Úc siết luật về cạnh tranh kỹ thuật số, Big Tech có thể bị phạt 33 triệu USD

Quỳnh Anh

04/12/2024, 07:52

Quá trình tham vấn dự kiến ​​kết thúc vào ngày 14/2 và sẽ có nhiều cuộc thảo luận hơn nữa để chuẩn bị dự thảo luật…

Google kiểm soát 93% đến 95% dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở Úc, trong khi App Store của Apple chiếm khoảng 60% lượt tải xuống ứng dụng và Google Play Store là 40%.
Google kiểm soát 93% đến 95% dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở Úc, trong khi App Store của Apple chiếm khoảng 60% lượt tải xuống ứng dụng và Google Play Store là 40%.

Ngày 2/12, Chính phủ Úc đã đề xuất một đạo luật mới đối với các công ty công nghệ toàn cầu nếu họ vi phạm các quy tắc về cạnh tranh cũng như ngăn cản việc người tiêu dùng chuyển đổi giữa các dịch vụ. Mức phạt có thể lên tới 33 triệu USD.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ ngân khố quốc gia Stephen Jones cho biết luật đề xuất sẽ trao quyền cho cơ quan quản lý cạnh tranh của Australia giám sát việc tuân thủ, điều tra các hành vi phản cạnh tranh trực tuyến và phạt tiền các công ty.

“Nền kinh tế kỹ thuật số đang thách thức khuôn khổ pháp lý hiện tại của chúng ta. Các nền tảng thống trị có thể tính chi phí cao hơn, giảm sự lựa chọn và sử dụng các chiến thuật lén lút để lôi kéo người tiêu dùng sử dụng một số sản phẩm nhất định".

Quá trình tham vấn dự kiến ​​kết thúc vào ngày 14/2 và sẽ có nhiều cuộc thảo luận hơn nữa để chuẩn bị dự thảo luật. Dự luật được đề xuất có thể có tác động sâu sắc đến cách thức hoạt động của các công ty công nghệ lớn tại quốc gia này.

Dựa trên lời khuyên từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc, Chính phủ có thể chọn những nền tảng có nguy cơ gây mất cạnh tranh lớn nhất. Luật mới này sẽ hạn chế các công ty đưa ứng dụng có xếp hạng người dùng thấp của họ lên đầu danh sách tìm kiếm và ngăn cản việc cung cấp ưu đãi cho dịch vụ của chính họ so với các bên thứ ba.

Báo cáo của Ủy ban cạnh tranh về dịch vụ nền tảng kỹ thuật số năm 2022 cho thấy Google kiểm soát 93% đến 95% dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở Úc, trong khi App Store của Apple chiếm khoảng 60% lượt tải xuống ứng dụng và Google Play Store là 40%. Facebook và Instagram của Meta Platforms cùng nhau cung cấp 79% dịch vụ truyền thông xã hội trong nước.

Đạo luật mới của Úc được so sánh tương tự như luật Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh Châu Âu (DMA) đã có hiệu lực vào năm 2023, có thể giúp mọi người thay đổi lựa chọn giữa các dịch vụ đang cạnh tranh với nhau dễ dàng hơn, chẳng hạn như nền tảng truyền thông xã hội, trình duyệt internet và cửa hàng ứng dụng.

Chỉ trong vòng vài tháng, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra cuộc điều tra về Alphabet, Apple và Meta—ba gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon được coi là “người gác cổng” theo đạo luật. Đối với trường hợp của Apple, Ủy ban đang điều tra các hạn chế mà công ty sử dụng để hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Chúng bao gồm các điều khoản ngăn cản các nhà phát triển ứng dụng hướng khách hàng tránh xa các kênh phân phối và thanh toán tích hợp của App Store. Cuộc điều tra thứ hai xem xét cách Google sử dụng sức ảnh hưởng của mình trên thị trường web và phần mềm để ưu tiên các dịch vụ của mình và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.

Liên quan đến Meta, Ủy ban đang điều tra mô hình quảng cáo "trả tiền hoặc đồng ý" của công ty, theo đó người dùng phải lựa chọn giữa việc cung cấp dữ liệu hoặc trả tiền cho các dịch vụ không có quảng cáo.

Vào tuần trước, Úc cũng đã thông qua luật về việc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Luật mới sẽ yêu cầu các công ty vận hành các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, TikTok, Snapchat, X và Facebook, triển khai các bước để cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng các nền tảng. Tuy nhiên các dịch vụ khác bao gồm cả những dịch vụ có mục đích chính là hỗ trợ sức khỏe và giáo dục cho người dùng sẽ được loại trừ.

Các công ty vi phạm quy định sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 49,5 triệu đô la Australia, tương đương khoảng 32 triệu USD. Trẻ em và các bậc phụ huynh sẽ không bị phạt. Quy định dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong khoảng 1 năm nữa và rrước khi có hiệu lực, Chính phủ Australia dự định sẽ xác định cách xác minh độ tuổi của người dùng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy