Trung Quốc vẫn mạnh tay đầu tư vào đường sắt

Hải Yến

18/01/2013, 09:52

Trung Quốc sẽ chi khoảng 650 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 104 tỷ USD) vào ngành đường sắt năm nay

<span id="div" class="fl w100 mt10 span-detailimages relative">Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Trung Quốc hôm 23/7/2011 <i>- Ảnh: Reuters</i>.</span>
<span id="div" class="fl w100 mt10 span-detailimages relative">Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc ở Trung Quốc hôm 23/7/2011 <i>- Ảnh: Reuters</i>.</span>

Tân Hoa xã ngày 17/1 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc cho biết, quốc gia châu Á này sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào lĩnh vực đường sắt trong năm 2013 này, lên hơn 100 tỷ USD.

Ông Thịnh Quang Tổ, Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc, nói rằng năm nay cơ quan này sẽ chi khoảng 650 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 104 tỷ USD) vào ngành đường sắt. Năm 2012, khoản tiền được chi cho lĩnh vực này là hơn 500 tỷ Nhân dân tệ. Như vậy, so với năm 2012, khoản chi cho ngành đường sắt năm nay sẽ “đội” 30%.

Hồi đầu năm nay, Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cũng cho biết, việc đầu tư xây dựng đường sắt của nước này giúp duy trì đà tăng trưởng ổn định, với tổng số vốn đầu tư trong năm 2013 khoảng 600 - 650 tỷ Nhân dân tệ, trong khi tổng đầu tư vào ngành này giai đoạn 2013 - 2015 ước lên tới 1.800 tỷ Nhân dân tệ.

Một quan chức phụ trách giao thông thuộc ủy ban trên cho hay, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm 24.000 km đường sắt trong 2 - 3 năm tới. Việc xây dựng một số dự án lớn mới sẽ bắt đầu trong giai đoạn 2013-2015, trong đó có dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 4.500 km, cho phép tàu đạt tốc độ tối đa 200 km/giờ.

Sự bùng nổ đầu tư vào ngành đường sắt ở Trung Quốc được bắt đầu từ năm 2013 khi ông Lưu Chí Quân, cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt, lên nắm quyền lãnh đạo cơ quan này. Ông Lưu Chí Quân đã bị sa thải vào năm 2011 và hiện đang chờ ngày ra tòa với những cáo buộc tội tham nhũng trong thời gian đương chức.

Vụ tai nạn tàu cao tốc hồi tháng 7/2011 làm ít nhất 40 người thiệt mạng đã khiến dư luận trong và ngoài Trung Quốc đặt dấu hỏi về mức độ an toàn của đường sắt Trung Quốc khi phát triển quá nhanh và quá mạnh. Vụ lùm xùm này cũng khiến Chính phủ Trung Quốc buộc phải thu hẹp kế hoạch đầu tư vào ngành đường sắt trong năm ngoái.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, hoạt động đầu tư vào đường sắt Trung Quốc vẫn tăng đều từng tháng trong nửa cuối của năm ngoái, với hơn 100 tỷ Nhân dân tệ từ ngân sách được rót vào ngành này. Trong khi đó, tính tới quý 3 năm vừa qua, Bộ Đường sắt Trung Quốc đang nợ một khoản tài chính khổng lồ, lên tới tận 2.660 tỷ Nhân dân tệ.

Theo số liệu của Bộ Đường sắt, năm 2012 (tính tới hết tháng 11), đầu tư vào các tài sản cố định đường sắt tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 506,97 tỷ Nhân dân tệ. Còn theo ủy ban trên, gần 4.000 km đường sắt dự kiến được đưa vào hoạt động cuối 2012, trong đó 2.932 km là đường sắt cao tốc và đường sắt cao tốc liên thành phố.

Dù Trung Quốc trước giờ vẫn có truyền thống tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm mục đích thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, song nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, việc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sẽ làm mất dần vai trò ảnh hưởng của nó trong các năm tới, khi Bắc Kinh tái cân bằng kinh tế theo cách thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.

Tính tới cuối năm 2012, Trung Quốc đã có tới 98.000 km đường sắt đang trong hoạt động, dài thứ hai trên thế giới. Nhưng nếu tính về hệ thống đường sắt cao tốc, thì Trung Quốc đang đứng đầu thế giới với số km lên tới 9.356. Theo kế hoạch, trong năm 2013 này, Trung Quốc sẽ đưa thêm 5.200 km đường sắt vào hoạt động khai thác.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy