Uber có thể giao đồ ăn bằng máy bay tự lái trong 3 năm nữa

Đức Anh

24/10/2018, 16:38

CEO Dara Khosrowshahi của Uber tin rằng "chúng ta cần những chiếc burger bay" và nói việc giao hàng trong vòng 5 - 30 phút là hoàn toàn khả thi

Dịch vụ giao đồ ăn UberEats của Uber tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.
Dịch vụ giao đồ ăn UberEats của Uber tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.

Theo tờ Wall Street Journal, Uber Technologies Inc. đang nhắm tới bầu trời với việc triển khai một đội máy bay tự lái cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trong vòng 3 năm nữa. Đây là mốc thời gian khá tham vọng bởi startup này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật cũng như rào cản pháp lý. 

Theo một tin tuyển dụng đăng tải trên website của Uber, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) này đang tìm kiếm một giám đốc vận hành để giúp đưa máy bay không người lái vào hoạt động tại nhiều thị trường vào năm 2021. Uber, vốn mạnh về ứng dụng, không có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển phần cứng ngoài mẫu xe scooter điện mới ra đời và thiết bị cho xe tự lái - công nghệ đến nay vẫn chưa được kiểm chứng. 

Giám đốc phụ trách máy bay tự lái sẽ "giúp việc vận hành các chuyến bay an toàn, hợp pháp, hiệu quả và có thể mở rộng quy mô hoạt động", theo thông tin đăng tải tuyển dụng của Uber cho UberExpress - tên nội bộ dùng cho mảng giao hàng bằng máy bay tự lái thuộc dịch vụ giao đồ ăn UberEats. 

Sau khi nhận được câu hỏi từ Wall Street Journal, Uber đã gỡ đăng tải tuyển dụng trên khỏi website. Người phát ngôn của công ty này cho biết đăng tải trên "không phản ánh đầy đủ chương trình của chúng tôi và chương trình này vẫn đang trong giai đoạn đầu".

Theo một số ngân hàng, Uber có thể được định giá tới 120 tỷ USD nếu chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2019. Uber sẽ phải thuyết phục các nhà đầu tư - những người có thể vẫn còn cảm thấy băn khoăn về quá khứ bê bối của công ty, cũng như vấn đề lợi nhuận khi công ty này đầu tư vào máy bay giao hàng tự lái, taxi bay, scooter điện và xe đạp cho thuê. 

Hồi tháng 5, CEO Dara Khosrowshahi của Uber từng cho biết công ty đang có kế hoạch tiến hành các cuộc thử nghiệm giao đồ ăn bằng máy bay tự lái. Tuy nhiên, một đăng tải tuyển dụng cụ thể cho thấy công ty nghiêm túc hơn về ý tưởng này. Uber đã chọn thành phố San Diego, bang California để thử nghiệm máy bay tự lái thương mại, nằm trong một chương trình liên doanh với sự tham gia của một số công ty khác như Alphabet Inc. và FedExCorp.

"Chúng ta cần những chiếc burger bay", ông Khosrowshahi nói tại hội thảo về taxi bay hồi tháng 5. Ông cho biết việc giao hàng trong vòng 5 - 30 phút là hoàn toàn khả thi. 

Theo Uber và một số nhà đầu tư, UberEats đang là điểm sáng đối với công ty. Dịch vụ này đã mở rộng nhanh chóng ra hàng trăm thành phố. Khosrowshahi cũng cho biết doanh thu từ UberEats đang tăng trưởng tốt và sẽ đạt mức 6 tỷ USD trong vòng 12 tháng tính tới mùa xuân năm nay. 

Tuy nhiên, trước khi Uber có thể thực hiện bất kỳ chuyến giao hàng nào bằng máy bay tự lái, Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ sẽ phải xây dựng các quy định để quản lý loại phương tiện này. Theo giới quan sát, phải tới quý 1/2019 thì những dự thảo đầu tiên có thể mới được đưa ra. Việc đưa vào thực thi các quy định này có thể kéo dài tới năm 2020. 

Ngoài rào cản về pháp lý, công ty này cũng phải đối mặt với những thách thức về mặt kỹ thuật. Không dễ để máy bay đáp chính xác xuống sân nhà khách hàng hay trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, các máy bay này cũng có thể bị phá hoại hoặc đánh cắp. 

Uber không phải công ty đầu tiên có tham vọng đối với máy bay tự lái. Amazon cùng nhiều công ty khác như Alphabet - hãng mẹ của Google, cũng đang có những bước tiến trong việc dùng máy bay không người lái để giao hàng.

Năm 2013, CEO của Amazon - Jeff Bezos từng nói rằng hãng thương mại điện tử này có thể ra mắt máy bay giao hàng không người lái trong vòng 4 - 5 năm. Đầu năm nay, Amazon cũng cùng với Uber tham gia một chương trình thử nghiệm của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy