
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Xuân Nghi
25/11/2021, 17:57
Bốn địa phương phía Nam gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai cùng kiến nghị bố trí hơn 83.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 3 đi qua các địa phương này và là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia...
Nội dung tổng hợp từ các ý kiến đóng góp từ các địa phương nói trên, được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi đến Ủy ban nhân dân TP.HCM để chuẩn bị báo cáo Chính phủ về kết quả nghiên cứu cũng như phương án đầu tư đường Vành đai 3.
Đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh, thành nói trên và dài gần 90 km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được các địa phương và bộ, ngành góp ý.
Theo quan điểm của các địa phương có tuyến Vành đai 3 đi qua, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này là cần thiết trong giai đoạn 2021 - 2025. Song, để đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), cụ thể là hợp đồng BOT, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương (vốn đối ứng) để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, khó có thể thực hiện trong giai đoạn này.
Thời gian hoàn vốn cho dự án (29 năm) là kéo dài và khó hấp dẫn nhà đầu tư, tính khả thi chưa cao. Chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng đường song hành của dự án rất lớn, trong khi TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chưa thể cân đối vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Từ các phân tích và diễn giải nói trên, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An thống nhất kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn từ ngân sách trung ương từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để đầu tư giai đoạn 1 của dự án, ước khoảng 83.290 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong trường hợp trung ương chưa thể cân đối và bố trí được toàn bộ số tiền 83.290 tỷ đồng theo đề xuất, các địa phương này kiến nghị trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí cho phần giải phóng mặt bằng, dự kiến khoảng 46.970 tỷ đồng. Các địa phương sẽ ngồi lại tính toán phương thức đầu tư phù hợp.
Cũng theo các tỉnh, thành này, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An cũng là bốn địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong các tỉnh, thành phía Nam trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư vừa qua, và hiện đang từng bước khắc phục hậu quả, mở cửa nền kinh tế, chung sống thích ứng với dịch Covid-19. Vì vậy kiến nghị trung ương ưu tiên hỗ trợ để tái phục hồi và phát triển.
Hiện Ủy ban nhân dân TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư tuyến Vành đai 3. Chính quyền Thành phố sẽ chủ trì lập đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể; trong đó phân chia thành các dự án thành phần để các địa phương cùng thực hiện.
Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 và Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 4, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố (có dự án đi qua) có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.
Đến nay, sau gần 10 năm được phê duyệt quy hoạch, đường vành đai 3 mới chỉ xây dựng được 16,3 km, trong khi đường vành đai 4 chỉ mới hoàn thành xây dựng được 11 km.
Đường Vành đai 3, Vành đai 4 - TP.HCM là các tuyến giao thông liên vùng có vai trò hết sức quan trọng đối với TP.HCM và các tỉnh có tuyến đường đi qua, cũng như các địa phương lân cận, gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là các tuyến đường kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực.
Mục tiêu được đặt ra là phải đầu tư “khép kín” hai tuyến đường vành đai 3 và 4 trong giai đoạn 2021- 2025. Đồng nghĩa, trong hơn bốn năm tới, các địa phương sẽ phải thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thành gần 73 km đường vành đai 3 và 186 km đường vành đai 4.
Trước đó, tại buổi làm việc ngày 14/5/2021 cùng lãnh đạo các bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư với chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành liên quan, của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, sau khi nghe các báo cáo của các đơn vị liên quan đã chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng báo cáo tổng thể kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2021.
Sau đó, vào đầu tháng 7/2021, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương liên quan khẩn trương thống nhất phương án triển khai các dự án thành phần của các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi đầu tư hoàn thành dự án Vành đai 3 và Vành đai 4, sẽ tổ chức thu phí kín, không đặt trạm; riêng dự án Vành đai 3 quyết tâm hoàn thành trong năm 2025. Để đạt được, ngay từ bây giờ các địa phương phải chuẩn bị giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và chia ra nhiều dự án để dễ thực hiện.
TP.HCM là đầu tàu kinh tế của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, điểm nghẽn phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM được cho là kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các địa phương lân cận, trong đó có dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4.
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên thông giữa các vùng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quốc gia....
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: