
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Tú
27/12/2021, 18:58
Coi hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh là một trong ba khâu đột phá, Hà Nội sẽ phấn đấu khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị, đầu tư các đường vành đai trước năm 2025...
Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của ngành Giao thông vận tải vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ 17 xác định, tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, là một trong ba khâu đột phá của Thủ đô.
Theo đó, trong thời gian tới, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô sẽ tập trung vào 5 nội dung chính.
Thứ nhất, đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên. Đồng thời, kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B...
Bên cạnh đó, đầu tư các trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: vành đai 3.5, vành đai 4 và vành đai 5.
Hệ thống cầu vượt sông gồm Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4); cầu Đuống 2 trên Quốc lộ 1A cũ…
Tuyến vành đai 4 được hình thành có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.
Ông Tuấn cho biết thêm, Hà Nội chủ động phối hợp với 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư, hình thức đầu tư cũng như một số cơ chế, chính sách liên quan đến tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang được Hội đồng thẩm định cấp nhà nước thẩm định làm cơ sở trình Quốc hội xem xét thông qua.
Thứ hai, Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai, các nút giao thông trọng yếu, các tuyến được trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.
Thứ ba, hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì.
Thứ tư, tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch, là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước.
Thứ năm, đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, trong đó trong năm 2022 phấn đấu đưa vào hoạt động 8,5km đường trên cao của tuyến này.
Cùng đó, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai do thành phố đầu tư; tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông vận tải đầu tư. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 - 2030.
TP.Hồ Chí Minh đang tiến hành thẩm định giá 3 khu đất dự kiến chi trả cho chủ đầu tư dự án BT giải quyết ngập do triều cường tại TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy tháo gỡ cho dự án sau nhiều năm đình trệ...
Ngày 20/10, Cục Thống kê đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thống kê Thế giới và Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Thống kê vì tương lai bền vững trong kỷ nguyên số – Hành trình giám sát SDG của Việt Nam”...
Đánh giá tình hình thực hiện 5 năm 2021-2025, báo cáo của Chính phủ cho thấy, thu ngân sách bằng 1,39 lần giai đoạn 2016-2020...
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: