
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Kiều Linh
30/08/2017, 16:14
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber,… vào loại hình “taxi mới” để tiện bề quản lý.
Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, khi hoạt động các phương tiện Uber, Grab phải thực hiện niêm yết ở mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, các xe của Grab, Uber cũng phải niêm yết ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết”.
Tuy nhiên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, hiện nay, có rất nhiều xe tham gia kinh doanh vận tải có sử dụng phần mềm Grab, Uber không thực hiện các quy định nêu trên.
Kết quả kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện và lập biên bản 97 trường hợp xe Grab, Uber vi phạm không niêm yết tên, số điện thoại, đơn vị kinh doanh vân tải ở phần đầu hoặc hai bên thân xe… Số tiền xử phạt hơn 348 triệu đồng.
Ông Lâm thông tin thêm, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã có văn bản báo cáo thành phố và UBND Tp.HCM về góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ- CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.
Cụ thể, để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, về điều kiện kinh doanh…, Tp.HCM đề xuất đưa loại hình như Grab, Uber vào loại hình “taxi mới”, trong đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.
Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM phân tích, có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” với loại hình taxi truyền thống.
Theo đó, taxi truyền thống thực hiện kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe sau khi được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Đối với “taxi mới”, cần có quy định cụ thể.
Về phương án nhận diện thì taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị.
“Taxi mới” phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Về phù hiệu, taxi truyền thống sử dụng phù hiệu hiện tại; đối với “taxi mới” quy định loại phù hiệu mới cho loại hình này.
Cùng đó, Tp.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được trình Quốc hội với nhiều nội dung cải cách mạnh mẽ nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp phép, giảm chi phí tuân thủ và tăng tính minh bạch trong hoạt động đầu tư xây dựng...
Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi – cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2025 trên Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai ngay biện pháp phòng, tránh, ứng phó với phương châm “chủ động từ sớm, từ xa”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: