng hóa dịch vụ.
“Hơn nữa, việc tăng cường các hành vi trên nền tảng kỹ thuật số trong đại dịch có thể sẽ kéo dài. Quan sát các phân khúc người tiêu dùng cho thấy, ngay cả những người thường được coi là không am hiểu về kỹ thuật số cũng có sự dịch chuyển rõ rệt sang việc sử dụng các kênh thương mại điện tử và kỹ thuật số. Do đó, các doanh nghiệp nên xem xét cách thức tận dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo một cách thích hợp để cải thiện trải nghiệm khách hàng trực tuyến.”, đại diện Deloitte cho biết.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: