Uber bị tước giấy phép hoạt động ở London
Đòn giáng mạnh vào Uber và 3,5 triệu người sử dụng dịch vụ tại một trong những thành phố giàu nhất thế giới
Nhà chức trách London ngày 22/9 đã tước giấy phép hoạt động của công ty ứng dụng gọi xe Uber tại thành phố này. Quyết định có hiệu lực từ cuối tuần tới được xem là một đòn giáng mạnh vào Uber và 3,5 triệu người sử dụng dịch vụ tại một trong những thành phố giàu nhất thế giới.
Hãng tin Reuters cho biết, cơ quan quản lý giao thông London nói Uber không phù hợp để sở hữu giấy phép thuê xe tư nhân và giấy phép này sẽ không được gia hạn khi hết hạn vào ngày 30/9, đồng nghĩa với việc hãng công nghệ đến từ thung lũng Silicon phải dừng hoạt động.
40.000 tài xế Uber hiện chiếm 1/3 số xe tư nhân được thuê ở London. Hãng cho biết sẽ kháng cáo quyết định trên của nhà chức trách.
“Phương pháp và cách hành xử của Uber cho thấy sự thiếu trách nhiệm doanh nghiệp trong một số vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến an toàn và an ninh công cộng”, cơ quan quản lý giao thông London cho biết trong một tuyên bố.
Cơ quan này nhấn mạnh cách làm của Uber trong việc cung cấp thông tin về các tội hình sự nghiêm trọng, kiểm tra thông tin tài xế, và một phần mềm có tên Greyball có thể được dùng để ngăn nhà chức trách truy cập toàn diện vào ứng dụng.
Việc Uber bị tước giấy phép hoạt động ở London diễn ra sau một loạt thách thách mà hãng này vấp phải trong mấy tháng gần đây, bao gồm chuỗi vụ bê bối liên quan đến những cáo buộc về phân biệt đối xử, quấy rối tình dục và dọa dẫm. Những vụ bê bối này đã khiến cựu Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà đồng sáng lập Uber, ông Travis Kalanick, phải từ chức.
Uber, công ty công nghệ khởi nghiệp (startup) được định giá ở mức 70 tỷ USD và có nhiều nhà đầu tư “cỡ bự” như ngân hàng Goldman Sachs, đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối trên thế giới vì “tội” đảo lộn thị trường taxi truyền thống.
Trước London, ứng dụng Uber đã bị buộc phải rời khỏi nhiều quốc gia, bao gồm Đan Mạch và Hungary. Hãng cũng đang bị kiện nhiều bang Mỹ và một loạt quốc gia khác trên thế giới.
Giới taxi truyền thống ở London đã tấn công mạnh Uber, cho rằng công ty không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn và đe dọa “cần câu cơm” của họ. Ngoài ra, Uber cũng bị các tổ chức công đoàn và các nghị sỹ chỉ trích, đồng thời bị kiện với cáo buộc không đảm bảo lợi ích của người lao động.
Chưa hết, cảnh sát London phàn nàn rằng Uber hoặc không chịu cung cấp hoặc cung cấp chậm thông tin liên quan đến những hoạt động tội phạm nghiêm trọng như tấn công tình dục, dẫn tới những nguy cơ đối với công chúng.
Thị trưởng London Sadiq Khan, một chính trị gia Công đảng từng có lần chỉ trích Uber, tuyên bố ủng hộ quyết định của cơ quan quản lý giao thông London về tước giấy phép của Uber. “Sẽ là sai lầm nếu cơ quan quản lý giao thông tiếp tục cấp phép cho Uber. Điều đó có thể đặt ra một nguy cơ đối với an toàn và an ninh của London”, ông Khan nói.
Tuy nhiên, ngoài 40.000 tài xế Uber ở London mất việc làm, khoảng 3,5 triệu người đăng ký sử dụng Uber tại thành phố này cũng lo ngại quyết định của nhà chức trách sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
“Chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi”, ông Rimi Char, 43 tuổi, một nhà tổ chức sự kiện vẫn sử dụng Uber ít nhất một lần mỗi tuần, nói. “Tôi đã quen với sự thoải mái và tiết kiệm khi sử dụng Uber, và tôi luôn có những trải nghiệm tích cực với dịch vụ của họ”.
Hãng tin Reuters cho biết, cơ quan quản lý giao thông London nói Uber không phù hợp để sở hữu giấy phép thuê xe tư nhân và giấy phép này sẽ không được gia hạn khi hết hạn vào ngày 30/9, đồng nghĩa với việc hãng công nghệ đến từ thung lũng Silicon phải dừng hoạt động.
40.000 tài xế Uber hiện chiếm 1/3 số xe tư nhân được thuê ở London. Hãng cho biết sẽ kháng cáo quyết định trên của nhà chức trách.
“Phương pháp và cách hành xử của Uber cho thấy sự thiếu trách nhiệm doanh nghiệp trong một số vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến an toàn và an ninh công cộng”, cơ quan quản lý giao thông London cho biết trong một tuyên bố.
Cơ quan này nhấn mạnh cách làm của Uber trong việc cung cấp thông tin về các tội hình sự nghiêm trọng, kiểm tra thông tin tài xế, và một phần mềm có tên Greyball có thể được dùng để ngăn nhà chức trách truy cập toàn diện vào ứng dụng.
Việc Uber bị tước giấy phép hoạt động ở London diễn ra sau một loạt thách thách mà hãng này vấp phải trong mấy tháng gần đây, bao gồm chuỗi vụ bê bối liên quan đến những cáo buộc về phân biệt đối xử, quấy rối tình dục và dọa dẫm. Những vụ bê bối này đã khiến cựu Giám đốc điều hành (CEO) kiêm nhà đồng sáng lập Uber, ông Travis Kalanick, phải từ chức.
Uber, công ty công nghệ khởi nghiệp (startup) được định giá ở mức 70 tỷ USD và có nhiều nhà đầu tư “cỡ bự” như ngân hàng Goldman Sachs, đã phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình phản đối trên thế giới vì “tội” đảo lộn thị trường taxi truyền thống.
Trước London, ứng dụng Uber đã bị buộc phải rời khỏi nhiều quốc gia, bao gồm Đan Mạch và Hungary. Hãng cũng đang bị kiện nhiều bang Mỹ và một loạt quốc gia khác trên thế giới.
Giới taxi truyền thống ở London đã tấn công mạnh Uber, cho rằng công ty không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn và đe dọa “cần câu cơm” của họ. Ngoài ra, Uber cũng bị các tổ chức công đoàn và các nghị sỹ chỉ trích, đồng thời bị kiện với cáo buộc không đảm bảo lợi ích của người lao động.
Chưa hết, cảnh sát London phàn nàn rằng Uber hoặc không chịu cung cấp hoặc cung cấp chậm thông tin liên quan đến những hoạt động tội phạm nghiêm trọng như tấn công tình dục, dẫn tới những nguy cơ đối với công chúng.
Thị trưởng London Sadiq Khan, một chính trị gia Công đảng từng có lần chỉ trích Uber, tuyên bố ủng hộ quyết định của cơ quan quản lý giao thông London về tước giấy phép của Uber. “Sẽ là sai lầm nếu cơ quan quản lý giao thông tiếp tục cấp phép cho Uber. Điều đó có thể đặt ra một nguy cơ đối với an toàn và an ninh của London”, ông Khan nói.
Tuy nhiên, ngoài 40.000 tài xế Uber ở London mất việc làm, khoảng 3,5 triệu người đăng ký sử dụng Uber tại thành phố này cũng lo ngại quyết định của nhà chức trách sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
“Chắc chắn việc này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi”, ông Rimi Char, 43 tuổi, một nhà tổ chức sự kiện vẫn sử dụng Uber ít nhất một lần mỗi tuần, nói. “Tôi đã quen với sự thoải mái và tiết kiệm khi sử dụng Uber, và tôi luôn có những trải nghiệm tích cực với dịch vụ của họ”.