
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Thiên Ân
18/03/2024, 22:36
Trước tình trạng chậm trễ trong thi công một số dự án trọng điểm, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên địa bàn TP.HCM, lãnh đạo TP.HCM khẳng định sẽ siết chặt trách nhiệm người đứng đầu từng hạng mục của những dự án này để bảo đảm thông suốt toàn công trình...
Vừa qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đi kiểm tra tại công trường hai dự án trọng điểm của Thành phố là công trình hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án cầu đường Nguyễn Khoái (quận 4), đồng thời đã có chỉ đạo “nóng” kịp thời.
Dự án xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh được khởi công tháng 4/2020 với tổng chiều dài mỗi hầm 480 m, rộng 3 làn xe, có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng và không giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành tháng 6/2022. Bao gồm: Hầm chui 1 với phần hầm kín dài 60 m, phần cầu chìm dài 36 m; phần hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài 200 m, phía quốc lộ 1 dài 184 m. Hầm chui 2 gồm phần hầm kín dài 64 m; phần cầu chìm dài 36 m; phần hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài 200 m, phía quốc lộ 1 dài 180 m.
Báo cáo với lãnh đạo TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), cho biết hiện tiến độ dự án hầm chui được tăng tốc sau thời gian bị ảnh hưởng bởi nhiều hạng mục kỹ thuật chậm di dời. Đến nay, toàn công trình đã đạt 60% tổng sản lượng. Ông Phúc cũng cho biết là các đơn vị phấn đấu hoàn thành thông xe nhánh hầm chui số 1 và toàn bộ công trình vào ngày 31/12/2024.
Trong khi đó, tiến độ thi công tại hầm chui số 2 khả quan hơn và người đứng đầu TCIP tự tin công trình sẽ hoàn thành và thông xe vào ngày 31/7/2024 sắp tới, trước hầm chui số 1 khoảng 5 tháng. Tuy nhiên, vì thời gian cao điểm chạy “nước rút” hoàn thành rơi vào mùa mưa sắp tới, nên Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp, không để bị động trong các tình huống phát sinh nằm ngoài kế hoạch dẫn đến ách tắc. “Khi có tình huống phát sinh ngoài kế hoạch thì báo cáo ngay chủ đầu tư, lãnh đạo Thành phố để có hướng tháo gỡ kịp thời. Nếu để xảy ra ách tắc khâu nào sẽ kiểm tra truy trách nhiệm người đứng đầu hạng mục đó”, ông Nên chỉ đạo.
Tại tuyến cầu đường Nguyễn Khoái (dự án đang chuẩn bị triển khai), Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao dự án quan trọng này, do khắc phục được điểm hạn chế của dự án Đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) trước đây là thiếu tính kết nối. Ông lưu ý là khi thiết kế, lập dự án cho tuyến cầu đường này, các đơn vị đã kèm theo các tuyến nhánh để bảo đảo kết nối đa phương.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.725 tỷ đồng, mục tiêu nhằm tạo ra trục kết nối thứ 4 cho khu vực Nhà Bè và Quận 7 với Quận 4 và Quận 1. Cụ thể theo thiết kế, đường Nguyễn Khoái bắt đầu từ đoạn giao cắt với đường D1, qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt, quận 1). Công trình có 4 nhánh rẽ kết nối giữa đường Trần Xuân Soạn, quận 7 lên/xuống cầu vượt kênh Tẻ; đồng thời kết nối giữa đường Tôn Thất Thuyết, quận 4 lên/xuống cầu vượt trên đường Nguyễn Khoái. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2021 - 2025, dự án sẽ được rót gần 1.553 tỷ đồng. và hiện Uỷ ban nhân dân TP.HCM đã chấp thuận ghi vốn 776 tỷ đồng cho dự án trong năm 2024.
Phát biểu chỉ đạo về dự án cầu đường Nguyễn Khoái, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến tính hệ trọng của dự án đối với nhu cầu và mong mỏi của người dân Thành phố, yêu cầu các sở ngành, các địa phương phối hợp chặt chẽ trong triển khai. “Dự án đã được rót vốn, giờ chỉ bắt tay vào làm thôi. Thành phố sẽ kiểm tra từng người đứng đầu trong mỗi hạng mục của dự án để đảm bảo toàn bộ dự án triển khai thông suốt”, ông Nên nhấn mạnh.
Ngày 07/02/2024, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, sau gần 4 năm thi công chậm trễ, đã chính thức đóng nút giao, dựng rào chắn để thi công hạng mục chính hầm ngầm. Kể từ sau thời điểm này, tình trạng giao thông tại giao lộ xung yếu này luôn xảy ra ùn ứ, xáo trộn, xe cộ thường xuyên xảy ra xung đột hướng đi, làn đi. Đây là giao lộ kết nối trung tâm TP.HCM đi các hướng Nhà Bè, Bình Chánh, các tỉnh Miền Tây và Miền Đông Nam Bộ qua trục quốc lộ 1, đi Miền Tây qua tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ và mật độ xe cộ luôn dày đặc.
Chủ đầu tư cho biết, theo dự kiến thì thời gian đóng giao lộ kéo dài trong 240 ngày, tức khoảng 8 tháng tính đến thời điểm toàn công trình chính thức hoàn thành.
Lần đầu tiên trong lịch sử, APEC thông qua tầm nhìn chung về trí tuệ nhân tạo - đặt con người làm trung tâm của kỷ nguyên máy...
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC, Bộ Tài chính) và Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác, phát huy nguồn lực trí tuệ Việt toàn cầu…
Tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công được Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế Tài chính thẩm tra, hướng tới mục tiêu phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, an toàn nợ công và kỷ luật tài khóa quốc gia…
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: