Trước năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công 3 tuyến đường sắt đô thị, ưu tiên đường vành đai

Anh Tú

27/12/2021, 18:58

Coi hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh là một trong ba khâu đột phá, Hà Nội sẽ phấn đấu khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị, đầu tư các đường vành đai trước năm 2025...

Đến năm 2022, đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội  đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km.
Đến năm 2022, đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của ngành Giao thông vận tải vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ 17 xác định, tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô, là một trong ba khâu đột phá của Thủ đô.

Theo đó, trong thời gian tới, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô sẽ tập trung vào 5 nội dung chính.

Thứ nhất, đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên. Đồng thời, kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm Quốc lộ 1A, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B...

Bên cạnh đó, đầu tư các trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: vành đai 3.5, vành đai 4 và vành đai 5.

Hệ thống cầu vượt sông gồm Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4); cầu Đuống 2 trên Quốc lộ 1A cũ…

Tuyến vành đai 4 được hình thành có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.

Ông Tuấn cho biết thêm, Hà Nội chủ động phối hợp với 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư, hình thức đầu tư cũng như một số cơ chế, chính sách liên quan đến tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang được Hội đồng thẩm định cấp nhà nước thẩm định làm cơ sở trình Quốc hội xem xét thông qua.

Thứ hai, Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai, các nút giao thông trọng yếu, các tuyến được trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.

Thứ ba, hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì.

Thứ tư, tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch, là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước.

Thứ năm, đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, trong đó trong năm 2022 phấn đấu đưa vào hoạt động 8,5km đường trên cao của tuyến này.

Cùng đó, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai do thành phố đầu tư; tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông vận tải đầu tư. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 - 2030.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy